Trồng lan với công thức sau, bạn sẽ thấy lá sẽ căng bóng như bôi mỡ, hoa thơm nức

Thứ tư - 07/09/2022 17:07
Cây lan ưa sáng nhưng không phải ánh sáng trực tiếp mà là ánh sáng tán xạ.
Trồng lan với công thức sau, bạn sẽ thấy lá sẽ căng bóng như bôi mỡ, hoa thơm nức

Hoa lan rất đẹp, nhưng khó trồng, đây hẳn là tiếng nói của nhiều người yêu hoa. Các triệu chứng phổ biến nhất của lan là các vết bệnh trên lá, đốm hoặc thối rễ. Để cây sống khoẻ, trước tiên bạn phải hiểu được thói quen của cây lan, nhờ đó mới có thể chăm bón đúng cách.

1. Chọn chất đất tốt

Đất hay còn gọi là giá thể trồng hoa lan cần đáp ứng các tiêu chí sau:

- Có độ thoáng khí tốt, tơi xốp

- Giữ và duy trì được độ ẩm thích hợp nhưng phải thấm hút và thoát nước nhanh nhằm tránh được tình trạng ngập úng

- Giá thể phải sạch sâu bệnh và không có nguồn nấm bệnh lây nhiễm cho cây lan

- Độ pH phải ổn định

- Giá thể phải có khả năng tái sử dụng

2. Thông gió

Phong lan ưa môi trường thông thoáng, điều này quyết định bởi nguồn gốc của nó là ở vùng núi, hẻm núi, nơi có bóng râm, đặc điểm đáng chú ý nhất của những nơi này là độ thông gió rất tốt.

Muốn thấy hiệu quả thực tế của việc thông gió, bạn có thể quan sát trạng thái sinh trưởng của cây lan trong môi trường thông thoáng và môi trường kém thông gió. Thông thoáng, lá rộng và xanh, cao và dai. Và khả năng thông gió kém, cánh quạt hẹp và mỏng, dễ bị xệ và gãy.

Lâu ngày, sâu bệnh sẽ theo đó mà xuất hiện các đốm lá. Vì vậy, để trồng được lan đẹp thì sự thông thoáng là một trong những yếu tố quan trọng nhất, đây cũng là lý do khiến nhiều người yêu hoa không thể trồng lan trong nhà.

3. Ánh sáng

Cây lan ưa sáng nhưng không phải ánh sáng trực tiếp mà là ánh sáng tán xạ, để trồng lan trong nhà bạn cần tạo môi trường như phòng khách, sát ban công, bệ cửa sổ. Nếu bảo dưỡng lan ngoài trời thì có thể đặt lan ở nơi râm mát, râm mát như bóng cây rất tốt.

Trong nhà, lan thường được duy trì gần ban công hướng Nam, nơi có thể nhận được một ít ánh sáng trực tiếp và đủ ánh sáng tán xạ. Mục đích của việc này là để lan thực hiện quá trình quang hợp đầy đủ tạo ra chất diệp lục có thể làm cho lá xanh tươi, đồng thời ánh sáng đầy đủ cũng có thể làm cho chồi hoa phân hóa nhanh, thúc ra hoa.

4. Độ ẩm cao

Lan ưa môi trường ẩm ướt, độ ẩm môi trường có thể đạt 70% để đáp ứng cho sự phát triển của lan, điều này có thể giữ cho cây luôn xanh tốt, cứng cáp và thẳng đứng. Nếu môi trường quá khô lá sẽ xuất hiện hiện tượng quăn lá, đốm dài và các hiện tượng khác.

Nếu là bảo dưỡng trong nhà thì cần tăng độ ẩm không khí cho lan, vì độ ẩm môi trường trong nhà khác xa so với nhu cầu của lan. Đây cũng là lý do mà nhiều gia đình trồng lan lớn sẽ trang bị máy tạo ẩm trong nhà.

Tất nhiên, nếu bạn đang nuôi một vài chậu lan không chuyên thì có thể làm tốt công việc giữ ẩm bằng cách phun nước hàng ngày. Khi phun nước lưu ý không được phun nước trực tiếp vào lan, vì nước trong lá sẽ bị đọng, gây úng.

5. Bón phân loãng

Bón phân loãng thường xuyên là nguyên tắc cơ bản nhất của việc bón phân cho lan, lan thích môi trường có đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng khi bón cần tránh phân quá mạnh, những loại này có tác dụng tốt nhưng nhanh gây chết cây. Tốt nhất nên sử dụng các loại phân hữu cơ như phân hữu cơ hoai mục hoặc phân cừu và các loại phân tan chậm.

6. Kiểm soát nước

Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều bạn không giữ được hoa lan tốt, đó là do tưới quá nhiều. Bởi vì hệ thống rễ của nó có hàm lượng nước cao và chịu hạn rất tốt, để giữ cho một cây lan tốt, tất cả những gì bạn phải làm là kiểm soát nước, khô tốt hơn là ướt. Ngay cả khi trời khô hạn cũng không được tưới nước thường xuyên, nếu kiểm soát nước không tốt cây con sẽ chết.

Nếu không biết cách điều tiết nước, bạn có thể dùng phương pháp cắm que tre,... để xem có thiếu nước không, đã đến lúc tưới chưa, và sau mỗi lần tưới phải thông thoáng nhanh chóng để thoát hết nước thừa ra ngoài.

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/trong-lan-voi-cong-thuc-sau-ban-se-thay-la-se-cang-bong-nh...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/trong-lan-voi-cong-thuc-sau-ban-se-thay-la-se-cang-bong-nhu-boi-mo-hoa-thom-nuc-c59a10872.html

Cổ nhân dạy: 5 loại cây không nên trồng trong nhà, nếu không Thần Tài sẽ chạy xa tít tắp
Có những cây cảnh không tốt cho gia chủ khi đặt trong nhà, người chơi cây nên lưu ý để tránh gặp phải những điều không may nhé.
Bấm xem >>

Phong thủy nhà ở

Theo Nhật Linh (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây