Luộc ốc, mẹ đảm mách cho thêm một thìa này ốc thơm nức không hề còn mùi tanh

Thứ tư - 01/09/2021 07:29

Luộc ốc, mẹ đảm mách cho thêm một thìa này ốc thơm nức không hề còn mùi tanh

Ốc luộc kiểu này vừa dai dai giòn giòn, thịt mẩy, thơm nức, không tanh chấm chìm trong bát nước chấm với đủ vị chua cay, mặn ngọt thật không gì hấp dẫn bằng.

Ốc luộc là món ăn vặt quen thuộc nhưng có hương vị thơm ngon, hấp dẫn được rất nhiều người yêu thích ở đủ mọi lứa tuổi. Trước khi có dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nếu thèm ốc luộc bạn có thể lê la hàng quán, thưởng thức những bát ốc luộc nóng bỏng tay, dai dai, giòn giòn chấm chìm trong bát mắm pha chua cay, mặn ngọt đầy ắp vị sả, gừng... 

Hiện tại, thủ đô và nhiều tỉnh thành trong cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội, vì thế bạn chỉ có thể mua ốc tươi về luộc. Để có một nồi ốc luộc ngon không hề khó nhưng lại cần có những bí quyết nhất định.

Là một bà nội trợ đảm đang, chị Kiều Trang (Hòa Bình) thường xuyên vào bếp nấu ăn và có những bí quyết gì hay 8X lại thường chia sẻ lên mạng xã hội để nhiều người biết đến. Mới đây, chị chia sẻ cách luộc ốc sao cho thơm, không tanh được rất nhiều chị em thích thú.

Chị Kiều Trang

Thông thường, khi luộc ốc, bạn chỉ việc cho ốc đã ngâm rửa sạch rồi cho vào nồi, thêm chút sả, gừng, muối, lá chanh rồi luộc chín. Tuy nhiên theo chị Kiều Trang, cần thêm một muôi gia vị nữa để ốc không còn mùi tanh, thơm nức mũi đó chính là mẻ. Đây là kinh nghiệm luộc ốc do bà nội chị để lại.

Chị Trang cũng khuyên muốn có mẻ ngon tốt nhất nên xin của người thân, mẻ ngoài chợ được làm từ cháo và bột chua không thơm bằng. Ngoài ra, để bảo quản và nuôi mẻ, cũng cũng được chị hướng dẫn chi tiết.

"Mẻ xin về cho vào một cái hũ thuỷ tinh, gọt thêm một củ giềng to dìm vào mẻ rồi đậy kín cất tủ lạnh ăn dần. Quanh năm mẻ không hỏng. Củ riềng được coi như là thức ăn của mẻ. Còn ai nuôi mẻ cũng nên gọt củ giềng to cho vào lọ mẻ, nên nuôi trong vại sành, lúc lấy mẻ không được gõ vào miệng vại. Lúc cho cơm nên dàn đều ra và không nên cho quá nhiều một lúc".

Dưới đây là cách luộc ốc cụ thể của chị Kiều Trang có sử dụng mẻ, chị em có thể tham khảo:

Chuẩn bị:

- Ốc mít, ốc nhồi, ốc đá, ốc vặn tuỳ sở thích

- Ớt, trứng gà, nước gạo

- Pha nước chấm ốc: Sả, gừng đập dập băm nhỏ hoặc xay nhỏ, quất, ớt, mắm, đường, mì chính, lá chanh, rau mùi (tùy sở thích).

Cách làm:

Bước 1: Ngâm rửa ốc

- Ốc mua về rửa sạch khoảng 3 lần rồi đổ nước ngập ốc. Nếu có nước gạo thì đổ vào thay cho nước lã, cắt thêm 3-4 quả ớt cay và đập 1-2 quả trứng gà vào chậu ngâm ốc. Ớt là để ốc nhanh nhả bẩn còn trứng gà là để ốc ngâm mà không bị gầy đi. Cách 3 tiếng thay nước 1 lần.

- Với cách này thì chỉ cần ngâm từ sáng đến tối (8-10 tiếng) là triển khai được.

Ốc mít sau khi sơ chế rất sạch

Bước 2: Luộc ốc

- Sau khi ngâm ốc từ 8-10 tiếng thì đem rửa thật sạch lại ốc.

- Cho ốc vào nồi thêm chút muối hạt (hoặc nước mắm), sả 5 củ đập dập, lá chanh và thêm 3 thìa ăn cơm mẻ. Nếu ai muốn uống nước ốc thì thêm 2 bát con nước.

- Đậy vung bật to lửa, khi nồi ốc sôi khoảng 2 phút thì kiểm tra bằng cách xem vảy ốc đã bong chưa, khoảng 70% vảy ốc bong thì là ốc đã chín, lúc này phải tắt bếp luôn rồi múc ra bát ăn. Vì ốc luộc kĩ quá sẽ quắt lại không ngon.

Bước 3: Pha nước chấm ốc

- Sả thái lát hoặc băm nhỏ. Gừng đập dập rồi băm nhỏ hoặc xay nhỏ. Lá chanh thái chỉ. Ớt băm nhỏ.

- Pha nước mắm, đường với nước nguội, nêm nếm thấy vừa miệng bạn là được vì có người thích ăn nhạt hoặc đậm đà. Thêm xíu mì chính nếu thích. Sau đó chỉ việc cho sả, ớt, gừng cùng lá chanh vào là xong. Nếu ai thích ăn rau mùi có thể thêm rau mùi thái nhỏ.

Ốc luộc múc ngay ra bát rồi thưởng thức cùng nước chấm thôi. Ốc luộc kiểu này vừa dai dai giòn giòn, thịt mẩy, thơm nức, không tanh chấm chìm trong bát nước chấm với đủ vị chua cay, mặn ngọt thật không gì hấp dẫn bằng.

Chúc các bạn thành công!

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/luoc-oc-me-dam-mach-cho-them-mot-thia-nay-oc-thom-nuc-khong-he-...Nguồn: https://phunuvietnam.vn/luoc-oc-me-dam-mach-cho-them-mot-thia-nay-oc-thom-nuc-khong-he-con-mui-tanh-51202119903892.htm

Luộc ngô chỉ cho mỗi nước thật thiếu sót, thêm 2 thứ nữa ngô vừa ngọt lại mềm
Muốn ngô luộc ngon, ngọt mềm không chỉ cho mỗi nước mà cần bổ sung thêm 2 nguyên liệu vô cùng đơn giản, dễ kiếm nữa.
Bấm xem >>

Mẹo hay nhà bếp

Theo Lam Anh (Ảnh NVCC) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây