Những loại được ví như thuốc trừ sâu tự nhiên, chỉ cần vài giọt không sợ sâu bọ cắn hoa

Thứ năm - 08/09/2022 02:17
Bên cạnh những phương pháp xử lý thuốc trừ sâu cho hoa và cây trồng, chúng ta có thể tự chế ra những loại thuốc trừ sâu,
Những loại được ví như thuốc trừ sâu tự nhiên, chỉ cần vài giọt không sợ sâu bọ cắn hoa

Trong nông nghiệp thuận tự nhiên, các loại sâu hại, côn trùng cắn phá luôn là một vấn đề lớn quyết định đến năng suất, thậm chí kết quả cả một vụ mùa. Bên cạnh những phương pháp xử lý thuốc trừ sâu cho hoa và cây trồng, chúng ta có thể tự chế ra những loại thuốc trừ sâu, vừa đơn giản lại tốt cho sức khỏe và không gây hại cho con người.

Xà phòng

Để làm thuốc xịt xà phòng cơ bản, bạn trộn 1/2 muỗng cà phê xà bông lỏng nhẹ với 1 lít nước. Phun hỗn hợp trực tiếp lên bề mặt cây có côn trùng. Sản phẩm có thể dùng khi cần, nên tránh sử dụng vào ngày nắng nóng vì sẽ gây cháy lá.

Khói

Đốt lửa để xua đuổi động vật và côn trùng là một kỹ thuật đã được sử dụng từ thời xa xưa của loài người. Ngày nay, không nhất thiết phải đốt một ngọn lửa lớn, nhưng khói của một số loại lá cây sẽ khiến một số loài sâu bọ sợ, chẳng hạn đốt lá bạch đàn có thể đuổi côn trùng.

Ớt, tỏi, hành, gừng

Ớt, tỏi, hành, gừng... chứa hàm lượng lớn axit có tác động đến các bộ phận như mắt, da của những loài sâu bọ hại cây trồng và có thể tiêu diệt, xua đuổi chúng. Để tự tạo thuốc trừ sâu từ những nguyên liệu này, bạn giã nhỏ 1 kg tỏi, 1 kg ớt, 1 kg gừng rồi đem ngâm trong 3 lít rượu đựng trong chum hoặc thùng kín.

Cũng có thể ngâm riêng từng loại riêng lẻ, 1 kg nguyên liệu thì ngâm với 1 lít rượu. Sau thời gian ngâm 15 ngày, các chất gây cay có trong nguyên liệu sẽ trộn đều vào rượu và có nồng độ đậm đặc nhất, rất tốt cho việc tiêu diệt sâu hại.

Ánh đèn 

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2016 đã kết luận rằng mặc dù tất cả các đèn đều thu hút côn trùng, nhưng đèn LED có khả năng hút những vị khách không mong muốn nhiều hơn so với đèn truyền thống, nếu được sử dụng ở mức độ vừa phải. Nếu bạn thực sự cần đèn sáng vào ban đêm, bạn có thể cân nhắc thay đổi sang bóng đèn LED.

Bột ớt

Ớt bột khá dễ gây kích ứng vì vậy bột ớt có thể được sử dụng trong thuốc trừ sâu. Đầu tiên, bạn cho một ít bột ớt vào cốc, sau đó cho một lượng bột giặt và dầu ăn thích hợp, sau đó thêm một lượng nước thích hợp, khuấy đều và xịt trực tiếp vào nơi có sâu bệnh là đãcó thể dễ dàng loại bỏ nó.

Đầu lọc thuốc lá

Thuốc làm từ thuốc lá có khả năng diệt trừ bọ trĩ, sâu đục thân, bọ xít dài, sâu cuốn lá nhỏ… các loại rệp ngô, rệp đậu tương, sâu khoang, sâu ba ba trên rau muống, sâu khoang ở cây táo, nhện đỏ ở cam chanh…

Cách pha chế loại thuốc trừ sâu này cũng khá đơn giản. Bạn lấy lá thuốc cho vào ngâm 1 ngày trong nước lã với tỷ lệ 1 kg lá/ 20 – 40 lít nước. Sau đó vớt ra nghiền nhỏ rồi lọc đem đi phun, đảm bảo các loại sâu bọ trên sẽ không dám phá hoại rau nữa.

Nước cây xoan

Chất dầu từ cây xoan có thể đuổi các loài côn trùng gây hại, không chỉ vậy, chất đắng chứa bên trong quả và lá xoan cũng có thể trừ sâu bệnh. Bạn pha loại nước này như sau: hòa 15 ml dầu xoan (hoặc lá, quả xoan phơi khô nghiền nhỏ) + 1 thìa nước rửa bát + 1,9 lít nước ấm, khuấy đều rồi cho vào bình xịt.

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/nhung-loai-duoc-vi-nhu-thuoc-tru-sau-tu-nhien-chi-can-vai-...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/nhung-loai-duoc-vi-nhu-thuoc-tru-sau-tu-nhien-chi-can-vai-giot-khong-so-sau-bo-can-hoa-c59a10719.html

3 cây cảnh hiếm hoa, khi nở báo điềm lành, thịnh vượng may mắn kéo dài quanh năm
3 loại cây này hiếm khi ra hoa nhưng khi ra hoa thường mang ý nghĩa may mắn.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Nhật Linh (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây