Loại hoa này "quá ngoan cường", lá bị cắt nát vẫn có thể mọc lên trong đất, nở hoa đẹp

Thứ ba - 12/07/2022 12:14

Loại hoa này "quá ngoan cường", lá bị cắt nát vẫn có thể mọc lên trong đất, nở hoa đẹp

Loại hoa này dễ dàng trồng bằng cách gieo hạt hoặc dùng các phương pháp như giâm cành, tách rễ củ.

Nhiều bạn thích tự trồng một số loài hoa yêu thích tại nhà, ngoài việc làm đẹp, lúc rảnh rỗi còn có thể tạo thêm những thú vui khác nhau. Các loài hoa trên thế giới đều rực rỡ, thế nhưng đối với những người mới làm vườn hoa thì việc chọn những loại hoa có sức sống bền bỉ và nở đẹp là điều vô cùng quan trọng.

Trong bài viết này, chúng ta có thể tìm hiểu một loài hoa “quá ngoan cường”, lá cũng có thể đâm chồi nảy lộc khi bị “chặt lá xé xác” và nở hoa rất đẹp.

Đấy là hoa tử la lan (hoa chuông tình yêu) - một loài hoa có nguồn gốc từ Brazil hay còn được gọi là hoa chuông tình yêu (valentine), ngoài ra hoa còn có thêm một số tên gọi khác như: Hoa hồng xiêm, hoa mõm chó biển, hoa thánh,... Hoa tử la lan có tên khoa học là Sinningia speciosa hay Gloxinia speciosa.

Hoa tử la lan có hình dạng là thân củ, thấp cây, mặt lá to rộng hình bầu dục dài hoặc nhìn kim ngược, đầu lá hoa cụt tròn. Hoa có hình chuông rất to và màu sắc rực rỡ. Hoa tử la lan được dân trồng hoa xem là hoa trồng một năm vì sau khi hoa nở hết mùa khoảng 6 - 8 tuần, thì hoa sẽ tàn đi, sau đó một thời gian sẽ tiếp tục hồi sinh và ra hoa.

1. Cách nhân giống hoa từ một chiếc lá

Hoa tử la lan dễ dàng trồng được bằng cách gieo hạt hoặc dùng các phương pháp như giâm cành, tách rễ củ. Thời điểm thích hợp để trồng tử la lan là vào khoảng cuối đông và đầu xuân vì khi đó thời tiết mát mẻ, thoáng đãng. Khi nhân giống hoa bằng rễ, rễ hoa có thể tồn tại từ năm này sang năm kia.

Lưu ý, chỉ có những rễ non khoảng 4 tháng - 3 năm mới có khả năng nảy mầm và phát triển thành cây hoa mới. Những rễ đã quá lâu sẽ mất khả năng nảy mầm. Thay vào đó, bạn hãy giâm bằng lá, sẽ dễ hơn nhiều. 

Lá của cây này có thể nảy mầm khi được cắt thành từng khúc và cắm vào đất. Đây không phải là lời quảng cáo thổi phồng, đây là điều mà ai cũng đã từng thực hiện. 

Bước 1: Chọn một lá khỏe, cùng với phần cuống lá, sau đó tỉa lá thành nhiều khúc, mỗi khúc có gân. Bạn có thể cắt như hình bên dưới. Cho lá đã cắt nhỏ vào chỗ mát và thoáng cho khô.

Bước 2: Chuẩn bị hộp đựng thức ăn nhanh và đất. Hộp đựng thức ăn nhanh tốt nhất là phải trong suốt, dễ quan sát, chọc vài lỗ dưới đáy, dùi lỗ cỡ 7-8 là đủ. Đất có thể là đất dinh dưỡng, xơ dừa hoặc là cát. Nên khử trùng đất trước khi sử dụng.

Bước 3: Trải các đoạn lá vừa cắt lên đất ẩm, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, để nơi thoáng mát, không đậy nắp khoảng 1 tuần và phun một ít nước. 15-30 ngày sau chồi mới sẽ xuất hiện. Trong quá trình này, nhớ không tháo màng bọc thực phẩm quá thường xuyên, và không tưới nước nhiều, chỉ phun một ít nước khi đất cắt khô.

Ngoài phương pháp trên, bạn cũng có thể sử dụng phương pháp cắm xiên, vùi phần lá cắt vào đất 1cm là đủ, chỉ cần đất vô trùng là có thể nảy mầm. Sau khi nảy mầm, những lá thật mọc ra có thể để ở nơi có ánh sáng tán xạ, tưới nước hợp lý, thoáng gió sẽ phát triển nhanh và có thể đem cấy cây trong vòng một tháng.

Lưu ý, khi làm phải đảm bảo nhiệt độ thấp hơn 25 độ, tránh những ngày nhiệt độ cao vào mùa hè, trừ khi có môi trường điều hòa cả ngày. Mùa xuân và mùa thu là dễ sống nhất, sinh trưởng cũng nhanh, nếu cắm vào mùa xuân thì đến mùa thu chúng sẽ nở hoa.

2. Cách chăm sóc cây tử la lan

Đất trồng

Đất trồng phải đảm bảo đủ độ tơi xốp, thoáng khí, đủ độ ẩm, thoát nước tốt và có nồng độ pH từ 5.5 - 6.5. Bạn tăng cường phân bón dưới dạng dung dịch dinh dưỡng cho hoa mỗi tuần/ 1 lần khi thấy hoa đã ra những nụ hoa đầu tiên và bón phân 2 tuần/ 1 lần trong những giai đoạn phát triển khác.

Tưới nước

Hoa tử la lan phát triển tốt ở nơi thoáng mát, do đó hoa nên được tưới nước thường xuyên vào những buổi sáng sớm. Bạn không nên tưới hoa vào buổi trưa chiều vì hoa sẽ bị sốc nhiệt.

Bạn có thể tưới hoa bằng cách phun sương hoặc tưới nhỏ giọt nhưng phải đảm bảo rằng hoa đủ độ ẩm để hoa được tươi mát. Khi hoa đã nở bạn chỉ cần tưới vào gốc, lưu ý không được tưới quá ướt đất vì hoa sẽ dễ bị thối, cũng không được tưới trực tiếp vào lá và hoa.

Ánh sáng

Hoa tử la lan chăm sóc rất dễ, chỉ cần lượng ánh sáng đầy đủ, ánh sáng mặt trời được chiếu trực tiếp nhưng phải dịu nhẹ. Khi bạn trồng hoa ở trong nhà, bạn cần đặt hoa ở vị trí gần cửa sổ hướng đông để cây có thể nhận được ánh sáng mặt trời vào sáng sớm.

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/loai-hoa-nay-qua-ngoan-cuong-la-bi-cat-nat-van-co-the-moc-...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/loai-hoa-nay-qua-ngoan-cuong-la-bi-cat-nat-van-co-the-moc-len-trong-dat-no-hoa-dep-c59a7208.html

5 loại hoa được mệnh danh là "túi thơm", chăm sóc tốt nhà luôn tràn ngập hương thơm
Quả thật có rất nhiều loài hoa có hương thơm, nhưng cũng có nhiều loài hoa nở trong thời gian ngắn, mỗi năm chỉ nở một lần.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Nhật Linh (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây