Những chung cư cháy là chết ở Sài Gòn: Không báo cháy, không lối thoát

Thứ bảy - 31/03/2018 04:27

Những chung cư cháy là chết ở Sài Gòn: Không báo cháy, không lối thoát

Nhiều chung cư cũ ở quận 1 (TP.HCM) không có hệ thống báo động cháy lẫn lối thoát hiểm, đe dọa sự an toàn cho cư dân nếu không may có hoả hoạn xảy ra.
Sau buổi kiểm tra do đoàn của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) dẫn đầu chiều ngày 28/3, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại một số chung cư cũ ở quận 1 cơ bản có sự thay đổi, điển hình là tòa nhà ở số 26 Lý Tự Trọng.
Những bình chữa cháy mới được lắp đặt. Lối đi, lối thoát hiểm được giải phóng thông thoáng hơn so với trước đây.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tấn (người giữ xe tại chung cư), việc làm này chỉ mang tính chất đối phó và "theo phong trào", vì từ lâu, chung cư này đã tồn đọng nhiều vấn đề bất cập trong công tác PCCC.
"Sau vụ cháy khủng khiếp ở tòa nhà Trung tâm Thương mại quốc tế ITC (đường Nguyễn Trung Trực, quận 1) cách đây 16 năm khiến 60 người chết, ban quản lý khu phố có cho lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động", ông Tấn chia sẻ. Trong ảnh, máy bơm chữa cháy được đặt dưới gầm cầu thang, bị quây kín bởi bốn bức tường.
Cũng theo lời của ông Tấn: "Thời gian đầu, tôi thấy người ta có chạy thử vài lần, nhưng rồi sau đó 2 - 3 năm không thấy nó hoạt động lần nào nữa, cũng không ai trông coi. Tới bây giờ thì cái hệ thống này gần như không ai nhận quản lý".
Ông Tấn còn cho biết loại bình chữa cháy được trang bị tại đây là bình bọt chứ không phải bình CO2. "Bình bọt thì chỉ sử dụng được một lần, không chia làm nhiều lần được như bình khí CO2", ông Tấn cho hay.
Ngoài lối đi chính, chung cư 26 Lý Tự Trọng là một trong số hiếm hoi những chung cư cũ tại quận 1 có lối thoát hiểm tách biệt, lộ thiên.
Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Ẩn, người làm vệ sinh tại chung cư này hơn 10 năm nay, chính lối thoát hiểm này cũng tiềm tàng nhiều mối nguy hiểm về hỏa hoạn khiến bà rất lo lắng.
Trên cầu thang thoát hiểm, không khó để bắt gặp các mẩu thuốc lá bị vứt trực tiếp xuống nền. "Ngày nào tôi cũng phải đi dọn rất nhiều lần, mệt lắm", bà Ẩn chia sẻ.
Không chỉ vậy, cũng tại lối thoát hiểm, đồ đạc còn bị chất kín, choán gần hết đường đi.
Trong khi đó, chung cư tại số 14 Nguyễn Thị Nghĩa (Q.1) không có lối thoát hiểm. Toàn tòa nhà cao 7 tầng chỉ có lối đi bộ độc nhất.
Và cũng như chung cư tại Lý Tự Trọng, cầu thang tại tòa nhà này cũng bị nhiều người chiếm dụng để chất những vật liệu dễ cháy gây cản trở lối đi.
Ông Nguyễn Hữu Phước (người ngồi), cư dân sinh sống tại đây, cho hay cách đây vài năm, chung cư này đã xảy ra vài vụ cháy nhỏ do người dân đốt nhang cúng kiếng, nhưng rất may là đã được dập kịp thời.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Mão, cư dân sinh sống tại đây từ năm 1977, bức xúc: "Đây là chung cư ba không: Không có hệ thống báo động cháy, không có lối thoát hiểm và cũng không có thang máy. Giờ mà có cháy ở dưới chắc tụi tui ở trên đây chờ chết", ông Mão vừa nói vừa chỉ vào hệ thống thang máy đã bị lấy đi nhiều năm, nay bị xây tường bịt kín.
Ngoài ra, các tủ PCCC ở chung cư này cũng đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.
Bà Cao Ngọc Hải, cư dân tại lầu 6 chung cư, tâm sự: "Giờ nhà tui nghèo quá, chứ nếu có tiền thì tui sẽ kiếm nhà ở dưới đất mà ở chứ ở đây thấy hồi hộp quá!"


Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây