COVID-19 3/4: Ca mắc trong cộng đồng tăng cao, quốc gia đông dân nhất thế giới lập tức phong tỏa

Thứ bảy - 02/04/2022 22:32

COVID-19 3/4: Ca mắc trong cộng đồng tăng cao, quốc gia đông dân nhất thế giới lập tức phong tỏa

Trung Quốc đang đối phó với làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất kể từ nước này đã kiểm soát được làn sóng dịch đầu tiên hồi năm 2020.

5 diễn biến

Ca mắc trong cộng đồng tăng cao, Trung Quốc duy trì chính sách "Zero COVID"

Ngày 2/4 (giờ địa phương), Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết nước này đã ghi nhận số ca bệnh COVID-19 trong 24 giờ cao kỷ lục hôm 1/4, với 2.086 ca nhiễm mới trong cộng đồng và 7.869 ca nhiễm mới không có triệu chứng tại 24 khu vực cấp tỉnh.

Trong đó, tỉnh Cát Lâm ghi nhận 1.730 ca, kế đến là TP. Thượng Hải 260 ca và tỉnh Hắc Long 21 ca. TP. Thượng Hải còn ghi nhận thêm 6.051 ca nhiễm mới không có triệu chứng.

Sau tỉnh Cát Lâm, TP. Thượng Hải là điểm nóng COVID-19 lớn nhất ở Trung Quốc đại lục. Theo Thời báo Hoàn Cầu, các chuyên gia Trung Quốc tin dù quy mô dịch bệnh của Thượng Hải lớn hơn đợt dịch ở Vũ Hán trước đây, nhưng mức độ nghiêm trọng thấp hơn. Họ đánh giá trong bối cảnh phần lớn TP. Thượng Hải đang trong tình trạng phong tỏa, số ca nhiễm hàng ngày tại đây có khả năng giảm xuống trong vài tuần nữa.

Ngày 1/4, chuyên gia dịch tễ học Wu Zunyou khẳng định Trung Quốc cần tuân thủ việc thực thi chính sách "không COVID" (Zero COVID) một cách linh hoạt.

Theo ông Wu Zunyou, biến thể BA.2 của Omicron có khả năng lây lan nhanh chóng sẽ lây nhiễm cho nhiều người trong thời gian ngắn và vẫn có thể gây ra những nguy cơ nghiêm trọng. Do đó, chuyên gia này vẫn cho rằng cần tuân thủ cách tiếp cận "Zero COVID".

Thành phố Thượng Hải hiện đang trong tình trạng phong tỏa "hai giai đoạn". Ảnh: Getty Images. 

Cùng ngày, bộ Giáo dục Trung Quốc đã lên kế hoạch tăng tần suất xét nghiệm axit nucleic cho học sinh và nhân viên trường học, đồng thời yêu cầu lãnh đạo nhà trường tiến hành việc này hằng tuần.

Theo bộ trên, cần thực thi nghiêm việc quản lý dịch bệnh trong khuôn viên trường học nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng khuyến nghị các trường tuân thủ nghiêm chiến lược "không COVID" linh hoạt, đồng thời tăng cường các kế hoạch khẩn cấp phòng, chống dịch để đảm bảo công tác giáo dục và giảng dạy diễn ra suôn sẻ.

Kể từ khi các ca mắc COVID-19 hàng ngày tăng cao tại Thượng Hải, chính quyền thành phố này theo đuổi chiến lược "Zero-COVID".

Cụ thể, giới chức Trung Quốc lần đầu tiên áp đặt lệnh phong tỏa và xét nghiệm nghiêm ngặt nhất từ trước tới nay, kéo dài 9 ngày, đối với thành phố Thượng Hải 25 triệu dân, nơi được coi là "trái tim tài chính" của đại lục. Người dân được yêu cầu ở trong nhà, trong khi các doanh nghiệp, trừ những doanh nghiệp phục vụ các ngành hàng thiết yếu, sẽ tuân thủ nghiêm các biện pháp hạn chế trong thời gian phong tỏa.

Quyết định phong tỏa hai giai đoạn của Thượng Hải được đưa ra để giảm sự gián đoạn và không giống như các đợt phong tỏa trước đây, và ngày kết thúc đã được xác định. Các văn phòng và nhà máy đã phải áp dụng mô hình "bong bóng" tại chỗ, để không bị gián đoạn hoạt động.

Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-mac-trong-cong-dong-tang-cao-trung-quoc-...Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-mac-trong-cong-dong-tang-cao-trung-quoc-duy-tri-chinh-sach-zero-covid-a533055.html

Người đàn ông được cho là đã tiêm tới 3 mũi vắc-xin COVID-19 trong một ngày tại các địa điểm tiêm chủng khác nhau.

Một người đàn ông Đức đang bị tiến hành điều tra sau khi giới chức trách nước này phát hiện ông ta đã tiêm ít nhất 87 mũi vắc-xin phòng COVID-19, theo hãng tin Freie Presse. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh nước Đức đang phải đối mặt làn sóng COVID-19 lây lan mạnh đồng thời nỗ lực nâng cao tỉ lệ tiêm chủng hiện ở mức thấp hơn so với các nước Tây Âu khác.

Theo thông tin mà tờ Frei Presse có được, người đàn ông 61 tuổi này đã đến nhiều trung tâm tiêm chủng khác nhau thuộc các bang Sachsen và Sachsen-Anhalt, miền Đông nước Đức. Người đàn ông được cho là đã tiêm tới 3 mũi vắc-xin COVID-19 trong một ngày tại các địa điểm tiêm chủng khác nhau. Chỉ riêng ở bang Sachsen đã phát hiện 87 lần tiêm của ông ta. 

Phát ngôn viên của Hội Chữ thập đỏ Đức cho biết một nhân viên tại trung tâm y tế thành phố Dresden đã nghi ngờ khi nhận ra người đàn ông. Lần sau khi ông ta tới trung tâm tiêm chủng khác ở thị trấn Eilenburg, ngoại ô Leipzig, nhân viên đã báo cảnh sát và ông ta bị giam giữ.

Hội Chữ thập đỏ Đức đã cáo buộc ông ta vì nghi ngờ liên quan đến việc bán hộ chiếu tiêm chủng COVID-19. Cuộc điều tra hình sự hiện đang được tiến hành ở bang Sachsen, nhà chức trách ở các bang khác của Đức cũng đang điều tra người đàn ông này.

Theo tường trình, mỗi lần đến điểm tiêm chủng người đàn ông này đều mang theo giấy tờ tiêm mới. Sau khi tiêm, ông ta sẽ bỏ các trang có thông tin về số lô vắc-xin và bán chúng cho những người cần chứng minh việc tiêm vắc-xin. Người đàn ông đã đăng ký lịch tiêm chủng bằng tên và ngày sinh của mình. Tuy nhiên ông ta không xuất trình thẻ bảo hiểm y tế khi đến tiêm chủng theo lịch hẹn.

Bác sĩ mặc đồ bảo hộ trước khi bước vào phòng chăm sóc đặc biệt COVID-19 tại một bệnh viện ở Freising, miền nam nước Đức. Ảnh: Getty Images.

Vụ việc đã cho thấy những lỗ hổng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Đức. Tại đây, phần lớn thông tin y tế không được số hóa hoặc lưu trữ tập trung. Ông Knut Köhler, người phát ngôn của Hiệp hội Y tế bang Sachsen, cho biết cơ quan đăng ký tiêm chủng quốc gia sẽ bắt tay vào “làm sáng tỏ trường hợp vi phạm này ngay lập tức”.

Hơn 75% dân số nước Đức đủ điều kiện đã được tiêm chủng đầy đủ, trong khi khoảng 58% đã được tiêm mũi tăng cường. Các bang miền đông nước Đức ghi nhận tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn, như  ở bang Sachsen chỉ ghi nhận tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ ở mức 64,5%. Tỷ lệ tiêm chủng của Đức thấp hơn các nước láng giềng Tây Âu, với Tây Ban Nha ở mức 85% trong khi Bồ Đào Nha đạt tỷ lệ hơn 91%.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/mot-nguoi-dan-ong-o-duc-da-tiem-it-nhat-87-mui-vac-xin-phong...Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/mot-nguoi-dan-ong-o-duc-da-tiem-it-nhat-87-mui-vac-xin-phong-covid-19-a548541.html

Gần 4.300 người thuộc nhóm nguy cơ cao chưa tiêm vắc-xin COVID-19

Ngày 2/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) cho biết, tính đến ngày 30/3, Tp.HCM có 440.497 người thuộc nhóm nguy cơ cao trên 65 tuổi kèm bệnh nền được lập danh sách.

Tp.HCM có gần 4.300 người thuộc nhóm nguy cơ cao chưa tiêm vắc-xin COVID-19.

Theo HCDC, chiến dịch "Bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ" được UBND Tp.HCM phát động với mục tiêu quan trọng hướng đến là giảm số ca mắc và giảm nguy cơ tử vong do COVID-19. Sau một thời gian triển khai, chiến dịch đã thu được những kết quả nhất định.

Số liệu mới nhất từ 21 quận/huyện đến ngày 30/3 cho thấy Thành phố này có tổng số 440.497 người thuộc nhóm nguy cơ cao trên 65 tuổi kèm bệnh nền được lập danh sách. Trong đó, tổng số người nguy cơ cao trên 65 tuổi kèm bệnh nền được lập danh sách mới trong tháng 3 là 164.053 người.

Tp.HCM đã xét nghiệm cho 344.907 người nguy cơ cao trên 65 tuổi kèm bệnh nền và phát hiện 5.935 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, có 2.857 ca được sử dụng thuốc Molnupiravir, 5.287 ca khỏi bệnh, 570 ca đang cách ly điều trị và 96 ca đang điều trị tại bệnh viện.

Riêng trong tháng 3, Thành phố này đã rà soát và phát hiện 4.206 người thuộc nhóm nguy cơ cao trên 65 tuổi kèm bệnh nền chưa tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Tính đến nay, còn 4.299 người thuộc nhóm nguy cơ cao trên 65 tuổi kèm bệnh nền chưa tiêm vắc-xin. Số ca tử vong trong suốt đợt cao điểm là 3 ca, trong đó có 2 ca tử vong tại bệnh viện và 1 ca tử vong tại nhà.

Hiện nay, dữ liệu nhập vào phần mềm còn thấp hơn nhiều so với số liệu báo cáo của các đơn vị. Do đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận/huyện cần phải quan tâm hơn nữa đến việc cập nhật số liệu.

Đồng thời, cử thêm lực lượng hỗ trợ nhập liệu. Qua đó, tiếp tục quản lý có hiệu quả và đảm bảo thực hiện tốt chiến dịch "Bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ".

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/gan-4-300-nguoi-thuoc-nhom-nguy-co-cao-chua-tiem-vac-xin-cov...Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/gan-4-300-nguoi-thuoc-nhom-nguy-co-cao-chua-tiem-vac-xin-covid-19-a548512.html

Bà Rịa-Vũng Tàu: F0 mới giảm dần, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt

Tối 2/4, tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 (gọi tắt BCĐ) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong 24 giờ qua trên địa bàn ghi nhận 412 ca mắc COVID-19 mới.  Trong đó, có 83 ca được phát hiện ngoài cộng đồng.

Theo đó, Tp.Vũng Tàu ghi nhận 91 ca, gồm 89 ca đang cách ly tại nhà và 2 ca ngoài cộng đồng ở phường 1, phường Thắng Nhì.

Tp.Bà Rịa ghi nhận 50 ca, trong đó 49 ca đang cách ly tại nhà và 1 ca ngoài cộng đồng ở phường Phước Nguyên.

Thị xã Phú Mỹ ghi nhận 100 ca, trong đó 90 ca đang cách ly tại nhà và 10 ca ngoài cộng đồng, phát hiện ở hầu hết các phường, xã trên địa bàn.

Huyện Châu Đức ghi nhận 59 ca, trong đó 51 ca đang cách ly tại nhà và 8 ca ngoài cộng đồng, phát hiện ở hầu hết các xã, phường trên địa bàn.

Huyện Đất Đỏ ghi nhận 39 ca, gồm 1 ca tại cơ sở điều trị và 38 ca đang cách ly tại nhà.

Những ngày qua, số ca mắc COVID-19 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có dấu hiệu giảm dần.

Huyện Long Điền ghi nhận 22 ca, trong đó 9 ca đang cách ly tại nhà và 13 ca ngoài cộng đồng, phát hiện chủ yếu ở thị trấn Long Hải.

Huyện Xuyên Mộc ghi nhận 46 ca, trong đó 1 ca đang cách ly tại nhà và 45 ca ngoài cộng đồng, phát hiện nhiều nhất tại xã Bàu Lâm.

Huyện Côn Đảo ghi nhận 5 ca, trong đó 1 ca đang cách ly tại nhà và 4 ngoài cộng đồng ở các Khu: 3, 7, 9.

Trong ngày, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận thêm 13 bệnh nhân COVID-19 được điều trị khỏi bệnh (tỷ lệ F0 khỏi bệnh là 92%).

Theo BCĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn cơ bản đang được kiểm soát tốt, số ca mắc mới được ghi nhận trong ngày có tín hiệu giảm dần.

Thời gian tới, BCĐ tỉnh này đề nghị người dân tuyệt đối không chủ quan, luôn ý thức chấp hành quy định 5K. Thực hiện khai báo y tế tại Trạm Y tế nơi cư trú hoặc Trạm y tế lưu động khi có bất kỳ một trong các biểu hiện bất thường như: ho, sốt, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh… để được thực hiện sàng lọc COVID-19 chủ động.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/ba-ria-vung-tau-f0-moi-giam-dan-dich-benh-co-ban-duoc-kiem-s...Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/ba-ria-vung-tau-f0-moi-giam-dan-dich-benh-co-ban-duoc-kiem-soat-tot-a548521.html

Hà Nội đã qua đỉnh dịch COVID-19

Theo số liệu từ Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cập nhật đến 31/3, Hà Nội có gần 194.000 ca nhiễm COVID-19 theo dõi, điều trị tại nhà; 156 bệnh nhân đang điều trị tại khu cách ly, 1.254 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện (chiếm 0,63% tổng ca đang theo dõi, điều trị).

Số F0 phải nhập viện và F0 nặng và nguy kịch tại Hà Nội đang giảm dần trong thời gian gần đây. Hiện tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng, nguy kịch tại Hà Nội chỉ khoảng 0,1% tổng số ca đang theo dõi, điều trị.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại viện có 896 F0 ở mức độ trung bình, 199 ca nặng, nguy kịch. Trong số các ca nặng nguy kịch có 169 ca phải thở oxy mask, gọng kính; 3 ca phải thở ô xy dòng cao HFNC; 12 ca thở máy không xâm lấn; 15 ca phải thở máy xâm lấn...

Đặc biệt, 4 ngày gần đây Hà Nội không có ca COVID-19 nào tử vong. Tổng số ca tử vong trong gần 1 năm nay của Hà Nội là 1.320 ca trên tổng số gần 1,5 triệu ca ghi nhận, báo cáo. Tỷ lệ tử vong là rất thấp, chỉ 0,09%.

Sau 3 tuần ca mắc giảm rất mạnh, hiện số ca COVID-19 nặng, nguy kịch ở Hà Nội chỉ còn chưa đến 200. Lãnh đạo TP yêu cầu nhanh chóng đưa thành phố chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Từ giữa tháng 2 tới ngày 8/3, dịch ở Hà Nội liên tục tăng nhanh số ca mắc COVID-19 mỗi ngày, từ khoảng 4.000 ca tới hơn 32.000 ca. Từ ngày 26/2 đánh dấu số ca mắc ở Hà Nội mỗi ngày vượt mốc 10.000 ca. Cao điểm ngày 8/3, biểu đồ dịch dựng đứng tới 32.650 ca mới chỉ trong 24 giờ.

Tuy nhiên, sau khi đạt đỉnh, số ca mắc mới của Hà Nội đã liên tục hạ nhiệt. Kể từ ngày 26/3, F0 trong ngày tại Hà Nội đã giảm xuống dưới 10.000 ca/ngày, những ngày gần đây, số ca mắc chỉ khoảng 8.000.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cuối tháng 3 nhận định, thành phố đã qua đỉnh dịch. Dù đã giảm nhiệt nhưng số ca nhiễm mới ở Hà Nội vẫn neo cao, Hà Nội chống dịch linh hoạt nhưng không chủ quan.

Đến nay, kết quả tiêm cho người trên 18 tuổi: Mũi 1 đạt 99,9%; mũi 2 đạt 99,9%; mũi bổ sung đạt 99,98% và mũi nhắc lại đạt 84,6%. Tiêm cho người trên 50 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 99,8%; mũi 2 đạt 99,4%; số lượng mũi nhắc lại đã tiêm là gần 1,2 triệu mũi. Tiêm cho trẻ 12-17 tuổi mũi 1 đạt 99,9%; mũi 2 đạt hơn 99%.

Nhờ đó, hiện nay, dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố đã có dấu hiệu hạ nhiệt và được kiểm soát. Cùng với đó, người bệnh được sử dụng thuốc kháng virus sớm, giảm tỷ lệ nhập viện và giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19.

Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong quý II, thành phố tiếp tục tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đặc biệt tiếp tục triển khai tiêm mũi vắc xin nhắc lại đối với những trường hợp đã tiêm mũi 2 và tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi khi Bộ Y tế phân bổ vắc xin.

Trong công tác chăm sóc người nhiễm COVID-19, ông Trần Văn Chung đặc biệt lưu ý đến việc quản lý người bệnh COVID-19 tại nhà kịp thời, không để xảy ra tình trạng người bệnh được tiếp cận nhân viên y tế muộn, không được chỉ định, hướng dẫn sử dụng thuốc.

Nguồn: https://tienphong.vn/ha-noi-da-qua-dinh-dich-covid-19-post1427671.tpoNguồn: https://tienphong.vn/ha-noi-da-qua-dinh-dich-covid-19-post1427671.tpo

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/covid-19-34-ca-mac-trong-cong-dong-tang-cao-quoc-g...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/covid-19-34-ca-mac-trong-cong-dong-tang-cao-quoc-gia-dong-dan-nhat-the-gioi-lap-tuc-phong-toa-d305842.html

Nộp giấy chứng nhận hưởng BHXH, F0 sau bao lâu nhận tiền hỗ trợ?
Sau khi kết thúc quá trình điều trị COVID-19, người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội sẽ được chi trả quyền lợi nếu đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ.
Bấm xem >>

Dịch COVID-19

Theo K.T (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây