5 vũ khí Tổng thống đắc cử Trump nên đầu tư

Thứ năm - 10/11/2016 21:57

5 vũ khí Tổng thống đắc cử Trump nên đầu tư

Các nhà phân tích quân sự gợi ý rằng tàu ngầm tấn công hạt nhân, máy bay chiếm ưu thế trên không là 2 trong những vũ khí mà tân chính quyền Trump nên đầu tư để phát triển quân đội.

Video

Bài phát biểu tuyên bố thắng cử của Donald Trump

Tỷ phú 70 tuổi có bài phát biểu chiến thắng khá khiêm nhường, khi ông ca ngợi bà Clinton và công lao của bà, cảm ơn đội ngũ của mình cũng như hứa xây dựng nước Mỹ tốt đẹp trở lại.

Tân Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ nhậm chức vào ngày 20/1/2017.  Dave Majumdar, nhà phân tích quân sự kỳ cựu nhận định, chính quyền của ông Trump có thể bỏ Đạo luật kiểm soát ngân sách năm 2011 để tăng ngân sách quốc phòng, nhằm đáp ứng các mối đe dọa đối với Mỹ đang nổi lên trên toàn cầu.

Trong khi mọi người chưa biết cụ thể về chính sách quốc phòng của ông Trump, chuyên gia Majumdar nêu 5 lĩnh vực mà chính quyền mới có thể xem xét đầu tư.

Tàu ngầm

Việc thiếu nguồn đầu tư cần thiết từ cuối những năm 1990 sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc khiến năng lực hạm đội tàu ngầm Mỹ giảm nhanh chóng. Mỹ chỉ đóng mới một số tàu ngầm tấn công hạt nhân để thay thế hạm đội tàu ngầm lớp Los Angeles được xây dựng từ thời chính quyền Ronald Reagan.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia của Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Hạm đội tàu ngầm tấn công hạt nhân của Mỹ sẽ giảm từ 52 xuống còn 41 vào năm 2029. Hạm đội tàu ngầm này quá nhỏ để đáp ứng nhu cầu trên toàn thế giới. Lầu Năm Góc dưới sự quản lý của Trump nên duy trì nguyện vọng đóng mới 2 tàu ngầm lớp Virginia mỗi năm của hải quân. Nếu có thể, chính quyền Trump nên đẩy nhanh tốc độ đóng mới 3 tàu/năm.

Máy bay chiếm ưu thế trên không

Rất nhiều chuyên gia quân sự ủng hộ việc tái khởi động chương trình tiêm kích tàng hình chiếm ưu thế trên không F-22 Raptor. Tuy nhiên, chính quyền Bush và Obama không phê duyệt việc tái khởi động chương trình máy bay với công nghệ hơn 30 năm tuổi.

Do đó, chính quyền Trump cần đẩy mạnh sự phát triển loại máy bay chiếm ưu thế trên không mới thay thế cho cả F-22 và F-15C. Với sự phát triển máy bay chiến đấu tàng hình PAK FA T-50 của Nga, J-20, J-31 của Trung Quốc và các hệ thống phòng không tiên tiến như S-300V4, S-400 và S-500 của Nga, Mỹ cần phát triển khả năng chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo.

Tiêm kích trên hạm mới

Hạm đội các tàu sân bay năng lượng hạt nhân của Mỹ đủ khả năng giúp Washington triển khai sức mạnh toàn cầu. Tuy nhiên, máy bay chiến đấu hoạt động trên tàu sân bay lớp Nimitz và Ford chưa lý tưởng để chống chiến lược “chống tiếp cận/chống xâm nhập” (2A/2D) của Nga và Trung Quốc.

Tiêm kích trên hạm F/A-18 E/F Super Hornet không còn phù hợp với chiến lược 2A/2D của Nga và Trung Quốc. Ảnh: Hải quân Mỹ

F/A-18 E/F Super Hornet là một tiêm kích trên hạm xuất sắc nhưng bán kính chiến đấu ngắn, hải quân Mỹ cần thay thế máy bay này bằng chiến đấu cơ mới có đủ phạm vi và năng lực để chống lại chiến lược 2A/2D bằng tên lửa chống hạm, tên lửa đạn đạo và hệ thống phòng không S-400. Chính quyền Trump nên đầu tư vào một loại máy bay tấn công tầm xa mới hoạt động trên tàu sân bay.

Xe tăng mới

Moscow đang phát triển siêu tăng thế hệ mới T-14 Armata sẽ trở thành xương sống lực lượng tăng thiết giáp Nga trong tương lai. Trung Quốc cũng đang phát triển phiên bản mới của xe tăng chiến đấu chủ lực Type-99. Xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 SEP của Mỹ không còn là phương tiện chiến đấu bọc thép thống trị chiến trường.

Quân đội Mỹ đang tập trung vào việc hiện đại hóa xe tăng M1A2 nhằm kéo dài thời gian sử dụng. Các quan chức quốc phòng Mỹ nhiều lần bày tỏ mong muốn phát triển xe tăng mới nhưng không có tiền.

36 năm qua Mỹ không phát triển xe tăng mới kể từ khi M1 Abrams được đưa vào sử dụng. Ảnh: Military Today

“Tôi rất muốn có ngay hôm nay chương trình thay thế xe tăng Abrams, xe chiến đấu bộ binh Bradley và đang có những bước chuẩn bị ban đầu nhưng không phù hợp với ngân sách hiện tại”, thiếu tướng David Bassett, giám đốc hệ thống chiến đấu mặt đất nói trong hội nghị Hiệp hội Quân đội Mỹ tại Washington vào ngày 4/10.

Việc chính quyền Trump kiểm soát Thượng viện và Hạ viện có thể tạo cơ hội cho quân đội phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực mới.

Vũ khí năng lượng định hướng

Ông Majumdar cho rằng chính quyền Trump cần đẩy mạnh những nỗ lực của chính quyền Obama để lại trong việc phát triển vũ khí năng lượng định hướng. Loại vũ khí này rất quan trọng trong việc đảm bảo khả năng phòng thủ cũng như giảm bội chi ngân sách quốc phòng.

Ví dụ một tên lửa đạn đạo của Trung Quốc có đơn giá khoảng 1,5 triệu USD nhưng để phá hủy nó phải sử dụng tên lửa đánh chặn SM-3, lô 1B có đơn giá tới 15 triệu USD. Để đánh chặn hiệu quả cần phóng loạt 2 tên lửa cùng lúc dẫn đến chi phí bảo vệ chống lại tên lửa đạn đạo quá cao.

Nếu chính quyền Trump tiếp tục đầu tư cho vũ khí laser, pháo ray điện từ có thể giúp giảm chi phí trên mỗi lần bắn vì đạn dược là khối kim loại nhỏ kết hợp với năng lượng điện. 

Phi cơ 25 năm của tổng thống Mỹ vừa đắc cử

Chủ nhân tương lai của Nhà Trắng dùng máy bay Boeing riêng trị giá 100 triệu USD bay khắp nước Mỹ trong chiến dịch tranh cử, ông ưa gọi nó là "Trump Force One" hay "chú chim sắt".

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây