TP.HCM cưỡng chế người dân rời chung cư chưa nghiệm thu PCCC

Thứ bảy - 31/03/2018 04:33

TP.HCM cưỡng chế người dân rời chung cư chưa nghiệm thu PCCC

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, cho biết sẽ cưỡng chế cư dân rời các chung cư chưa nghiệm thu PCCC để tránh các sự việc đau lòng như vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina.

Chiều 30/3, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai chỉ thị về các biện pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư , nhà cao tầng ở thành phố.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC Công an TP.HCM, cho hay trong số các chung cư trên địa bàn thành phố có 474 chung cư xây dựng trước năm 1975.

UBND TP.HCM cho biết hiện có 12 chung cư mới xây đã cho dân vào ở nhưng chưa có nghiệm thu PCCC.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết sẽ cưỡng chế dân ra khỏi chung cư chưa nghiệm thu PCCC. Ảnh: Phước Tuần.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, cho biết rút kinh nghiệm từ vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8), sắp tới sẽ tập trung kiến nghị tăng cường chế tài, nâng mức phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với trường hợp chủ đầu tư cho sử dụng công trình khi chưa được nghiệm thu, hoàn công về PCCC và xây dựng.

Theo đó, đối với nhà chung cư, nhà cao tầng chưa nghiệm thu PCCC đã đưa dân vào sinh sống, UBND TP.HCM yêu cầu Cảnh sát PCCC phải tiếp tục phối hợp các sở, ngành chức năng, UBND quận, huyện tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các yêu cầu về PCCC.

Việc kiểm tra khắc phục các vi phạm về PCCC là 15 ngày/lần; lập biên bản nêu rõ việc thực hiện những cam kết của chủ đầu tư; ra thông báo tạm đình chỉ, đình chỉ khi cần thiết.

Sau khi xử phạt xong, nếu chủ đầu tư không khắc phục, đề xuất chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Trong báo cáo thực trạng an toàn PCCC đối với nhà ở chung cư trên địa bàn TP.HCM, hiện trên địa bàn thành phố có 406 là chung cư trên 10 tầng và 508 chung cư dưới 10 tầng, 319 công trình nhà cao tầng (văn phòng, chợ, trung tâm thương mại...)

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, chia sẻ tại hội nghị triển khai chỉ thị đảm bảo an toàn PCCC. Ảnh: Phước Tuần.

Trong số chung cư nêu trên, có 474 công trình xây dựng trước năm 1975 và sau khi có luật PCCC, không thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Qua khảo sát có nhiều công trình không đảm bảo các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ cho xe chữa cháy, giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn, hệ thống kỹ thuật PCCC không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, dẫn đến xuống cấp, hư hỏng, mất tác dụng.

Bên cạnh đó, tình trạng tự ý xây dựng cơi nới, lấn chiếm hành lang, lối đi, cầu thang thoát nạn, và câu mắc điện, sử dụng thiết bị điện không an toàn rất phổ biến,...

Nhiều chung cư không có ban quản trị, ban quản lý tòa nhà. Thời gian gần đây, một số chung cư cao tầng đang trong giai đoạn thi công, chưa thực hiện việc nghiệm thu về PCCC, chưa hoàn thành công trình theo quy định của pháp luật đã đưa dân vào sinh sống, hình thành những nguy cơ về cháy, nổ và tai nạn, sự cố mà từ đó có thể gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản.

Trực tiếp họp báo về nguyên nhân vụ cháy Carina Cuộc họp báo tại UBND TP.HCM sáng nay 29/3 được mong chờ sẽ trả lời các vấn đề người dân Sài Gòn đang quan tâm.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây