Nữ giám đốc dùng "vàng đen" bón cây được vườn sân thượng 200m2, rau sạch ăn không xuể

Thứ năm - 17/02/2022 09:04

Nữ giám đốc dùng "vàng đen" bón cây được vườn sân thượng 200m2, rau sạch ăn không xuể

Khu vườn của chị Thu Phương nằm ở tầng 6, được chăm sóc theo phương pháp của người Nhật Bản, bốn mùa đều ngập tràn rau trái và hoa thơm.

Sở hữu một khu vườn giữa lòng thành phố không hề đơn giản, vậy mà chị Phan Thu Phương (40 tuổi, Hà Nội) hiện là giám đốc công ty về du học Nhật Bản vẫn khéo léo vun vén khoảng sân thượng 200m2 thành không gian xanh cung cấp rau sạch cho cả gia đình. Đáng ngưỡng mộ hơn, nữ giám đốc chăm sóc vườn hoàn toàn thủ công, tranh thủ quỹ thời gian ít ỏi sau khi làm việc và chăm sóc 4 con để thoả đam mê trồng trọt.

Mẹ đảm 4 con sáng làm giám đốc, nửa đêm làm vườn

Chị Phương có 20 năm học tập và làm việc ở Nhật Bản. Chính những năm tháng sinh sống tại xứ sở hoa anh đào đã truyền cảm hứng và tình yêu làm vườn cho mẹ đảm Hà Nội. Chị để ý người Nhật rất thích trồng cây trái, vừa để thư giãn, vừa chủ động được nguồn thực phẩm sạch cho gia đình. Vào ngày nghỉ, chị còn đạp xe quanh khu phố để ngắm nhìn những khu vườn trước sân nhà hay trên sân thượng của dân bản địa.

Khi xây nhà ở Việt Nam vào 3 năm trước, chị Phương đã tính đến chuyện làm vườn tại gia. Hiện tại, từ tầng 2 đến tầng 6 ngôi nhà đều ngập tràn sắc xanh. Trong đó khu vườn 200m2 trên sân thượng được sắp xếp vô cùng bài bản, đẹp mắt với đa dạng giống cây trồng. Chị Phương cho biết, vườn sân thượng được chia làm 2 khu vực là khu vực có mái che được dùng để trồng luân phiên các loại rau củ theo mùa như su hào, bắp cải, xà lách, ớt, rau cải,... và khu vực lộ thiên trồng các loại cây ăn quả lâu năm. Tô điểm cho khu vườn thêm màu sắc, chị Phương còn trồng nhiều loại hoa - cây cảnh như hoa hồng ngoại, cúc vạn thọ Pháp, bonsai,...

Nhà chị Phương được phủ đầy cây xanh.

Khoảng vườn sân thượng xanh mướt, được bày trí đẹp mắt.

Chị Phương chia sẻ: "Khu vườn ngoài việc cung cấp những bữa ăn sạch cho gia đình ra thì cũng là nơi thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Thế nên ngay từ đầu mình đã rất tỉ mỉ trong khâu sắp xếp, lựa chọn giống ngon đẹp mà ngoài thị trường ít khi có". Hiện tại vườn sân thượng nhà chị Phương có khoảng hơn chục loại cây ăn quả, 15 loại rau, 100 gốc hoa hồng các loại. Trong đó, có những giống độc đáo như ngô nữ hoàng tím, cà chua bonsai, củ cải đỏ không lồ hay cải hoa hồng.

Để chăm sóc tốt khu vườn 200m2 muôn vàn cây trái, thời gian chính là thử thách lớn nhất. Ngoài công việc giám đốc bận rộn, chị Phương còn là mẹ của 4 đứa trẻ, trong đó có cặp song sinh chỉ mới 2 tuổi. Thông thường, chị sẽ làm vườn từ tờ mờ sáng khoảng 6h - 6h30 khi các con chưa thức và từ 22h30 - 24h khi con đã ngủ say. Toàn bộ công đoạn tưới tiêu, tỉa lá, bắt sâu, thụ phấn, bón phân,... đều được mẹ đảm tự làm bằng tay chứ không cần đến hệ thống tự động nên mất rất nhiều thời gian. May mắn là chồng con chị Phương đều mê thiên nhiên, thường hỗ trợ chăm sóc vườn, đỡ đần nữ giám đốc.

Làm vườn theo phương pháp hữu cơ, bón cây bằng "vàng đen"

Thời gian đầu làm nông dân sân thượng, chị Phương gặp không ít khó khăn. Dù đã nghiên cứu kỹ lưỡng và học tập phương pháp trồng cây của người Nhật nhưng thực tế lại có nhiều khác biệt so với lý thuyết. Chị Phương từng thất bại vì khí hậu nắng nóng ở Việt Nam làm cây cháy lá, tưới phân hơi đậm, không biết cách trị bệnh cho cây, gặp nhiều sâu bệnh,... 

Dần dần, chị vừa làm vừa rút kinh nghiệm, chăm sóc khu vườn bốn mùa tươi tốt. Theo chị, cần tỉ mỉ trong khâu xử lý đất, chọn giống cây thật tốt và chất lượng. Người mẹ 4 con làm vườn hoàn toàn theo phương pháp hữu cơ của người Nhật, nói không với hoá chất. Chị tự ủ làm phân bón hữu cơ từ khoảng 100 kg cá nhỏ trộn với chế phẩm sinh học IMO, dứa và đu đủ rồi ủ trong 10 ngày mới tưới rau. Chị còn chế biến phân từ rác thải nhà bếp như: vỏ trứng, rau thừa, nước vo gạo.... Ngoài ra, chị còn trộn cám cho đất, ủ đậu tương với trứng và sữa bột để bón luân phiên với phân rác và phân cá.

Thùng ủ phân đạm cá.

Chị Phương tận dụng rác nhà bếp làm phân hữu cơ.

Chị Phương cho biết phân rác hữu cơ được người Nhật ví như "vàng đen" của cây trồng vì giàu chất dinh dưỡng và góp phần bảo vệ môi trường. Mẹ đảm Hà Nội trang bị thùng ủ rác hữu cơ, tận dụng những chế phẩm thừa trong nhà làm phân bón cây an toàn và hiệu quả. Đối với phòng sâu bệnh, chị Phương tự tay bắt sâu hoặc sử dụng hỗn hợp gừng, tỏi, ớt ngâm với thuốc lào phun trừ. Ngoài ra chị còn trồng cúc vạn thọ Pháp xen lẫn những luống rau, vừa đẹp mắt vừa có tác dụng đuổi côn trùng. 

Nhà chị Phương gần như không cần đi chợ mua rau, còn dư nhiều cây trái đem biếu hàng xóm và người thân. Nữ giám đốc chia sẻ: "Khu vườn không chỉ là "không gian tình yêu" của riêng mình mà còn là nơi các con được học cách ươm cây, chăm sóc, thu hoạch rồi cùng mẹ gói ghém rau, củ, quả gửi tặng bạn bè, hàng xóm,… Chị muốn các con hiểu được giá trị của từng giọt mồ hôi của người lao động, biết trân quý giá trị cuộc sống và đặc biệt là biết chia sẻ và yêu thương".

Từ ngày có vườn, gia đình chị Phương được thưởng thức đa dạng rau, củ, quả theo mùa.

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/nu-giam-doc-dung-vang-den-bon-cay-duoc-vuon-san-th...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/nu-giam-doc-dung-vang-den-bon-cay-duoc-vuon-san-thuong-200m2-rau-sach-an-khong-xue-d301614.html

Nữ giám đốc xinh như Hoa hậu hy sinh da trắng làm vườn sân thượng 170m2, ai cũng xuýt xoa
Vườn đẹp mà cô chủ lại siêu xinh là lời khen ngợi của nhiều người dành cho chị Nhã Lê.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Huyền Đỗ (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây