Cho loại cây này ăn đậu tương trong 15 ngày, hiệu quả hơn phân bón, nở hoa suốt 100 ngày

Thứ tư - 07/09/2022 17:00
Đỗ tương đặc biệt thích hợp với lan càng cua và cây sống đời.
Cho loại cây này ăn đậu tương trong 15 ngày, hiệu quả hơn phân bón, nở hoa suốt 100 ngày

Đỗ tương (đậu tương) là loại thực phẩm bổ dưỡng và quen thuộc với người Việt. Ngoài vai trò là một món ăn, từ loại hạt này chúng ta còn tạo ra được một loại phân bón hữu cơ rất tốt cho cây trồng. 

Phân hữu cơ được chế biến từ đậu tương như bột đậu tương, phân ủ từ bánh dầu, bã đậu nành là một nguồn đạm, vitamin, vi lượng tự nhiên rất tốt cho cây. Với việc đất đai thoái hóa do lạm dụng phân hóa học như hiện nay thì phân làm từ đậu tương, cũng như phân chuồng là hai loại phân bón đang khá thịnh hành. 

Đỗ tương đặc biệt thích hợp với lan càng cua và cây sống đời vì vậy khi trồng 2 loại cây này bạn có thể làm theo 2 cách sau để cây lớn nhanh như thổi, kéo dài thời gian ra hoa lên tới 100 ngày.

Cách 1: Chôn đậu tương dưới đáy chậu

Đặt 1 nắm hạt đỗ tương xuống đáy chậu, sau đó trồng cây thật kỹ, để đỗ tương phân hủy từ từ trong đất. Lúc này, chúng sẽ trở thành phân hữu cơ. Khi cây lan càng cua và sống đời nở vào mùa đông, chúng có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng này, giúp cây nở trong 100 ngày.

Cách 2: Ngâm đỗ tương trước khi tưới

Ngoài cách làm đơn giản trên, có một cách khác tuy phức tạp hơn nhưng lại có hiệu quả gấp đôi. Đấy là khi sử dụng đỗ tương để làm phân bón cho cây thì bạn nên ngâm đỗ tương rồi mới tưới. Bởi nếu bạn chỉ nghiền ra bón trực tiếp phải mất từ 3-4 tháng cây mới có thể hấp thụ được chất dinh dưỡng từ đỗ tương.

Để đảm bảo cung cấp kịp thời nhu cầu dinh dưỡng cho cây, bạn nên tiến hành ngâm ủ để đậu tương phân hủy và biến đổi nhanh hơn, cải thiện độ màu mỡ của đất, cung cấp thêm acid amin (đạm hữu cơ), trung, vi lượng, vitamin và khoáng chất. 

Ngoài ra, bón phân đỗ tương lên men làm tăng mật độ vi sinh vật có ích trong đất, làm cho đất tơi xốp, dinh dưỡng được giữ, hấp thu và sử dụng triệt để. Đồng thời, phân đỗ tương lên men còn có tác dụng phân hủy các chất khó tan và độc tố trong đất nhờ các chủng vi sinh vật trong dịch phân đậu tương đang có. Từ đó, phân đậu tương giúp cải tạo đất trồng vô cùng hiệu quả.

Cách ngâm, ủ, bón  đậu tương cũng không quá phức tạp. Bạn mua đỗ tương về luộc chín nhừ. Cho đỗ đã luộc và cả nước vào 1 cái vò đậy nắp lại (không cần đậy quá kín), có thể dùng nilon lót miệng rồi đậy cho khỏi mùi. Để thùng vào góc vườn. Thời gian kể từ khi xay, ngâm không quá 3 tháng là đã có thể mang ra sử dụng.

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/cho-loai-cay-nay-an-dau-tuong-trong-15-ngay-hieu-qua-hon-p...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/cho-loai-cay-nay-an-dau-tuong-trong-15-ngay-hieu-qua-hon-phan-bon-no-hoa-suot-100-ngay-c59a10795.html

3 loại cây cảnh cần "cạo trọc đầu" nếu muốn phát triển tốt, càng mạnh tay càng mọc nhanh
Nếu những loại cây như cây dây nhện, trầu bà... có quá nhiều lá úa vàng thì hãy "cạo trọc" trực tiếp.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Nhật Linh (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây