7 bí ẩn xác chết mà khoa học vẫn phải bó tay

Thứ ba - 16/08/2016 03:35

7 bí ẩn xác chết mà khoa học vẫn phải bó tay

Xác ướp 2000 năm còn nguyên vẹn, xương người bị cùm sắt, những hộp sọ người biến dạng hay xác ướp bên trong tượng Phật là những bí ẩn về khảo cổ mà các nhà khoa học chưa thể đưa ra lời giải thích chính xác.

Trên thế giới có biết bao điều bí ẩn mà đến giờ khi mà khoa học đã phát triển vẫn chưa thể nào lý giải nổi. Lớp bụi thời gian đã bao phủ quá dày khiến cho những câu chuyện kỳ bí của lịch sử mãi mãi là những ẩn số. Cùng điểm lại những bí ẩn về xác chết trong những phát hiện khảo cổ khiến các nhà khoa học khó lòng tìm ra lời giải.

  • 1

    Bí ẩn xác chết không phân hủy sau 2000 năm

    Các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã khai quật được xác ướp của một người phụ nữ dòng dõi quý tộc được gọi tên là Xin Zhui đã qua đời cách đây hơn 2.000 năm. Điều kỳ lạ là xác ướp của và vẫn còn vẹn nguyên các bộ phận như da, thịt, nội tạng không khác một thi thể mới qua đời. Và cũng nhờ được bảo quản trong môi trường quá tốt mà các bác sĩ vẫn có thể thực hiện khám nghiệm tử thi một cách bình thường vào năm 1972.

     

    Bí ẩn xác chết nguyên vẹn sau 2000 năm 

    Đến tận bây giờ các chuyên gia khảo cổ vẫn chưa chắc chắn về nguyên nhân giúp xác ướp này được nguyên vẹn như vậy, nhưng họ tin rằng chính những thủ tục chân cất quá kỹ lưỡng đã khiến những tác nhân gây phân hủy xác phải “chào thua”.

    Ngôi mộ của bà được chôn mười hai mét dưới lòng đất, và được đặt bên trong bảy chiếc quan tài khác ở trong hầm chôn cất. Thi thể của bà được bọc trong 20 lớp lụa và lơ lửng trong một loại dung dịch axit magiê. Bất kỳ vi khuẩn ăn xác chết nào cũng sẽ bị ngạt thở do thiếu oxy.

    Xác ướp Xin Zhui là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất của thế kỷ trước, và bí ẩn về thi thể này vẫn còn đang được nghiên cứu để tìm hiểu về phương pháp ướp xác cổ xưa.

  • 2

    Xương người với cùm sắt

    Trong cuộc khai quật nghĩa trang La Mã được tiến hành vào năm 2014, các nhà khảo cổ đã phát hiện một số bộ xương gồm cả người lớn và trẻ em.

     

    Bí ẩn những bộ xương với cùm sắt đeo trên thân

    Điều bí ẩn ở những bộ xương này là đều bị cùm gông ở cổ, tay, chân giống như những đồ để tra tấn, hành hình.

    Nhiều người lại cho rằng đây đơn giản là những người bình thường nhưng bị bắt phải chiến đấu rồi bị ăn thịt bởi những động vật hoang dã. Tuy vật đây cũng chỉ là những dự đoán còn các nhà khoa học vẫn chưa có được câu trả lời về thân phận và nguyên nhân xuất hiện những vòng, cùm sắt trên cơ thể họ.

  • 3

    Bí ẩn xác chết con rối nơi sa mạc

    Những con rối xoắn được tìm thấy ở sa mạc Atacama được cho là thuộc về bộ tộc Chinchorro sống ở đây khoảng 3000 năm trước Công nguyên. Nhưng đây lại là những con rối không bình thường. Những người đã chết sẽ được tách da, xương, dùng lau sậy bó lại thành những con rối để phục vụ một tín ngưỡng thờ cúng bí ẩn cổ xưa.

     

    Bí ẩn những xác chết con rối nơi sa mạc để phục vị nghi lễ cổ xưa

    Người ta cũng dùng cách cắt cơ thể và thay thế nội quan bằng bùn đất rồi phơi dưới ánh nắng mặt trời. Phương pháp này đã giúp những xác ướp tồn tại qua hàng thiên niên kỉ.

    Tuy nhiên, khi bị di dời đến phòng thí nghiệm, xương đã bắt đầu bị phân hủy do tác động của độ ẩm trong không khí.

  • 4

    Nghĩa trang của những hộp sọ bị biến dạng

    Thoạt nhìn những hộp sọ giống như của loài quái vật nào vì hình thù kỳ dị nhưng thực chất đây là hộp sọ người. Theo một số nhà khoa học, những hộp sọ bí ẩn dị thường này bắt nguồn từ một nghi thức cổ xưa, trẻ em bị quấn quanh đầu bởi các loại dây hay gỗ để đình hình hình dáng hộp sọ.

    Nghi thức này chủ yếu được thực hiện bởi người Maya, có thể vì mục đích đánh dấu những đứa trẻ quan trọng trong xã hội.

     

    Bí ẩn về hộp sọ có hình dáng kì lạ

    Người ta dùng 2 cách để thực hiện việc này và cho ra 2 kết quả khác nhau: Đầu phẳng rộng và đầu nhọn. Hầu hết nghi thức này áp dụng cho trẻ sơ sinh, gây ra những đau đớn khủng khiếp, thậm chí dẫn tới tử vong.

  • 5

    Ngôi nhà dịch bệnh thời tiền sử

    Một nhóm các nhà khảo cổ Trung Quốc khi khai quật một ngôi làng từ thời tiền sử có tên Hamin Mangha, họ đã phát hiện ra dấu tích của hơn 20 ngôi nhà. Hầu hết trong số đó không có gì bí ẩn đặc biệt ngoài những mảnh gốm vỡ. Tuy nhiên các nhà khảo cổ lại tìm thấy 97 thi thể cùng một ngôi nhà có độ tuổi từ 19 đến 35.

     

    Bí ẩn 97 thi thể trong một ngôi nhà

    Giả thuyết được đưa ra là gần trăm người này được chôn cùng một nơi để ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm sau khi bị thiêu bởi người dân địa phương.

  • 6

    Bí ẩn những quan tài tí hon

    Những chiếc quan tài tí hon bí ẩn được phát hiện vào năm 1836 chỉ có chiều dài dưới 1m, chứa những con búp bê với quần áo và giày đen.

    Giả thiết được đưa ra về những con bê trong quan tài này là để tưởng nhớ những nạn nhân trong vụ giết người hàng loạt thực hiện bởi sát thủ Burke và Hare.

     

    Bí ẩn chưa có lời giải về những chiếc quan tài tí hon

    Hai tên sát nhân đã giết chết 17 người đúng bằng số quan tài tìm thấy. Tuy nhiên vì không có ghi chép về việc này nên không ai có thể khẳng định chắc chắn điều gì. Tất cả vẫn là một bí ẩn còn bỏ ngỏ.

    XEM THÊM:  Bí ẩn trong 17 chiếc quan tài gỗ chứa xác ướp tí hon

  • 7

    Bí ẩn xác ướp bên trong tượng Phật

    Tại Trung Quốc trong năm 2015, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích chụp X-quang một bức tượng Phật tìm thấy tại một ngôi làng.

     

    Bí ẩn xác ướp bên trong bức tượng Phật

    Bí ẩn được hé lộ khi bên trong bức tượng là một xác ướp không có nội tạng, tượng được xác định có niên đại từ khoảng thế kỷ 11 hoặc thế kỷ 12. Xác ướp bên trong được cho là của một vị thiền sư có tên Liuquan.

    Sau khi qua đời ở tư thế thiền, xác ướp của ngài được đắp thành tượng. Tại Trung Quốc và một số nước phương Đông thời cổ đại, các thiền sư thường tự ướp xác mình khi cảm nhận thời điểm viên tịch cận kề. Họ sẽ dừng ăn uống, để khô kiệt nội tạng và cơ thể. Tuy nhiên hiện tại hình thức này không còn được áp dụng, cách thức ướp xác theo kiểu "khổ hạnh" vẫn là một bí ẩn mà khoa học chưa thể hiểu hết.

     Bạn đọc có thể đọc thêm những bài viết về bí ẩn xác ướp khác dưới đây:

    • Những sự thật kỳ lạ về xác ướp
    • Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây