Cách làm chân giò nấu giả cầy đơn giản mà ngon

Thứ sáu - 31/12/2021 06:54

Cách làm chân giò nấu giả cầy đơn giản mà ngon

Chân giò nấu giả cầy thịt mềm thơm béo ngậy rất hấp dẫn, đặc biệt càng thêm ngon khi ăn kèm với bún...

Giả cầy giò heo nấu thế nào cho ngon thì không phải ai cũng biết. Để làm chân giò nấu giả cầy ngon và chuẩn vị miền Bắc thì cần chú ý khâu chọn nguyên liệu và thứ tự các bước thực hiện, tỉ lệ gia vị,..

Chọn chân giò ngon làm giả cầy

- Để làm được món ăn này ngon theo đúng cách mà người miền Bắc hay làm thì bạn cần chọn loại chân giò có cả phẩn bắp như vậy khi nấu thì phần thịt mềm ngọt, mỡ béo béo mà không ngấy, xương nấu cho nước hầm ngọt đậm đà.

- Chọn chân giò tươi sống buổi sáng, da trắng hồng không có vết bầm tụ đen hoặc mùi hôi khó chịu, không có dịch nước chảy ra từ thịt chân giò khi ấn tay vào.

- Chân giò màu sắc nhợt nhạt, thịt nhão, mùi tanh là chân giò để lâu, không đảm bảo chất lượng và không nên mua.

- Nên mua chân sau vì bao giờ cũng có nhiều thịt và giàu giá trị dinh dưỡng hơn chân trước.

Nguyên liệu làm chân giò giả cầy

- 2kg chân giò

- 2 muỗng canh mẻ

- 3 muỗng canh mắm tôm

- 1 củ riềng (200g)

- 4 cây sả

- 3 củ hành tím

- 1 củ nghệ (củ to)

- 3 tép tỏi

- 2 quả ớt

- Dầu ăn, đường, nước mắm

Đồ ăn kèm

- Ngò gai, rau ôm (ngò ôm, rau ngổ), lá mơ

- Bún

Cách nấu chân giò giả cầy ngon

Bước 1: Làm sạch chân giò

- Bắc nồi nước lên bếp, cho thêm một muỗng canh muối vào sau đó đun sôi lên thì tắt bếp. Cho chân giò vào thau sau đó đổ nước muối vừa đun sôi vào để chần chân giò. Bạn lật qua lại cho chân giò ngâm kỹ trong nước nóng trong 5 phút.

- Vớt chân giò ra, dùng giao lam hoặc dao sắc cạo sạch mảng bám trên da và lông còn sót lại, đặc biệt phần kẽ móng và khuỷu chân. Cạo sạch xong, bạn rửa qua với nước rồi để ráo.

Bước 2: Thui qua chân giò

- Tiếp theo, bạn dùng thép cứng móc vào giò heo và treo cố định lên trên sau đó dùng đèn khò, khò xung quanh chân giò heo đến khi tất cả chuyển sang màu vàng sậm là được. Riêng phần móng nếu chưa tách thì bạn cần khò kỹ hơn để dễ tách.

- Khò chân giò xong, bạn rửa và chà lại cho sạch lớp màng đen bám bên ngoài, dùng dao tách bỏ phần móng sau đó chặt miếng vừa ăn, cho vào tô.

Lưu ý: không có đèn khó có thể nướng qua chân giò trên bếp ga, than hay sử dụng rơm khô để thui.

Việc khò thui cho lớp da (bì) của chân giò sẽ tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn này, tăng thêm vị thơm và hấp dẫn hơn.

Bước 3: Sơ chế các gia vị

- Hành tím và tỏi bạn lột vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Ớt bỏ hạt, thái nhỏ.

- Sả bóc vỏ già, rửa sạch.

- Sả bạn bóc vỏ già, rửa sạch, đập dập rồi băm nhỏ.

- Nghệ rửa sạch, thái miếng nhỏ sau đó giã nhuyễn, để ra bát.

- Riềng cạo sạch vỏ, thái miếng mỏng và nhỏ sau đó cho vào cối giã nhỏ.

- Các loại rau sống bạn nhặt, rửa sạch rồi vẩy cho ráo nước.

Mẹo nhỏ:

Sả bạn chỉ nên lấy đến ⅔ thân từ củ, bỏ phần trên cho bớt già và sơ.

Bạn có thể cho nghệ, sả, riềng vào máy xay rồi bật xay nhuyễn để rút ngắn thời gian sơ chế

Bước 4: Trộn gia vị ướp chân giò

Bạn cho các nguyên liệu gồm riềng, nghệ, sả, 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh mẻ, 1 muỗng canh mắm tôm sau đó trộn đều cho hỗn hợp đồng nhất.

Bước 5: Ướp chân giò

Cho các gia vị đã trộn vào tô đựng chân giò sau đó đeo bao tay trộn đều để chân giò ngấm gia vị. Trộn xong, bạn bọc kín lại rồi để ướp chân giò trong 30 phút trong ngăn mát tủ lạnh.

Bước 6: Hầm chân giò giả cầy

Đặt nồi lên bếp, cho vào nồi 2 muỗng canh dầu ăn sau đó cho hành tím băm, tỏi băm và ớt băm vào phi thơm lên thì cho chân giò đã ướp gia vị vào xào với lửa vừa cho chân giò săn lại.

Tiếp đó, bạn đổ 1 lít nước vào nồi, hạ lửa nhỏ để hầm trong 30 phút cho chân giò chín mềm.

Sau 30 phút, bạn nêm nếm thêm hạt nêm, mắm tôm, mẻ sao cho vị đậm đà là được. Tiếp tục nấu thêm 5 phút nữa thì tắt bếp.

Mẹo hay: Để tăng thêm độ béo và ngọt mềm cho món thịt giả cầy chân giò này thì bạn luộc chín khoảng 30g đậu phộng sau đó đập dập, cho vào nồi hầm với chân giò sẽ rất ngon mà không ai nghĩ tới. Bí quyết để bạn được khen tấm tắc khi nấu xong.

Nấu bằng nồi áp suất: Bạn phi thơm hành tím và tỏi băm sau đó cho thịt chân giò vào xào cho săn lại thì đổ tất cả vào nồi áp suất, không cần cho thêm nước. Đun sôi lửa nhỏ khoảng 15 phút rồi bắc ra, không xì hơi, để tự nguội.

Hoàn thành chân giò nấu giả cầy

Thịt giò heo giả cầy sau khi hoàn thành sẽ có màu vàng đẹp mắt, mùi thơm hấp dẫn của riềng sả, mắm tôm. Thịt chân giò ngọt mềm đậm vị.

Bạn trần bún với nước nóng rồi chia ra bát tô, tiếp theo bạn gắp thịt chân giò vào bát rồi xếp một ít rau sống lên trên rồi chan nước sốt giả cầy, trộn đều rồi thưởng thức.

Tham khảo thêm món chân giò nấu giả cầy chuối xanh

Chuẩn bị nguyên liệu

- 2 chiếc chân giò

- 5 quả chuối xanh

- 100g riềng xay

- 3 củ hành khô

- 2 củ nghệ

- 2 muỗng canh cơm mẻ

- 1 muỗng canh mắm tôm

- Gia vị: Hạt nêm, đường, nước mắm, hạt tiêu

Hướng dẫn các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

- Chân giò bạn khò qua cho xém vàng rồi rửa sạch với nước muối sau đó chặt miếng vừa ăn. Chần chân giò qua nước sôi cho bớt bọt bẩn.

- Chuối xanh bạn tách vỏ xanh sau đó thái miếng rồi cho vào ngâm nước muối loãng trong 15 phút rồi vớt ra rửa sạch. Cho chuối xanh vào luộc sơ qua khoảng 5 phút rồi vớt ra rửa lại cho hết nhựa chuối.

- Hành khô và nghệ đập dập sau đó cho vào máy xay xay nhuyễn.

Bước 2: Ướp chân giò

Bạn ướp giò heo với các loại gia gồm 1 muỗng canh mắm tôm, hành khô và nghệ băm nhuyễn, riềng xay, 2 muỗng canh cơm mẻ, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê nước mắm sau đó trộn đều, để ướp trong 15 phút.

Bước 3: Ninh chân giò giả cầy

Cho tất cả chân giò đã ướp gia vị và chuối vào nồi áp suất nấu trong 20 phút là chín mềm. Bạn múc ra bát to và thưởng thức cùng với cơm nóng hoặc với bún thì tuyệt ngon.

Chúc các bạn thành công!

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cach-lam-chan-gio-nau-gia-cay-don-gian-ma-ngon-d29...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cach-lam-chan-gio-nau-gia-cay-don-gian-ma-ngon-d297256.html

2 cách nấu vịt giả cầy thơm ngon đậm đà mà cực đơn giản
Vịt giả cầy thơm, thịt vịt chín mềm, ngọt đậm đà. Cách nấu vịt giả cầy đơn giản, dễ nấu, dễ làm và nguyên liệu không quá cầu kỳ, phức tạp.
Bấm xem >>

Món ngon từ vịt

Theo Hường Cao (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây