Vườn rau Việt gần 2000m2 của mẹ đảm ở Budapest: Bạn bè nước ngoài ùn ùn ghé thăm, hái rau mang về

Thứ ba - 27/09/2022 08:59
Khu vườn của chị Thảo xanh tốt, mang đậm màu sắc quê hương Việt Nam.
Vườn rau Việt gần 2000m2 của mẹ đảm ở Budapest: Bạn bè nước ngoài ùn ùn ghé thăm, hái rau mang về

Với những người yêu thích cây hoa, chị Nguyễn Phương Thảo không còn là cái tên xa lạ. Rời Việt Nam hơn 30 năm và hiện sinh sống ở đất nước Hungary xa xôi nhưng người con xứ Huế vẫn một lòng hướng về quê hương. Khu vườn hoa hồng đậm màu sắc Việt Nam của chị ở nước ngoài nổi tiếng với cả bạn bè Việt Nam và quốc tế. 

Ngôi nhà phủ đầy hoa hồng với khu vườn đậm chất nhà vườn Huế của chị Thảo từng nhận được nhiều sự chú ý.

Dành 20 năm trồng hoa hồng, chị Thảo tình cờ trồng thêm rau trái Việt Nam trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát khắp thế giới và cảm thấy vô cùng say mê. Hiện tại chị sở hữu thêm một khu vườn thứ 2, cách nhà khoảng 40km, với vô số rau xanh mướt, rộng gần 2000m2.

Một góc vườn rau thuần Việt ở xứ người.

Vườn rau trái quê hương cách Việt Nam 10.000km

Chị Thảo làm vườn rau khi dịch Covid-19 bùng phát, ở Hungary có thời gian ban hành luật hạn chế ra đường. "Mình cảm thấy thời gian rất quý giá nên mới xin về tỉnh lẻ cách thành phố Budapest nơi mình đang sinh sống 200km thuê đất để trồng rau. Trước đó mình hoàn toàn không có kinh nghiệm trồng rau. Mình nhờ những người bạn làm kỹ sư nông nghiệp hướng dẫn rồi bắt đầu trồng những rau trái Việt Nam", mẹ đảm nhớ lại. 

Thời gian đầu tương đối khó khăn vì phải di chuyển xa và thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên, chị Thảo luôn suy nghĩ tích cực, tin rằng mình sẽ làm tốt và nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều bạn bè. Ngay từ lần trồng thử nghiệm đầu tiên, khu vườn đã cho ra rau trái sum xuê, xanh tốt, vượt mong đợi. Rau ra nhiều đến mức bán không kịp nên chị Thảo quyết định tặng để quảng cáo cho những người bạn Hungary về rau Việt.

Hiện trạng ban đầu của khu vườn.

Sau lần trồng thử nghiệm thành công, chị Thảo quyết định đưa vườn rau Việt về thủ đô Budapest (Hungary) - nơi cách Việt Nam 10.000km. Chị trồng rau trên một mảnh đất rộng khoảng 2000m2. “Nếu mình thực sự muốn làm điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp sức giúp mình” là điều mà chị Thảo luôn tâm niệm. Sau khi chia sẻ về ý định làm vườn rau, chị nhận được sự ủng hộ của bạn bè người Hungary. Có người còn mang máy cày sang giúp chị Thảo làm đất, hỗ trợ chị kiến thức trồng rau, tự nguyện phụ chị Thảo nhổ cỏ dại. Theo mẹ Việt, bước quan trọng nhất là làm sạch vườn, dọn dẹp cỏ dại lâu năm, cày xới đất.

Chị Thảo phân chia vườn thành những khu khác nhau gồm khu vực trồng rau ngắn ngày, khu vực trồng bắp, khu vực trồng táo tàu và chuyên trồng hoa hồng giống,... Chị còn dự định xây dựng nhà bạt để chuẩn bị cây giống trong mùa lạnh, giúp cây Việt thích nghi với thời tiết xứ lạnh.

Vườn có đủ loại rau trái Việt Nam, xanh tốt.

Khách Việt Nam và quốc tế nườm nượp đến thăm vườn

Niềm vui to lớn của chị Thảo khi làm vườn là có thể lan toả tình yêu thiên nhiên và giới thiệu rau trái Việt Nam đến bạn bè bốn phương. Đến nay, khu vườn của chị đã đón loạt khách Việt Nam và Hungary, có những đoàn khách ở châu Âu, ở Mỹ, ở Úc không ngại đường xa ghé thăm. Với chị Thảo, không gì tốt cho sức khoẻ hơn việc được chạm tay vào cây và hoà minh với thiên nhiên.

"Có lần mình đón một gia đình người Việt đến thăm vườn. Cậu bé 14 tuổi khi đó mới lần đầu tiên được nhìn thấy trái bầu và hỏi mình: "Đây là trái gì vậy cô?". Điều đó đã thôi thúc mình xây dựng chương trình dành cho các bé. Các con sẽ đến vườn làm quen với cây trái, làm nông, cắt rau về cho mẹ...", chị Thảo bộc bạch. 

Có rất nhiều bạn bè Việt Nam và quốc tế, đặc biệt là trẻ em đến thăm vườn nhà chị Thảo

Trong vườn, mẹ đảm xây dựng một ngôi nhà trong vườn để trẻ em có thể đến đây vẽ tranh và hoà mình với thiên nhiên. Hơn thế, những người yêu cây cối hoàn toàn có thể ghé qua vườn, tự tay hái rau trái, trải nghiệm cảm giác làm nông. Không ít bạn bè Hungary trầm trồ vì hiếm khi bắt gặp một khu vườn xinh đẹp như thế ở giữa lòng thủ đô Budapest. 

Chị Thảo đang xây dựng ngôi nhà để các bạn nhỏ đến thăm vườn có thể vui chơi, vẽ tranh.

Chị Thảo lắp đặt hệ thống tưới tự động nên không cần tốn thời gian cho việc tưới tiêu. Mẹ Việt dành nhiều thời gian chăm vườn, ngắm nhìn các loại cây và cảm thấy say mê vô cùng. Chia sẻ kinh nghiệm làm vườn, chị Thảo cho biết: “Cây giống như con người vậy. Khi được chăm sóc, không nhất thiết là đào xới lên mà đơn giản là khi mình nhìn ngắm và chào cây thì tự nhiên cây sẽ rất đẹp, xanh tốt, mơn mởn. Mình dành đủ nhiều tình yêu thì mình sẽ nhận về kết quả ngạc nhiên”.

Theo chị Thảo, vườn muốn xanh tốt thì cần được chăm sóc bằng nhiều tình yêu thương.

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/vuon-rau-viet-gan-2000m2-cua-me-dam-o-budapest-ban-be-nuoc...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/vuon-rau-viet-gan-2000m2-cua-me-dam-o-budapest-ban-be-nuoc-ngoai-un-un-ghe-tham-hai-rau-mang-ve-c59a13250.html

Bố đảm đắp chăn cho rau, làm vườn Việt giữa trời tây: Trồng 100 loại rau, đầy đủ hơn chợ
Khu vườn mang đậm hồn quê đất Việt với vô số loại rau trái quen thuộc giữa đất khách quê người.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Huyền Đỗ (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây