Hoa hướng dương - Nguồn gốc và ý nghĩa đặc biệt ít người biết đến

Thứ sáu - 15/07/2022 07:46

Hoa hướng dương - Nguồn gốc và ý nghĩa đặc biệt ít người biết đến

Hướng dương là một trong những loài hoa nổi tiếng, đẹp nhất thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được hoa hướng dương có mấy loại và ý nghĩa đặc biệt của chúng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

I. Nguồn gốc hoa hướng dương

Hoa hướng dương hay còn gọi là Sunflower, có tên khoa học là Helianthus annuus, thuộc họ Cúc (Asteraceae), mọc cách đây 5000 năm ở Bắc Mỹ. Vào thế kỷ 16, các nhà thám hiểm mang hoa hướng dương sang châu Âu, sau đó được đưa đến Nga, Ai Cập và Viễn Đông. Ngày nay, hoa hướng dương có mặt ở rất nhiều nước trên thế giới, nổi tiếng với tên gọi “hoa mặt trời”.

Hình ảnh hoa hướng dương

II. Đặc điểm hoa hướng dương

Hướng dương là dòng cây thân thảo, có chiều cao trung bình từ 0,5-4,5m, mọc thẳng đứng, cứng cáp và có lông hút xung quanh. Cuống lá dài, thường mọc so le với nhau. Lá hoa hướng dương to bản, hình tim kéo dài, nhọn ở đỉnh và mép có dạng răng cưa. Hai mặt của lá đều có lông màu trắng bao phủ.

Hoa hướng dương khi nở có kích thước lớn, đường kính khoảng từ 7-30cm. Chính giữa là nhụy và những bông hoa con xếp san sát nhau theo dạng xoắn ốc; bên ngoài là những cánh hoa vàng rực, hình lưỡi xếp đều nhau tạo thành hình vòng tròn. Loài hoa này nở vào mùa mùa đông và mùa xuân.

Khi hoa tàn, hạt hướng dương sẽ lộ ra, có lớp vỏ ngoài cứng và đen bóng. Tuy nhiên, hạt này thực sự là “quả bế” còn phần hạt được lấy để sử dụng nằm trong lớp vỏ của “quả” này.

Khi hoa tàn, hạt hướng dương sẽ lộ ra, có lớp vỏ ngoài cứng và đen bóng

III. Phân loại hoa hướng dương

1. Phân loại hướng dương theo kích thước

1.1. Hoa hướng dương khổng lồ

Hoa hướng dương khổng lồ có nguồn gốc từ Mỹ. Khi trưởng thành, cây có kích thước lên tới 2m và tán rộng tới 75cm. Bên cạnh việc cho ra những bông hoa đẹp rực rỡ, đây còn là loại hoa hướng dương lấy hạt, cung cấp một số lượng rất lớn phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm.

Hoa hướng dương khổng lồ

1.2. Hoa hướng dương Sungold khổng lồ

Loại hướng dương này có nguồn gốc từ Nga. Khi trưởng thành, cây có chiều cao trung bình khoảng từ 1,5-1,8m, kích thước hoa từ 30-50cm. Hướng dương Sungold khổng lồ thường ra hoa vào tháng 7 hoặc tháng 10 hằng năm. Hoa thường được sử dụng để trang trí nên luôn được khuyến khích trồng theo cụm để có thể phát huy được hết ưu điểm của nó.

Hoa hướng dương Sungold khổng lồ

1.3. Hoa hướng dương lùn

Hướng dương lùn (hay còn được gọi là hướng dương mini) có thân mềm, hoa đơn và cánh nhỏ. Mỗi cây hoa có chiều cao trung bình khoảng 25-40cm, tán hoa rộng từ 7-10cm. Cây thường ra hoa sau 50-60 ngày trồng - là thời gian ra hoa khá nhanh trong số các loại hoa hướng dương hiện nay.

Hoa hướng dương lùn

1.4. Hoa hướng dương gấu bông

Hoa hướng dương gấu bông có phần cánh khá nhỏ, xếp san sát nhau. Loại hoa này không có nhụy đen mà thay vào đó toàn bộ cánh hoa có màu vàng tươi. Cây có chiều cao khoảng 15-50cm, thời gian nảy mầm từ 10-15 ngày, thời gian ra hoa là khoảng 50 ngày.

Hoa hướng dương gấu bông

1.5. Hoa hướng dương voi ma mút Nga

Hoa hướng dương voi ma mút Nga thích hợp với khí hậu của Địa Trung Hải. Loại hoa này thường có chiều cao từ 2,7-3,6m. Hoa dễ chăm và phát triển vượt trội nên thường được dùng trong các triển lãm hoa hay hội chợ.

Hoa hướng dương ma mút Nga

1.6. Hoa hướng dương Becka nhỏ

Hoa hướng dương Becka nhỏ có nguồn gốc từ Nga và được xem là quốc hoa của quốc gia này. Hoa có kích thước nhỏ, thân cây mềm, chiều cao đạt từ 50-70cm, thích hợp để trang trí. Thời gian ra hoa khá nhanh, chỉ từ 45-50 ngày trồng.

Hoa hướng dương Becka nhỏ

2. Phân loại hoa hướng dương theo màu sắc

2.1. Hoa hướng dương vàng

Hoa hướng dương vàng là loại phổ biến nhất hiện nay. Hoa có cánh màu vàng tươi, nhụy hoa có màu xanh hoặc đen. Khi bung nở, các cánh hoa xếp liền kề tạo thành nhiều lớp san sát nhau.

Hoa hướng dương vàng

2.2. Hoa hướng dương trắng

Loại hoa này có nguồn gốc từ nước Ý. Hoa hướng dương trắng không phổ biến và không được nhiều người biết tới như hoa hướng dương vàng. Hoa thường có nhụy màu đen, đường kính bông khoảng 10-15cm và chiều cao của cây khoảng 1,3-1,5m. Cây thường nở hoa sau 60-65 ngày trồng.

Hoa hướng dương trắng

2.3. Hoa hướng dương Firecracker

Hoa hướng dương Firecracker có nguồn gốc từ Thái Lan. Cây có chiều cao khoảng 90cm, đường kính bông từ 20-30cm, các cánh hoa nhỏ, xếp san sát nhau. Toàn thân cây hoa có một lớp lông mỏng bao phủ và lá có màu sẫm.

Hoa hướng dương Firecracker

2.4. Hoa hướng dương cam đỏ (Earthwalker)

Loại hoa này có nguồn gốc từ Nhật Bản, kích thước hoa lớn, đường kính bông có thể lên đến 50cm. Khi trưởng thành, cây hoa hướng dương cam đỏ có chiều cao tối đa lên tới 2m. Hoa có cánh màu cam pha chút đỏ, nhụy hoa sẫm màu và thường phát triển tốt trong điều kiện se lạnh. Thân cây đỏ mềm và được bao phủ một lớp lông mỏng.

Hoa hướng dương cam đỏ

2.5. Hoa hướng dương đỏ (Moulin Rouge)

Hoa hướng dương đỏ có nguồn gốc từ Mỹ, các cánh hoa có màu đỏ sẫm, nhụy hoa có màu đỏ tươi nhìn cực kỳ bắt mắt. Cây có thể cao tới 1,5m, tán hoa rộng khoảng 12-15cm. Thông thường, cây sẽ ra hoa sau khoảng 70-80 ngày trồng. Hoa hướng dương đỏ thường được sử dụng trong trang trí.

Hoa hướng dương đỏ

2.6. Hoa hướng dương màu rượu vang

Mặc dù chỉ mới được du nhập vào Việt Nam vài năm gần đây thế nhưng hoa hướng dương màu rượu vang lại được rất nhiều người yêu thích và săn lùng. Loại hoa này có nguồn gốc từ Nga, chiều cao đạt tới 2m, đường kính bông đạt tới 20cm. Hạt giống hoa thường nảy mầm sau 3-5 ngày và sau khoảng 60-70 ngày trồng thì cây sẽ cho hoa.

Hoa hướng dương màu rượu vang

IV. Ý nghĩa hoa hướng dương

1. Ý nghĩa màu sắc hoa hướng dương

- Hoa hướng dương vàng: biểu tượng của niềm tin, sự trường thọ, hạnh phúc.

- Hoa hướng dương đỏ: thể hiện sự mạnh mẽ và tích cực, lạc quan trong cuộc sống.

- Hoa hướng dương màu nâu: biểu tượng của sự chân thành, luôn hỗ trợ và làm chỗ dựa phía sau cho dù gặp khó khăn như thế nào.

2. Ý nghĩa hướng dương trong văn hóa các quốc gia

- Ở Trung Quốc: Hướng dương mang một vẻ đẹp hoang dại, là biểu tượng của sự chung thủy, trung quân, hiếu nghĩa vì hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời. Mỗi ngày, hoa vận động theo hành trình của mặt trời từ Đông sang Tây nên trong văn hóa Trung Hoa, hướng dương là loài hoa biểu tượng cho sự hướng thượng, vươn tới những điều tốt đẹp. Ngoài ra, hoa hướng dương còn tượng trưng cho sự trường thọ.

Hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời

- Ở Châu Âu: hoa hướng dương mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người, là biểu tượng của sự kiên định và niềm tin vào tương lai.

- Ở vùng núi Andes Nam Mỹ: Hoa hướng dương vàng được tìm thấy ở các ngôi đền như một biểu tượng thờ cúng.

3. Ý nghĩa hoa hướng dương trong phong thủy

Màu vàng của hoa hướng dương mang tới cảm giác ấm áp, một nguồn năng lượng tốt đẹp, thắp sáng những nơi tối tăm, tạo nên không khí hạnh phúc, tràn đầy sức sống, góp phần đem lại những điều tốt đẹp cho các mối quan hệ trong gia đình, đặc biệt là trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

4. Ý nghĩa hoa hướng dương trong cuộc sống

- May mắn và hạnh phúc: Hoa hướng dương có màu vàng ấm áp tạo một không khí tươi vui tràn đầy sức sống, đem lại sự may mắn và hạnh phúc trong cuộc sống nên thường được dùng trong các dịp khai trương chúc mừng, các buổi tiệc sinh nhật.

- Sự tôn kính và biết ơn: Hoa hướng dương được xem là loài hoa biểu hiện sự tôn kính và biết ơn với người thân nên bạn có thể tặng cho ông bà, cha mẹ vào những ngày đặc biệt như sinh nhật, ngày của cha, ngày 20/10,...

Bó hoa hướng dương tặng sinh nhật, 20/10, 8/3…

- Sự lạc quan, mạnh mẽ, tương lai tươi sáng: Hoa hướng dương vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết trong những ngày đông giá và luôn hướng về phía mặt trời. Nếu bạn muốn cổ vũ tinh thần lạc quan, mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống và phấn chấn làm việc cho một ai đó thì hoa hướng dương là lựa chọn thích hợp.

5. Ý nghĩa hoa hướng dương trong tình yêu

Hoa hướng dương biểu thị cho tình yêu thầm lặng, chân thành, chung thủy, ấm áp, tràn đầy niềm tin và hy vọng về tương lai tốt đẹp. Dù có gặp khó khăn trắc trở thế nào, dù khoảng cách có xa xôi ra sao, hai người yêu nhau vẫn luôn hướng về nhau.

Bó hoa hướng dương cầm tay của cô dâu trong ngày cưới

6. Những sự thật khác của hoa hướng dương

- Hoa hướng dương là Quốc hoa của Nga.

Hình ảnh đồi hoa hướng dương

- Hoa hướng dương còn được dùng làm biểu tượng cho tiểu bang Kansas.

- Hoa hướng dương là biểu tượng của một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Sau khi Ukraine từ bỏ đầu đạn hạt nhân cuối cùng, các bộ trưởng Bộ Quốc phòng của Mỹ, Nga, Ukraine đã gặp nhau bàn về một căn cứ tên lửa hạt nhân cũ của Ukraine vào tháng 4 năm 1996. Họ tổ chức lễ gieo hạt và trồng hoa hướng dương. Năm 1996 được cơ quan Vườn Quốc Gia Mỹ (the National Garden Bureau) chọn là Năm của hoa hướng dương.

V. Những hình ảnh đẹp về hoa hướng dương

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!
1/5

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/hoa-huong-duong-nguon-goc-va-y-nghia-dac-biet-it-nguoi-bie...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/hoa-huong-duong-nguon-goc-va-y-nghia-dac-biet-it-nguoi-biet-den-c59a7373.html

5 cây cảnh này đột nhiên ra hoa, gia chủ nên chuẩn bị sẵn "túi 3 gang mà đựng vàng"
Nếu trong nhà có 5 loại cây cảnh này đột nhiên nở hoa thì đó chính là điềm lành, báo hiệu Thần Tài sắp gõ cửa nhà bạn đấy. Vậy đó là những loại cây...
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Nhật Linh (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây