Mua ổi chọn quả sần sùi hay nhẵn thì ngon, người trồng mách 5 chiêu không ngờ

Thứ tư - 27/07/2022 06:46

Mua ổi chọn quả sần sùi hay nhẵn thì ngon, người trồng mách 5 chiêu không ngờ

Để chọn được những quả ổi ngon, giòn, ngọt, không xốp cần có bí quyết riêng.

Ổi là loại quả giàu vitamin C, chất xơ và chứa cả protein... nên rất tốt cho sức khỏe. Lượng đường trong ổi thấp nên hợp với chế độ ăn cho những người thích giảm cân. Ổi có thể ăn trực tiếp, làm nộm, sinh tố, làm kem, bánh kẹo... mỗi món ăn từ ổi đều hấp dẫn bởi mùi thơm thanh thanh, vị chua nhẹ... 

Ổi được bày bán rất nhiều ở các khu chợ hay siêu thị, các gánh hàng rong... Tuy nhiên không phải quả ổi nào cũng có chất lượng ngon giống nhau. Nhiều quả mẫu mã đẹp chưa chắc đã ngọt, giòn thậm chí nhiều hạt, cứng kém hấp dẫn. Do đó người trồng cây mách, để chọn được ổi ngọt, giòn, không chua hay bị xốp cần có bí quyết. Dưới đây là 4 mẹo chọn ổi của người trồng, các bạn hãy tham khảo nhé.

1. Quan sát màu sắc

Thường những quả ổi chín sẽ đem lại độ ngọt nhất của quả. Tuy nhiên nếu ổi chín hẳn sẽ không giòn vì thế bạn có thể dựa vào màu sắc của quả ổi để đánh giá độ chín của nó. Với những quả ổi chín sẽ có màu trắng pha vàng. Còn những quả vừa chín tới vừa giòn lại ngọt sẽ có màu xanh nhạt, hơi trắng vàng. 

Còn quả ổi nào chỉ có một màu xanh hoặc xanh đậm chứng tỏ nó còn xanh, chưa chín, chát hoặc nhạt, hạt cũng rất cứng. Tránh mua những quả này nhé!

2. Quan sát vỏ

Nhiều người nghĩ rằng những quả ổi trông nhẵn thín, vỏ trơn và láng mượt, đẹp mắt là ổi ngon nhưng thực tế ngược lại. Những quả ổi ngon thường sẽ hơi sần sùi, lồi lõm một chút, có vân. Đây là những quả có phần thịt nhiều hơi lõi hạt bên trong, ăn vừa ngọt lại giòn. Còn những quả trơn nhẵn, láng mịn thường sẽ bị nhạt, kém ngon, thậm chí là xốp, ăn không ngon. 

Còn những quả ôi da hơi nhăn nheo, bóp vào thấy hơi mềm chứng tỏ đó là ổi héo, cũng tránh mua nhé. 

Ngoài ra, nên chọn những quả ổi có hình dáng cân đối, không bị méo lệch hoặc vẹo vọ. Đặc biệt những quả có nốt ong châm ở trên vỏ hoặc hoặc có lỗ sâu thì nên tránh.

3. Nhìn rốn quả

Cũng giống như nhiều loại hoa quả khác, khi mua ổi bạn cũng nên quan sát phần rốn quả để biết được độ già của nó. Phần rốn càng to thì ổi càng chín. Với những quả rỗn giãn to lại có nhiều vết rạn ra chứng tỏ nó đã rất chín. Những quả này thường ngọt nhưng lại hơi mềm.

Còn những quả rốn giãn vừa phải là chín tới sẽ giòn ngọt. Còn rốn ổi càng nhỏ khít, lõm sâu vào trong là ổi  xnh, ăn cứng, không ngọt thậm chí sẽ chua hoặc chát.

4. Nhìn vào cuống và lá

Với những quả ổi mới hái sẽ có lá và cuống tươi xanh. Những quả ổi này sẽ nhiều nước, ngon. Còn những quả cuống khô, lá héo chứng tỏ đã hái lâu ngày, quả mất nước và giảm chất lượng sẽ không ngon.

Ngoài ra, bạn có thể cầm 2 quả ổi có kích thước bằng nhau, quả nào nặng hơn thì chọn vì đó là những quả có nhiều nước. Còn quả nào nhẹ hơn chứng tỏ nó xốp hoặc đã mất nhiều nước.

5. Ngửi mùi

Ổi chín mềm thường có mùi thơm rất đậm, chỉ cần đứng gần cũng ngửi thấy. Ổi chín tới giòn ngọt bạn chỉ cần cầm lên ngửi thấy mùi thoang thoảng là được. Còn ổi xanh thường chưa có mùi hoặc mùi rất nhẹ.

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/mua-oi-chon-qua-san-sui-hay-nhan-thi-ngon-nguoi-trong-mach...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/mua-oi-chon-qua-san-sui-hay-nhan-thi-ngon-nguoi-trong-mach-5-chieu-khong-ngo-c59a8090.html

Mua khoai môn, chọn củ nặng tay hay nhẹ tay, người trồng bật mí không thể ngờ!
Có một sự lầm tưởng về cân nặng khi mua khoai môn không phải ai cũng biết.
Bấm xem >>

Mẹo hay chọn thực phẩm

Theo Lam Anh (Tổng hợp: Ảnh Internet) (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây