Loại hoa được mệnh danh "nữ hoàng các loài hoa", sống dai, nở hoa dày đặc trong 3 tháng

Chủ nhật - 20/02/2022 20:41

Loại hoa được mệnh danh "nữ hoàng các loài hoa", sống dai, nở hoa dày đặc trong 3 tháng

Loại trà nào cũng có nhiều hoa, đến mùa hoa nở nhiều đến mức dày đặc, người trồng thường phải cắt bỏ nụ đi.

Cây hoa trà từ lâu đã được dân gian xem như một loại hoa đẹp độc đáo. Không giống vẻ đài các kiêu sang của hoa lan, hoa trà mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, bình dị nhưng đầy cuốn hút, dân gian xưa có câu “Vua chơi lan – quan chơi trà”.

Cây hoa trà có nhiều loại, thường người ta nhận biết qua đặc điểm của hoa và màu lá. Loại trà nào cũng có nhiều hoa, đến mùa hoa nở nhiều đến mức dày đặc, người trồng thường phải cắt bỏ nụ đi.

1. Các loại hoa trà cơ bản

Theo nhiều thống kê thì hiện nay có cỡ 196 loại hoa trà khác nhau. Ở miền Bắc Việt Nam hoa trà được trồng nhiều hơn. Người ta tìm thấy khoảng 26 loại hoa trà ở Việt Nam.

Lá có màu xanh nhạt và tròn dày gọi là bạch trà (hay còn gọi là trà bạch). Bạch trà có nhiều giống hoa khác nhau (màu trắng, đỏ, nâu đổ, màu hồng phấn). Có loại giống kép, có loại giống đơn, có loại giống kép nhiều hoa trên đài gọi là “bát diện”.

Loại hoa trà bạch nhật khi nở hoa mang màu trắng tinh khiết đẹp trong sáng, tuyệt trần. Hồng phán trà có màu hồng tươi tắn, hơi phai, đẹp như má cô gái. Trà lựu màu đỏ rực đẹp cuốn hút, hiện nay là giống quý hiếm rất khó tìm.

Hoa trà khi nở bông to, loại bát diện nếu chăm sóc tốt hoa có thể to gần bằng cái bát con, nở cân đối và hài hòa, khi nở ra nhiều bông trông rất đẹp. Mỗi năm cây hoa trà đơm hoa theo vụ, tùy từng loài hoa và thời gian có thể kéo dài đến 3 tháng.

Cách trồng và chăm sóc cây hồng trà

Về cách trồng

Bạn cần chọn những cây hồng trà khoẻ mạnh, không bị lá vàng hoặc sâu bệnh để làm giống. Sau đó tiến hành cắt vát cành với kích thước khoảng 20cm, rồi đem nhúng vào dung dịch kích thích ra rễ trước khi giâm khoảng 10-15 phút.

Đất trồng bạn nên chọn loại đất cát phù sa hoặc đất bùn ao để hạn chế vi khuẩn trong đất. Đặc biệt bạn cần phải đánh tơi xốp trộn trấu hoặc xơ vào trước khi trồng nhé.

Cho đất đã chuẩn bị sẵn trước đó vào bầu nilon rồi đem đặt ở những nơi có ánh sáng rọi, rồi cắm những cành đã được nhúng thuốc trước đó vào bầu đất với độ sâu khoảng 10cm, sau đó tưới nước từ từ chăm sóc một khoảng thời gian thì cây sẽ bắt đầu ra rễ.

Về chăm sóc

Hoa trà để tốt nhất cho cây bạn nên trồng với đất mùn có độ pH từ 4-5, vì nó sẽ có độ tơi xốp rất cao. Hoa trà bạn nên đặt vào những nơi ẩm có bóng râm mát mẻ sẽ phù hợp cho sự phát triển của hoa hơn vì hoa không chịu được cường độ ánh sáng quá mạnh từ mặt trời.

Hoa trà là loài ưa ẩm, nên bạn cần phải thường xuyên tưới nước cho cây tăng cường độ ẩm cho cây để hoa có thể dễ dàng sinh trưởng và nở đẹp. Nên bón phân hữu cơ pha loãng với nước để tưới cho cây hoặc có thể rắc phân xung quanh rễ cách gốc vài cm, đặc biệt là vào giai đoạn cây sắp ra hoa và nở rộ.

Cây hoa trà rất hiếm khi gặp sâu bệnh nếu được chăm sóc tốt. Nhưng bạn cũng phải cần đề phòng tránh trường hợp một số côn trùng có thể ăn lá và tấn công hoa. Khi đó thì bạn cần có những biện pháp ngăn ngừa như phun thuốc trừ sâu hoặc tỉa cành lá.

Ngoài ra cần phải thay chậu cho cây trà sau khoảng vài năm vì cây có bộ rễ chùm khá phát triển nên cần có một chậu lớn hơn để không làm cản trở sự sinh trưởng của rễ.

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/loai-hoa-duoc-menh-danh-nu-hoang-cac-loai-hoa-song...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/loai-hoa-duoc-menh-danh-nu-hoang-cac-loai-hoa-song-dai-no-hoa-day-dac-trong-3-thang-d302001.html

Đừng trồng cây bừa bãi trong phòng ngủ, đây là 4 loại cây "thôi miên", lọc không khí ban đêm
Cây trồng trong phòng ngủ nên chọn những cây trồng trong chậu mini, để bàn có kích thước vừa phải. 
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây