Bức tượng trong ngôi nhà hơn 50 năm tuổi trưng bày hàng trăm tượng Phật của NSND Kim Cương có gì đặc biệt?

Thứ năm - 08/09/2022 16:30
Rời xa ánh đèn sân khấu hơn 20 năm, nghệ sĩ nhân dân Kim Cương có cuộc sống giản dị bên con cháu trong căn nhà ba tầng ấm cúng tại quận Phú Nhuận, TP.HCM.
Bức tượng trong ngôi nhà hơn 50 năm tuổi trưng bày hàng trăm tượng Phật của NSND Kim Cương có gì đặc biệt?

Tổ ấm của Nghệ sĩ Nhân dân Kim Cương nằm ở quận Phú Nhuận, TP HCM. Bà sống tại đây hơn nửa thế kỷ qua, từ khi mới bước chân vào làng sân khấu.

Căn nhà được bà mua từ số tiền tích cóp sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật. Tổ ấm được thiết kế với không gian mở, thoáng đãng, gồm ba tầng lầu theo lối kiến trúc cổ của Pháp.

Phòng khách được nghệ sỹ Kim Cương bày biện theo phong cách cổ điển với tranh, tượng, đá thạch anh...

... với tranh, tượng, hồ cá cùng tông đèn vàng ấm cúng.

Nổi bật trong phòng khách là bức tượng chân dung Kim Cương do bà đặt làm ở Thái Lan từ năm 2017. Tượng lấy nguyên mẫu của Kim Cương thuở hơn 40 tuổi như một hình thức lưu dấu nghề nghiệp.

Kim Cương bên cạnh bức tượng sáp chân dung của mình. Thỉnh thoảng, bà tự tay thay tóc giả, mặc áo dài cho tượng.

Một góc không gian gây ấn tượng nhờ cách sắp đặt nội thất tinh tế. Trong nhà có nhiều món đồ tuổi thọ mấy chục năm luôn được nữ nghệ sĩ gìn giữ, bảo quản cẩn thận.

Tượng Phật được đặt ở nhiều nơi trong căn nhà. Sớm buông bỏ hào quang và nương nhờ cửa Phật, Kim Cương nói bà cảm thấy may mắn vì có cuộc sống tuổi già tròn đầy, sung túc bên con cháu.

Theo đạo Phật, nghệ sĩ trưng bày hàng trăm tượng chư Phật, Bồ tát... ở khắp các góc nhà.

Gian thờ Phật ở tầng hai là không gian được nghệ sĩ cất công bài trí.

Nhiều bức tượng được bà tự tay mang về sau các chuyến công tác ở Thái Lan, Tây Tạng...

Chiếc tủ trưng bày hàng trăm tượng Phật, Bồ tát, La hán... được bà sưu tầm trong các chuyến du lịch, lưu diễn. Đây cũng là thú vui nhiều năm qua của Kim Cương từ lúc giã từ sân khấu để chuyên tâm cho con đường tu hành.

Bức ảnh gia đình 3 thế hệ được chủ nhân ngôi nhà trân trọng treo giữa phòng khách. Kim Cương hiện sống cùng vợ chồng cậu con trai duy nhất và 4 người cháu nội. Con nữ nghệ sĩ không theo nghệ thuật mà chọn học kinh tế để nuôi mẹ.

Phòng ăn nối liền với phòng khách được thiết kế đơn giản, ấm cúng. Nhà NS Kim Cương có thuê 2 người giúp việc giúp bà chăm nom nhà cửa hay nấu ăn mỗi ngày. Nữ nghệ sĩ bảo bà giữ thói quen ăn dân dã, chủ yếu là cơm với cá khô, mắm kho quẹt.

Mỗi khi có khách đến thăm, Kim Cương nhờ người giúp việc nấu các món dân dã để chiêu đãi. Món ăn bà thích nhất là khô cá chiên và rau luộc chấm kho quẹt.

Nữ nghệ sĩ vẫn giữ thói quen trang điểm, làm đẹp dù ở tuổi ngoài 80. Sau cơn bạo bệnh vừa qua, bà đặc biệt quan tâm đến sức khỏe và mời bác sĩ đến nhà thăm khám thường xuyên.

Kim Cương bên bàn thờ mẹ - NSND Bảy Nam. Con đường sự nghiệp của “kỳ nữ” từ tuổi đôi mươi đến khi thành danh luôn có bóng dáng của mẹ. 2 mẹ con bà từng lấy nước mắt khán giả qua hàng loạt vở tuồng sân khấu, nổi bật phải kể đến “Lá sầu riêng”.

Bên phải gian thờ Phật, bà dành một góc tưởng nhớ tổ tiên. Nghệ sĩ Năm Phỉ (tên thật là Lê Thị Phỉ) là chị gái NSND Bảy Nam, thân mẫu của NSND Kim Cương. Bà là tên tuổi kiệt xuất của cải lương miền Nam giai đoạn đầu, cùng thời với NSND Phùng Há. Bà có biệt tài thuộc lòng hàng trăm vở tuồng dù chỉ nghe người khác hát lại vì không biết chữ.

Phòng thờ trang nghiêm với bàn thờ Phật và tổ tiên được bày trí chỉn chu, ngăn nắp. Mỗi ngày, Kim Cương đều đặn dậy sớm lúc 5 giờ sáng để tụng kinh, niệm Phật và thắp nhang.

Một bức tranh hoa sen với hiệu ứng dạ quang từ loại đá cẩm thạch. Những tác phẩm mỹ thuật treo trong nhà thường được bạn bè, thân hữu là những họa sĩ tặng bà mỗi dịp đặc biệt.

Lo sợ mẹ tuổi cao khó đi lại, con trai bà nhờ thợ lắp thang máy ngay trước lối ra vào. Nữ nghệ sĩ tếu táo kể bây giờ ngoài phòng ngủ, thang máy là nơi bà “bầu bạn” nhiều nhất trong căn nhà mình.

Khuôn viên sân thượng được trồng một số cây kiểng. Những lúc rảnh rỗi, Kim Cương dành thời gian chăm sóc khu vườn nhỏ. “Mỗi ngày, ngắm từng chiếc lá, cánh hoa, chứng kiến nó rực rỡ rồi phai sắc và dần rơi rụng khiến người ta bất giác ngẫm nghĩ về đời mình”, bà cảm thán.

Ngoài thành tựu diễn xuất, Kim Cương còn nổi tiếng với công tác thiện nguyện. Nhiều năm, bà tổ chức sự kiện Nghệ sĩ tri âm để quyên góp giúp các diễn viên, nhạc công, soạn giả... nghèo khổ. Bà sáng lập quỹ học bổng Bảy Nam hỗ trợ các con em nghệ sĩ đang túng thiếu. Bà hiện là Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP HCM.

Nguồn: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/buc-tuong-trong-ngoi-nha-hon-50-nam-tuoi-trung-bay-ha...Nguồn: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/buc-tuong-trong-ngoi-nha-hon-50-nam-tuoi-trung-bay-hang-tram-tuong-phat-cua-nsnd-kim-cuong-co-gi-dac-biet-172220825073432095.htm

Khám phá biệt thự 10 tỷ được chồng tặng của NSƯT Trịnh Kim Chi
Ngoài sự nghiệp thành công, NSƯT Trịnh Kim Chi còn có cuộc sống hôn nhân viên mãn. Hiện cô hiện đang sống cùng gia đình trong một căn biệt thự rộng...
Bấm xem >>

Nhà đẹp của Sao

(Gia đình & Xã hội)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây