5 thứ thông dụng trong bếp là "thần dược", người nông dân không bao giờ nói bạn biết

Chủ nhật - 17/07/2022 08:49

5 thứ thông dụng trong bếp là "thần dược", người nông dân không bao giờ nói bạn biết

Những loại phân bón có sẵn này rất tốt cho sự phát triển của cây.

1. Baking soda

Baking soda, còn được gọi là natri bicacbonat, thường được sử dụng làm chất tạo men cho bánh hấp và bánh ngọt vì khả năng tạo ra carbon dioxide khi đun nóng. Nhưng baking soda cũng có thể được sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, có hai tác dụng đáng kể:

Chức năng 1: Tăng năng suất cây trồng

Baking soda là một chất cực kỳ hữu ích. Sau khi phun dung dịch baking soda lên cây trồng, nồng độ carbon dioxide xung quanh lá cây trồng sẽ tăng lên, có thể nâng cao hiệu quả quang hợp của cây trồng.

Vào mùa đông, thời gian thông gió của nhà kính ngắn, lượng khí cacbonic trong nhà kính thường xuyên bị thâm hụt, một số nông dân già có kinh nghiệm sẽ bôi dung dịch baking soda cho rau trong nhà kính vào mùa đông, tương đương với việc bón "phân bón khí carbon dioxide". 

Chức năng 2: Phòng trừ sâu bệnh

Dung dịch baking soda có tính kiềm, nó có thể tạo ra môi trường kiềm yếu sau khi phun lên cây trồng, có thể ức chế vi khuẩn thích sinh sản trong môi trường axit. Ngoài ra, sau khi phun dung dịch baking soda lên cây trồng, nó có thể làm bít lỗ chân lông trên cơ thể của một số loài gây hại, làm cho sâu bệnh chết vì chúng không thể kiếm ăn hoặc thở được.

Cách sử dụng: Khi phun dung dịch baking soda lên rau, chỉ cần chúng ta kiểm soát được nồng độ thì sẽ không gây hại cho cây trồng. Ta có thể pha loãng muối nở 300 lần để phun lá, cứ 7 đến 10 ngày phun một lần, phun 2 đến 3 lần liên tục là được.

2. Giấm

Giấm là gia vị phổ biến nhất trong nhà bếp của chúng ta. Nguyên liệu của nó bao gồm lúa miến, gạo, lúa mì và trái cây có đường. Ngoài việc ăn được, giấm còn có thể được sử dụng trong sản xuất nông nghiệp. Giấm có hai tác dụng chính đối với sự phát triển của cây trồng:

Chức năng 1: Tăng sản lượng và chất lượng

Giấm rất giàu dinh dưỡng, giàu đường, axit amin, vitamin, khoáng chất, muối vô cơ,... và những chất dinh dưỡng này có thể được lá cây hấp thụ, có thể ngăn ngừa hiệu quả sự thiếu hụt dinh dưỡng của cây trồng và có thể cải thiện hiệu quả quang hợp của cây trồng giúp cải thiện năng suất và chất lượng rau.

Chức năng 2: Phòng và điều trị bệnh

Giấm có tính axit nên sau khi phun dung dịch giấm lên cây trồng có thể tạo ra môi trường axit yếu, có tác dụng ức chế vi khuẩn thích sinh sôi trong môi trường kiềm, có tác dụng phòng trừ nhất định đối với bệnh virus và bệnh thối nhũn.

3. Bia

Nguyên liệu chính để sản xuất bia là đại mạch, ngoài dùng cho người, bia còn có thể dùng để phun tán lá. Bia chứa nhiều axit amin, đường, vitamin,… Những chất dinh dưỡng này lá cây cũng có thể hấp thụ được nên bia cũng là một loại phân bón lá tốt.

Ngoài ra, bia có chứa nhiều khí cacbonic, sau khi phun thuốc còn có thể làm tăng nồng độ khí cacbonic xung quanh lá, do đó, phun bia qua lá cũng có thể cải thiện khả năng quang hợp của cây trồng, mặt sẽ dày và xanh đậm hơn.

Cách sử dụng: Khi xịt bia lên lá rau, chúng ta có thể đem bia ra nắng trước 1 tiếng để cồn bay hơi hết. Khi phun phân bón lá bia ta có thể pha thêm nước pha loãng 200 lần tức là 50 ml bia và 10 kg nước để phun phân bón lá, cứ 7 đến 10 ngày phun 1 lần, phun liên tục 2 đến 3 lần.

4. Đường nâu + men

Đường nâu rất giàu axit amin, vitamin, canxi, sắt, magiê, kẽm và các nguyên tố vi lượng khác, có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho sự phát triển khỏe mạnh của cây trồng. Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng trong đường nâu không thể hấp thụ trực tiếp qua lá và rễ, rất dễ thu hút sâu bệnh.

Vì vậy, chúng ta có thể sử dụng men để ủ đường nâu, để các chất dinh dưỡng trong đường nâu được giải phóng và phân hủy, thực vật có thể hấp thụ nó. Đường nâu lên men không có vị ngọt và sẽ không gây sâu bệnh sau khi phun lên cây.

Chúng ta có thể dùng 100 gam đường nâu, 10 gam men nở, thêm 1 lit nước rồi để vào chỗ ấm ủ men từ 3 đến 5 ngày. Dung dịch đường lên men có thể được pha loãng 50 lần và được sử dụng để tưới gốc hoặc phun lá, có thể đóng vai trò thuốc tạo rễ và củng cố cây con.

5. Vỏ trứng

Trứng là nguyên liệu thiết yếu trong nhà bếp nhưng có thể nhiều người đã vứt vỏ trứng đi, thực tế thì vỏ trứng cũng có thể dùng làm phân bón. Vỏ trứng rất giàu canxi, phốt pho, kali và các chất dinh dưỡng khác. Bẻ vỏ trứng và chôn vào đất không chỉ bổ sung chất dinh dưỡng cho cây trồng mà còn giúp đất tơi xốp, thúc đẩy sự phát triển của bộ rễ cây trồng.

Ngoài ra, vỏ trứng còn có thể ngăn không cho ốc sên và sên tấn công, vỏ trứng sắc và cứng có thể làm xước mô của nhuyễn thể, ngăn cản sự xâm nhập của nhuyễn thể.

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/5-thu-thong-dung-trong-bep-la-than-duoc-nguoi-nong-dan-kho...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/5-thu-thong-dung-trong-bep-la-than-duoc-nguoi-nong-dan-khong-bao-gio-noi-ban-biet-c59a7525.html

4 loại cây "thịnh vượng" nhất định phải có một chậu trong phòng khách, nghe tên là biết giàu sang
Người ta thường sắm sửa cây khi mới mua nhà, xây nhà, hay tạo nơi làm việc mới.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Nhật Linh (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây