COVID-19 30/12: Một địa phương có hàng trăm F0, nhiều người tham dự đám ma và đám cưới

Thứ năm - 30/12/2021 12:04

COVID-19 30/12: Một địa phương có hàng trăm F0, nhiều người tham dự đám ma và đám cưới

Ổ dịch lây nhiễm cộng đồng ở huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La được đánh giá rất phức tạp, đa số các trường hợp F0 đều có chung yếu tố dịch tễ tham dự đám ma và đám cưới trong một bản…

9 diễn biến

Sơn La: Cả một bản đều là F0, F1 vì ổ dịch cộng đồng

Trao đổi với PV Báo Sức khoẻ & Đời sống ngày 30/12, TS.BS. Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Sơn La cho biết, trong quá trình xét nghiệm phục vụ công tác giám sát dịch COVID-19 trên địa bàn, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm 73 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến ổ dịch ở huyện Mai Sơn. Đến nay, ổ dịch tại xã Nà Pó đã lan rộng với số F0 lên đến gần 200 người.

Qua công tác truy vết, ổ dịch này liên quan đến người về từ vùng dịch và người dự đám hiếu, đám cưới trong một bản… Ngay sau khi ghi nhận số ca mắc tăng nhanh, lực lượng chức năng đã khẩn trương khoanh vùng, truy vết các đối tượng có liên quan đến ca bệnh; ban hành quyết định phong toả bản Phiêng Hịnh, xã Nà Bó với đa số người dân là F0,F1; cho toàn bộ học sinh thị trấn Hát Lót, xã Cò Nòi và xã Nà Bó nghỉ học từ ngày 27/12.

Huyện Mai Sơn cũng yêu cầu xã Nà Bó ngừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện đường bộ (trừ xe chở bệnh nhân đi cấp cứu, xe công vụ); hoạt động của các cơ sở tôn giáo; ngừng các hoạt động nghệ thuật, thể dục, thể thao; các cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao và hạn chế tối đa đi lại của người dân từ nhà này sang nhà khác…

Huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La họp khẩn trực tuyến với các xã, thị trấn về công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Thanh Hải

"Do số ca mắc tăng nhanh nên các F0 triệu chứng nhẹ ở xã Nà Bó đang được cách ly, điều trị tại nhà. Những người trên 50 tuổi, có bệnh nền mới chuyển lên tuyến trên. Huyện Mai Sơn cũng đã lên phương án phân khu điều trị bệnh nhân F0, thành lập và triển khai ngay Trạm y tế lưu động tại các xã để phục vụ công tác điều trị; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, oxi, máy thở, giường ICU và số giường điều trị trong trường hợp số bệnh nhân F0 tăng lên 500 bệnh nhân", BS. Nguyễn Tiến Dũng thông tin.

Giám đốc CDC Sơn La cũng lưu ý, với diễn biến dịch tại các tỉnh, thành phức tạp như hiện nay, chính quyền địa phương cần áp dụng các biện pháp quản lý chặt chẽ với những người đi từ vùng dịch về và cần có thể chế hoá bằng quy ước, hương ước.

 Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/son-la-ca-mot-ban-deu-la-f0-f1-vi-o-dich-cong-dong-1692112301...Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/son-la-ca-mot-ban-deu-la-f0-f1-vi-o-dich-cong-dong-169211230102428095.htm

Ninh Bình: Nhiều ca bệnh khó xác định nguồn lây

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Ninh Bình, trong ngày 29/12, toàn tỉnh ghi nhận 29 ca bệnh  mới. Đặc biệt, trong ngày đã ghi nhận thêm 1 ổ dịch trong doanh nghiệp, liên quan đến Công ty Nien Hsing, xã Khánh Phú (huyện Yên Khánh). Nhận định ban đầu liên quan đến ổ dịch này, nguồn lây là công nhân sinh sống trên địa bàn huyện Yên Mô.

Như vậy, đến nay, tại 8/8 huyện, thành phố trong tỉnh đều ghi nhận ca bệnh với 19 ổ dịch, 471 bệnh nhân.  Hiện nay, số ca bệnh xác định đang điều trị tại các cơ sở điều trị COVID-19 của tỉnh là 632 trường hợp. Tổng số trường hợp đang được cách ly và giám sát bằng các biện pháp cách ly y tế trong toàn tỉnh là 15.793 trường hợp. 

Hiện ngành y tế tỉnh Ninh Bình tổ chức tiêm chủng lưu động cho các đối tượng nguy cơ, người không thể đến các cơ sở tiêm chủng để tiêm được. Ảnh: Hạnh Chi

Ngành y tế tỉnh Ninh Bình nhận định, các ổ dịch và các ca bệnh ghi nhận thời gian gần đây đều khó xác định chính xác được nguồn lây. Trong số đó, có nhiều bệnh nhân không tìm thấy mối liên hệ hoặc có mối liên hệ không rõ ràng với các bệnh nhân được ghi nhận trước đó.

Nhiều bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 với giá trị CT của Gen E từ 17,07 đến 30,2, cho thấy nồng độ vi rút trong đường hô hấp của các bệnh nhân cao và dễ lây lan cho những người tiếp xúc gần. Trong cộng đồng đang có nhiều chuỗi lây nhiễm khác nhau, các ca bệnh lây nhiễm chéo, lây lan thứ phát với tốc độ nhanh, nhiều, do đó nguy cơ lây lan và bùng phát dịch rất lớn.

Dự báo, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình còn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là trong những ngày cuối năm sắp tới. Do vậy, để thực hiện nghiêm các biện pháp trong phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm những ổ dịch mới trong trong cộng đồng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, hạn chế đi lại, giao lưu, không tập trung đông người; tuyên truyền cho người thân ở các tỉnh, thành phố khác, không có việc cần thiết không trở về quê, đồng thuận thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Tính đến ngày 29/12, tỉnh Ninh Bình đã tiêm vaccine cho đối tượng trên 18 tuổi đang có mặt tại Ninh Bình là 1.225.431 liều (gồm tiêm tối thiểu 1 mũi là 628.618 người, đạt 94,43% tổng dân số; tiêm 2 mũi là 588.727 người, đạt 88,43% tổng dân số và tiêm 3 mũi là 8.086 người, đạt 1,21% tổng dân số trên 18 tuổi đang có mặt tại Ninh Bình). Đối với nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 12 - dưới 18 tuổi, đã tiêm 158.556 liều, gồm tiêm tối thiểu 1 mũi là 81.678 người (đạt 98,47% tổng dân số từ 12 - dưới 18 tuổi) và tiêm đủ 2 mũi cho 76.878 người (đạt 92,71% tổng dân số từ 12 - dưới 18 tuổi).

Hiện ngành y tế tỉnh Ninh Bình và các địa phương cũng khẩn trương rà soát lại toàn bộ số người chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều, tổ chức tiêm vét cho các đối tượng. Đồng thời, tổ chức tiêm chủng lưu động để tiêm tại gia đình cho các đối tượng già, yếu, khó khăn trong việc đi lại, không thể đến các cơ sở tiêm chủng để tiêm được.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/ninh-binh-nhieu-ca-benh-kho-xac-dinh-nguon-lay-16921123000433...Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/ninh-binh-nhieu-ca-benh-kho-xac-dinh-nguon-lay-169211230004331939.htm

Nhiều tỉnh không hạn chế người từ Hà Nội về quê đón Tết Dương lịch 2022

Gần một tuần qua, tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội tiếp tục diễn biến khá phức tạp, số ca nhiễm mới liên tục ở ngưỡng xấp xỉ 2.000 ca/ngày.

Trước tình hình này, nhiều người băn khoăn trong dịp nghỉ Tết, di chuyển từ Hà Nội về các địa phương có thuận lợi? Người dân cần làm thủ tục khai báo và mang theo những gì vào các địa phương?

Các phương tiện dừng tại chốt kiểm soát dịch đầu cao tốc Hạ Long - Hải Phòng để khai báo y tế.

Người vào Hải Phòng từ vùng đỏ, cam phải cách ly tại nhà

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ khi thực hiện công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, TP Hải Phòng gỡ bỏ các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào thành phố.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hải Phòng, hiện người dân vào thành phố không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-COV-2, nhưng phải khai báo di chuyển nội địa qua phần mềm PC Covid, thực hiện 5K và khai báo  y tế  tại trạm y tế các xã phường thị trấn nơi cư trú, lưu trú.

Nếu công dân từ vùng dịch cấp độ 3 - 4 (vùng cam và vùng đỏ) vào Hải Phòng lưu trú, cư trú sẽ phải cách ly và xét nghiệm kiểm tra vào ngày thứ 7, 14. Cụ thể, nếu đã tiêm đủ vaccine COVID-19 thì cách ly tại nhà 7 ngày; nếu chưa tiêm đủ vaccine hoặc tiêm mũi 2 chưa đủ 14 ngày thì cách ly tại nhà 14 ngày. Người khỏi bệnh COVID-19 tử vùng đỏ về tự theo dõi sức khoẻ 7 ngày.

Nếu người về từ vùng dịch cấp độ 1- 2 (vùng xanh và vàng), thì chỉ cần tự theo dõi sức khoẻ. Nếu mới khỏi bệnh COVID-19 hoặc tiêm đủ 2 mũi vaccine thì tự theo dõi sức khoẻ trong vòng 7 ngày, còn chưa tiêm đủ vaccine hoặc mũi 2 chưa đủ 14 ngày thì tự theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày.

Quảng Ninh cách ly tập trung với người đến từ vùng dịch cấp độ 3, 4

Hiện các chốt kiểm dịch ở cửa ngõ vào Quảng Ninh vẫn hoạt động, người vào chỉ cần quét mã để khai báo y tế.

Quảng Ninh không yêu cầu giấy xét nghiệm với người vào địa bàn, cũng không có quy định nào hạn chế người từ Hà Nội hay các địa phương về quê đón Tết Dương lịch 2022.

Tuy nhiên, địa phương áp dụng cách ly tập trung với người đến từ vùng dịch cấp độ 3, 4. Theo đó, người đã tiêm đủ hai mũi vaccine cách ly tập trung 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 1 và thứ 7, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Người chưa tiêm đủ hoặc đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng chưa qua 14 ngày sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7 và thứ 14.

Hải Dương, Thái Bình, Nam Định: Khai báo y tế, theo dõi sức khoẻ

Tại các địa phương khác như Hải Dương, Thái Bình, Nam Định đều thực hiện công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Theo đó, việc lưu thông qua các cửa ngõ ra, vào địa phương không bị kiểm soát, người dân được yêu cầu chủ động khai báo y tế qua phần mềm kiểm soát PC COVID, thực hiện 5K.

Với những người dân từ Hà Nội hay các địa bàn khác về quê đón Tết Dương lịch 2022, nếu ở qua đêm cần khai báo y tế với xã, phường nơi cư trú. Nếu người dân từ vùng dịch cấp độ 3, 4 về sẽ được hướng dẫn theo dõi tại nhà (đối với người đã khỏi bệnh COVID-19; người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine).

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nhieu-tinh-khong-han-che-nguoi-tu-ha-noi-ve-que-don-tet-duo...Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nhieu-tinh-khong-han-che-nguoi-tu-ha-noi-ve-que-don-tet-duong-lich-2022-d537524.html

Bình Dương rà soát lại ca mắc COVID-19 về từ Anh để 'tìm' biến thể Omicron

Ngày 30/12, đại diện lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát lại tất cả các trường hợp nhập cảnh, nhất là người đến từ nước Anh để khẳng định lại kết quả xét nghiệm.

Cụ thể, các trường hợp nhập cảnh đến Bình Dương từ ngày 28/12 trở về sau có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp này sẽ được ngành y tế Bình Dương lấy mẫu xét nghiệm lại để gửi về các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur TPHCM thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen nhằm xác định biến thể Omicron và chủ động ứng phó.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương, việc làm này là rất cần thiết nhằm kiểm soát tốt trước thực tế Việt Nam đã ghi nhận trường hợp ca mắc biến thể Omicron từ Anh về.

“Biến thể Omicron lây lan nhanh hơn rất nhiều so với các loại tồn tại trước đây. Tuy vậy, Omicron lại ít nghiêm trọng hơn. Qua theo dõi, nhận thấy người mắc COVID-19 biến thể Omicron có thời gian điều trị ngắn hơn”, đại diện Sở Y tế Bình Dương thông tin.

Ca mắc COVID-19 nặng và tử vong ở Bình Dương hầu hết là người già, có bệnh lý nền.

Để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả và giảm tỷ lệ tử vong thấp nhất, Bình Dương chủ động, linh hoạt thay đổi các biện pháp trong phòng, chống và điều trị. Cụ thể, tạo điều kiện để F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà với sự tư vấn của lực lượng y tế, đảm bảo tâm lý ổn định cho bệnh nhân. Dồn lực lượng cho các khu điều trị thuộc tầng 2, 3.

Đối với chuyên gia, khách nước ngoài vào Bình Dương sẽ được kiểm soát chặt chẽ, thông qua loa nhằm đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả nhất trong bối cảnh biến thể Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam.

Ngành y tế Bình Dương khuyến cáo, mặc dù hiện nay người dân địa phương hầu hết đã được tiêm vắc xin. Tuy nhiên, số ca mắc và tử vong còn xảy ra. Những người có bệnh lý nền và người lớn tuổi nếu mắc COVID-19 dù là biến thể nào đều đe dọa tính mạng. Do đó, người dân cần tuân thủ thực hiện quy tắc 5K thường xuyên.

Tính từ đợt dịch thứ tư đến nay, Bình Dương ghi nhận 290.468 ca mắc COVID-19; 471.267 bệnh nhân khỏi bệnh (bao gồm trường hợp test nhanh) và 3.186 ca tử vong. Hiện, Bình Dương đang điều trị cho 40.138 bệnh nhân gồm 1.128 bệnh nhân điều trị tại 3 tầng điều trị và 39.010 bệnh nhân điều trị tại nhà. Số bệnh nhân nặng, nguy kịch cần thở oxy là 394 người. Trung bình mỗi ngày qua, Bình Dương có 15 ca tử vong. Ca mắc mới từ 100 đến 200 ca mỗi ngày nhưng số lượng thu dung trên 1.000 ca (bao gồm test nhanh).

Nguồn: https://tienphong.vn/binh-duong-ra-soat-lai-ca-mac-covid-19-ve-tu-anh-de-tim-bien-the-o...Nguồn: https://tienphong.vn/binh-duong-ra-soat-lai-ca-mac-covid-19-ve-tu-anh-de-tim-bien-the-omicron-post1405638.tpo

Hậu Giang: Thêm 433 ca mắc cộng đồng, thành lập khu điều trị F0 tại doanh nghiệp

Tối 29/12, Sở Y tế Hậu Giang cho biết, từ 18 giờ ngày 28/12 đến 18 giờ ngày 29/12, tỉnh Hậu Giang ghi nhận 465 ca mắc COVID-19 mới. Cùng ngày, UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho Công ty TNHH Lạc Tỷ II triển khai các thủ tục thành lập cơ sở thu dung và điều trị F0 không triệu chứng dành cho cán bộ, công nhân viên tại công ty.

Trong số 465 ca mắc mới, có 2 trường hợp là người về từ ngoài tỉnh; 30 trường hợp là F1 được cách ly tập trung và 433 ca mắc cộng đồng mới ghi nhận tại huyện Phụng Hiệp (176), huyện Châu Thành A (100), TP Vị Thanh (60), thị xã Long Mỹ (43), huyện Long Mỹ (37) và TP Ngã Bảy (17).

Lũy kế đến nay tỉnh Hậu Giang đã ghi nhận tổng số 15.832 ca mắc COVID-19; điều trị khỏi 12.418 ca; tử vong 71 ca. Toàn tỉnh còn 595 người cách ly tập trung; 4.212 người cách ly tại nhà và nơi cư trú; 3.862 người được tự theo dõi sức khỏe.

Tỉnh đã tiêm vắc xin cho 601.429 người (566.821 người đã tiêm đủ 2 mũi; 34.608 người mới tiêm 1 mũi), đạt tỷ lệ 99,15% trên tổng dân số tỉnh Hậu Giang từ 12 tuổi trở lên (606.586 người). Ngoài ra, tỉnh đã tiêm vắc xin mũi 3 được 16.311 liều.

Cùng ngày 29/12, theo đề nghị của Công ty TNHH Lạc Tỷ II về việc hỗ trợ thành lập cơ sở thu dung và điều trị F0 không triệu chứng dành cho cán bộ, công nhân viên công ty, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thống nhất chủ trương cho Công ty TNHH Lạc Tỷ II (địa chỉ: Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) triển khai các thủ tục thành lập cơ sở thu dung và điều trị F0 không triệu chứng dành cho cán bộ, công nhân viên tại công ty.

UBND tỉnh giao Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Y tế, UBND huyện Châu Thành A tổ chức khảo sát thực tế và hướng dẫn Công ty TNHH Lạc Tỷ II xây dựng phương án phù hợp; đồng thời, tổ chức thẩm định, phê duyệt Phương án thành lập cơ sở thu dung và điều trị F0 không triệu chứng tại công ty.

Công ty TNHH Lạc Tỷ II ra quyết định thành lập cơ sở thu dung và điều trị F0 không triệu chứng theo phương án được cơ quan cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, tỉnh Hậu Giang cũng đã cho phép một công ty thủy sản trên địa bàn huyện Châu Thành thành lập cơ sở thu dung và điều trị F0 để điều trị cho các ca bệnh COVID-19 của công ty.

Do nhiều lý do nên tỉnh Hậu Giang chưa thực hiện quản lý, điều trị F0 tại nhà, dự kiến phương án này sẽ được triển khai vào tháng 1/2022.

Nguồn: https://tienphong.vn/hau-giang-them-433-ca-mac-cong-dong-thanh-lap-khu-dieu-tri-f0-tai-...Nguồn: https://tienphong.vn/hau-giang-them-433-ca-mac-cong-dong-thanh-lap-khu-dieu-tri-f0-tai-doanh-nghiep-post1405512.tpo

Bộ Y tế điều chỉnh định nghĩa về F0, F1

Sáng 30-12, Bộ Y tế ban hành công văn về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19 (F0).

Theo Bộ Y tế, hiện nay, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với các biến thể có khả năng lây lan nhanh và gây nguy hiểm như Delta và Omicron.

Tại Việt Nam, dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát, tuy nhiên số ca mắc mới có xu hướng tăng tại một số tỉnh, thành phố. Để tiếp tục chủ động tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc, quản lý hiệu quả các ca bệnh COVID-19 trong bối cảnh cả nước đang thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện giám sát bệnh COVID-19 với các nhóm đối tượng như sau:

Ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ) là một trong số các trường hợp sau:

Là người tiếp xúc gần (F1) và có ít nhất 2 trong số các biểu hiện lâm sàng sau đây: sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp.

Là người có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1) và có có ít nhất 2 trong số các biểu hiện lâm sàng như trên.

Là người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với virus SARS-CoV-2 (trừ trường hợp nêu tại mục 2, điểm b, c và d).

Người có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1) là người có mặt trên cùng phương tiện giao thông hoặc cùng địa điểm, sự kiện, nơi làm việc, lớp học… với ca bệnh xác định (F0) đang trong thời kỳ lây truyền. Người ở, đến từ khu vực ổ dịch đang hoạt động.

Ca bệnh xác định (F0) là một trong số các trường hợp sau:

Là người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp phát hiện vật liệu di truyền của vi rút (PCR).

Là người tiếp xúc gần (F1) và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với virus SARS-CoV-2.

Là người có biểu hiện lâm sàng nghi mắc COVID-19 (ca bệnh nghi ngờ tại mục 1, điểm a) và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1).

Là người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính 2 lần liên tiếp (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1) với vi rút SARS-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1).

Sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên với vi rút SARS-CoV-2 phải thuộc danh mục được Bộ Y tế cấp phép. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Bộ Y tế cũng điều chỉnh các đối tượng F1, cụ thể F1 là một trong số các trường hợp sau:

Người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể…) với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với ca bệnh xác định (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0.

Người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2 mét hoặc ở trong cùng không gian hẹp, kín với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.

Người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị ca bệnh xác định (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0 mà không sử dụng đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE).

Thời kỳ lây truyền của ca bệnh xác định (F0) được tính từ 2 ngày trước khi khởi phát (đối với ca bệnh xác định không có triệu chứng thì thời kỳ lây truyền được tính từ 2 ngày trước ngày được lấy mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính) cho đến khi kết quả xét nghiệm âm tính hoặc giá trị CT≥30.

Nguồn: https://plo.vn/suc-khoe/bo-y-te-dieu-chinh-dinh-nghia-ve-f0-f1-1036435.htmlNguồn: https://plo.vn/suc-khoe/bo-y-te-dieu-chinh-dinh-nghia-ve-f0-f1-1036435.html

Dịch COVID-19 có thể chuyển biến phức tạp trong dịp Tết Dương lịch

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, tính từ 18h ngày 28/12 đến 18h ngày 29/12/2021 tỉnh này ghi nhận 53 ca nghi mắc COVID-19 mới, đang chờ Bộ Y tế cấp mã bệnh nhân.

Cụ thể, thành phố Vũng Tàu 9 ca, trong đó 8 ca trong khu cách ly; 1 ca ngoài cộng đồng tại phường Thắng Tam. Thành phố Bà Rịa ghi nhận 2 ca ngoài cộng đồng. Thị xã Phú Mỹ có 17 ca đang cách ly tại nhà. Huyện Châu Đức ghi nhận 15 ca đang cách ly tại nhà. Huyện Long Điền 7 ca ngoài cộng đồng. Huyện Côn Đảo ghi nhận 3 ca ngoài cộng đồng, trong đó 2 ca là người đi từ TPHCM và 1 ca là người đi từ Bình Dương ra Côn Đảo.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn đang có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, biến chủng mới Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam gây nguy cơ đáng lo ngại. Để ứng phó với các tình huống dịch trước biến chủng mới này, Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị các địa phương thường xuyên theo dõi, cập nhật chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế về kiểm soát biến chủng mới Omicron để tham mưu triển khai ngay khi có hướng dẫn và thông tin kịp thời đến người dân. Đồng thời, chủ động xây dựng các kịch bản, phương án sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch COVID-19 trên địa bàn trên quan điểm tiếp cận toàn dân từ sớm, ngay tại cơ sở; tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống y tế, bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo phương châm 4 tại chỗ và có phương án huy động, điều động, bổ sung nhân lực y tế…

Trong thời gian nghỉ lễ Tết Dương lịch sắp tới, dịch bệnh có thể chuyển biến phức tạp. Do đó, Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị các sở ngành, địa phương cần nâng cao mức cảnh giác, tập trung các biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ hơn nhất là với các đối tượng, vùng nguy cơ cao; tổ chức ứng trực 24/24 giờ để ứng phó kịp thời với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân không chủ quan, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, nhất là khi đi du lịch, đến các nơi công cộng, hàng quán, khu vui chơi…

Nguồn: https://tienphong.vn/dich-covid-19-co-the-chuyen-bien-phuc-tap-trong-dip-tet-duong-lich...Nguồn: https://tienphong.vn/dich-covid-19-co-the-chuyen-bien-phuc-tap-trong-dip-tet-duong-lich-post1405471.tpo

Bộ Y tế yêu cầu hoàn thành tiêm mũi 3 vắc-xin Covid-19 trong quý I-2022

Bộ Y tế vừa có văn bản về việc tăng cường tiêm vắc-xin COVID-19 về hướng dẫn tiêm vắc-xin COVID-19 liều cơ bản và liều nhắc lại để tăng cường miễn dịch phòng COVID-19 cho người đã tiêm đủ liều cơ bản.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin COVID-19 đảm bảo tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên; rà soát không bỏ sót đối tượng tiêm chủng và tổ chức tiêm vét cho tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều vắc-xin.

Bộ Y tế yêu cầu đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin COVID-19.

Các cơ quan, đơn vị trung ương chủ động liên hệ và lập danh sách đối tượng đã tiêm liều cơ bản (ghi rõ loại vắc-xin tiêm, thời gian tiêm mũi 1, mũi 2, mũi 3 (đối với vắc-xin tiêm 3 liều) gửi về các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế được phân công để được tổ chức triển khai tiêm vắc-xin COVID-19 trên địa bàn TP Hà Nội và TP HCM.

Trường hợp các đơn vị có nhân viên ở các địa phương khác thì chủ động liên hệ với Sở Y tế nơi đóng trên địa bàn để được tiêm chủng.

Các bệnh viện, viện, Trường Đại học Y đã được Bộ Y tế phân công gồm Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện E, Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho các đối tượng thuộc các cơ quan, đơn vị trung ương trên địa bàn; tiêm cho toàn bộ cán bộ, nhân viên, người làm việc tại đơn vị mình và người thân của nhóm đối tượng này; những người đến khám bệnh và điều trị tại đơn vị mình.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị có thể bố trí thêm các điểm tiêm chủng lưu động hoặc tiêm chủng tại nhà (trong trường hợp đối tượng tiêm chủng không thể đi lại được,..) phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương theo qui định.

Dự án tiêm chủng mở rộng Quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương căn cứ đề xuất của các đơn vị để phân bổ vắc-xin COVID-19 phù hợp.

Trước đó, Bộ Y tế đề nghị đến ngày 31-12-2021, các địa phương phải hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12-18 tuổi trong tháng 1-2022 và hoàn thành tiêm mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I-2022.

Theo Bộ Y tế, đến nay, tổng số liều vắc-xin COVID-19 đã được tiêm là 149,3 triệu liều, trong đó tiêm mũi 2 là hơn 67,3 triệu liều, tiêm mũi 3 (tiêm bổ sung/tiêm nhắc và mũi 3 của vắc-xin Abdala) là hơn 3,5 triệu liều.

Về tiêm mũi 3 vắc-xin COVID-19, báo cáo mới nhất của Bộ Y tế cho biết đến nay đã có 39 tỉnh, thành phố triển khai tiêm, trong đó các tỉnh, thành phố phía Nam tiêm nhiều nhất với hơn 1,2 triệu liều, tiếp theo là miền Bắc với hơn 720.000 liều, các tỉnh miền Trung đứng thứ 3 với hơn 45.000 liều và khu vực Tây Nguyên gần 800 liều.

Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/bo-y-te-yeu-cau-hoan-thanh-tiem-mui-3-vac-xin-covid-19-tron...Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/bo-y-te-yeu-cau-hoan-thanh-tiem-mui-3-vac-xin-covid-19-trong-quy-i-2022-20211230121628785.htm

Cao Bằng: Người về từ vùng dịch cấp độ 3, 4 phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính

Theo đó, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng ghi nhận số ca nhiễm tăng cao, dặc biệt có nhiều ổ dịch cộng đồng chưa rõ nguồn lây tại TP Cao Bằng và 2 huyện Trùng Khánh, Hòa An. Hơn nữa dịp nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2022 đang đến gần, dự báo số lượng người dân đến và trở về tỉnh nghỉ Tết sẽ tăng cao.

Người trở về từ vùng dịch phải có xét nghiệm test nhanh COVID-19

Trước tình hình đó, tỉnh Cao Bằng yêu cầu dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu karaoke, massage, quán bar, Internet, trò chơi điện tử… bắt đầu từ 6h00' ngày 30/12.

Đối với các trường hợp có nhu cầu đến hoặc trở về tỉnh, khuyến khích thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi đến hoặc trở về tỉnh.

Với các trường hợp đến hoặc trở về tỉnh từ các địa phương, khu vực có cấp độ dịch cấp 4 (vùng đỏ), cấp độ 3 (vùng cam) khi vào địa bàn tỉnh phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính được thực hiện trong vòng 72h kể từ khi lấy mẫu; trường hợp chưa có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 phải xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 kết quả âm tính mới được vào tỉnh.

Cao Bằng yêu cầu người trở về vùng dịch cấp độ 3,4 phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính.

Không tổ chức các hoạt động đông người dịp lễ Tết

Trong dịp nghỉ Tết, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và khuyến cáo toàn thể nhân dân hạn chế di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh; tại các địa phương trong tỉnh khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển, đặc biệt là từ các địa phương có cấp độ dịch thấp đến các địa phương có cấp độ dịch cao hơn và ngược lại (trừ các hoạt động vận chuyển lưu thông hàng hóa, dịch vụ sản xuất, kinh doanh).

Không tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2022; đối với các lễ hội xuân chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội và dừng các hoạt động văn nghệ.

Không tụ tập ăn uống đông người sau khi kết thúc các cuộc họp, hội nghị tổng kết cuối năm. Hạn chế tối đa số người tại các đám cưới, đám hiếu, hỷ, gia đình tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm với chính quyền địa phương bằng văn bản; UBND cấp xã, Tổ COVID cộng đồng giám sát việc thực hiện theo quy định.

Tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch tại chợ, nơi tập trung đông người. Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2022, các khu vui chơi giải trí, khu, điểm du lịch, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, không tập trung đông người; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 23/7.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/cao-bang-nguoi-ve-tu-vung-dich-cap-do-3-4-phai-co-ket-qua-xet...Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/cao-bang-nguoi-ve-tu-vung-dich-cap-do-3-4-phai-co-ket-qua-xet-nghiem-sars-cov-2-am-tinh-169211230075541988.htm

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/covid-19-3012-mot-dia-phuong-co-hang-tram-f0-nhieu...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/covid-19-3012-mot-dia-phuong-co-hang-tram-f0-nhieu-nguoi-tham-du-dam-ma-va-dam-cuoi-d297239.html

COVID-19: 29 học sinh dương tính trong một ngày, địa phương hỏa tốc cho toàn bộ HS dừng đến trường
Từ ngày 29/12, toàn bộ học sinh thuộc các trường học tại TP.Sơn La, tỉnh Sơn La sẽ tạm thời dừng đến trường sau khi phát hiện thêm 29 ca dương tính...
Bấm xem >>

Dịch COVID-19

Theo K.T (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây