Đem "con lợn" đi thẩm định, người đàn ông khiến chuyên gia 10 lần tới gõ cửa

Thứ sáu - 15/07/2022 21:23

Đem "con lợn" đi thẩm định, người đàn ông khiến chuyên gia 10 lần tới gõ cửa

Đào được con lợn bằng đồng, người đàn ông không thể ngờ rằng nó lại có giá trị lớn đến vậy.

Vào năm 1981, ông Zhu Guiwu sống ở thành phố Tương Đàm, thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, đã cùng con trai và một vào người thợ lên núi đào đất để nung gạch, chuẩn bị xây nhà. Thế nhưng khi ông Zhu Guiwu đào được sâu khoảng 1 mét xuống lòng đất, ông bất ngờ thấy cuốc của mình chạm vào thứ gì đó rất cứng, không thể đập vỡ được.

Ban đầu, ông Zhu Guiwu cho rằng đó là một tảng đá, thế nhưng khi đào sâu hơn xung quanh vật này, ông mới phát hiện đó là một bức tượng bằng đồng, có hình một con lợn rừng. Ông Zhu Guiwu và con trai không biết đây là thứ gì nhưng cũng nghe một số người nói rằng từng có người đào được bảo vật ở khu vực này, vì vậy quyết định giữ nó lại, đem về nhà rồi rửa sạch. Ông Zhu Guiwu rất quý con lợn đồng này và coi nó như vật gia truyền của nhà mình.

Tuy nhiên, tin tức ông Zhu Guiwu đào được "kho báu" đã nhanh chóng lan truyền. Một số người buôn đồ cổ đã lân la tới nhà ông để hỏi mua nhưng ông từ chối bán. Sau đó, Ban di tích văn hóa của thành phố Tương Đàm cũng cử nhân viên tới nhà ông Zhu Guiwu để hỏi chuyện.

Sau đó, các chuyên gia đã được cử đến để xác định xem con lợn đồng mà ông Zhu Guiwu đào được có thật là đồ cổ hay không. Thấy vậy, ông Zhu Guiwu cũng không ngần ngại đem con lợn ra cho chuyên gia thẩm định.

Theo các chuyên gia, con lợn đồng này được điêu khắc và chế tác vô cùng tỉ mỉ, bên trên có hoa văn rõ ràng vô cùng đẹp mắt, phần đầu được chạm khắc sinh động, đôi mắt có hồn, chiếc đuôi cũng cụp xuống theo hình vòng cung rất tự nhiên. Từ thời xa xưa, lợn đã là một trong 6 con vật gần gũi nhất với con người, tuy nhiên trong số rất nhiều di vật văn hóa quý giá, rất ít đồ vật làm thành hình con lợn.

Con lợn đồng này cũng là hiện thân của nghề thủ công thời nhà Thương và nhà Chu. Các chuyên gia khẳng định đây là một di tích văn hóa quan trọng có niên đại hơn 2.000 năm và không thể định giá vì giá trị của nó là vô cùng lớn, không nên đem ra buôn bán ngoài thị trường. Thậm chí, chuyên gia còn cho rằng con lợn đồng mà ông Zhu Guiwu đào được là độc nhất vô nhị.

Sau khi biết được chuyện này, ông Zhu Guiwu lại càng muốn giấu kín con lợn đồng. Ông không cần tiền nên không muốn đem bán nó cho người khác, khiến nó bị giảm giá trị mà chỉ muốn giữ làm vật gia truyền cho những thế hệ con cháu sau này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc ông Zhu Guiwu tự mình giữ lại con lợn đồng nhưng không biết cách bảo quản, giữ gìn, có thể khiến nó bị hỏng theo năm tháng. Sau đó, chuyên gia đã tới nhà ông Zhu Guiwu 10 lần để thuyết phục, giải thích. Cuối cùng, ông Zhu Guiwu đã đồng ý trao lại con lợn đồng cho nhà nước, hy vọng nó sẽ góp phần vào công tác nghiên cứu, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của đất nước Trung Quốc. 

Nguồn: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dem-con-lon-di-tham-dinh-nguoi-dan-ong-khien-chuye...Nguồn: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dem-con-lon-di-tham-dinh-nguoi-dan-ong-khien-chuyen-gia-10-lan-toi-go-cua-a570809.html

Giao 60 cốc nước đến nhà tang lễ, anh shipper lặng người khi gọi điện cho khách ra nhận
Một anh shipper đã nhận được đơn hàng giao 60 cốc nước tới nhà tang lễ, cứ tưởng đó là một đơn hàng béo bở nhưng sự thật trái ngược.
Bấm xem >>

Tin tức 24h

Theo DOÃN KỲ (Người đưa tin)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây