Australia mạnh tay kiểm soát "thị thực vàng", giới nhà giàu Trung Quốc dè chừng

Thứ bảy - 28/04/2018 04:03

Australia mạnh tay kiểm soát "thị thực vàng", giới nhà giàu Trung Quốc dè chừng

Dân trí Trước làn sóng di cư từ Trung Quốc thông qua hình thức "thị thực vàng", chính phủ Australia đã có những chính sách điều chỉnh. Hệ quả là, chỉ có 13 nhà đầu tư được nhận thị thực này mỗi tháng trong thời gian gần đây, giảm mạnh so với con số 46 mỗi tháng cách đây hai năm.

Hình minh hoạ (Ảnh: SCMP)

Năm 2016, một uỷ ban của chính phủ Australia cho rằng chương trình cấp thị thực cho người nước ngoài theo hình thức đầu tư cần cần xem xét lại. Theo đó, uỷ ban cho rằng đây có nguy cơ là một hình thức rửa tiền và gian lận tài chính, cũng như khẳng định nền kinh tế Australia không được hưởng lợi nhiều từ loại hình thu hút đầu tư này.

Cũng trong năm 2016, Cơ quan tình báo chuyên về tài chính của Australia đã ra báo cáo bày tỏ quan ngại về "những khó khăn trong việc xác định nguồn gốc dòng tiền của các hình thức đầu tư và của những doanh nhân giàu có muốn tới nước này theo hình thức thị thực đầu tư thương mại".

Chương trình thu hút đầu tư nước ngoài trên dành cho công dân từ tất cả các nước nhưng chủ yếu nhắm tới nhà đầu tư Trung Quốc, cụ thể là việc số thị thực luôn có 3 số 8 - con số may mắn trong văn hoá Trung Quốc. Kể từ khi được triển khai năm 2012, 87% số thị thực "vàng" được cấp cho các nhà đầu tư Trung Quốc.

Theo quy định, sau khi đầu tư 5 triệu đô la Australia, người đầu tư được cấp thị thực 4 năm và có cơ hội trở thành công dân Australia. Trong 3 năm đầu tiên, có gần 900 thị thực được cấp, với tỷ lệ 28 trường hợp mỗi tháng. Tuy nhiên, những quan ngại về loại hình đầu tư này và cách quản lý sao cho hiệu quả đã buộc chính phủ Australia đưa ra đề xuất giới hạn vào tháng 7/2015.

Từ khi thắt chặt lại, số trường hợp xin được thị thực "vàng" đã giảm mạnh. Trong 7 tháng qua, chỉ có chưa tới 100 trường hợp xin được loại thị thực này, giảm xuống còn tỷ lệ 13 trường hợp mỗi tháng.

Tới nay, nhiều công ty và doanh nghiệp Australia cũng bày tỏ quan ngại với chính phủ trước sự ảnh hưởng của loại thị thực trên với dòng tiền đầu tư. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Australia mới đây đã khẳng định rằng không có thay đổi mạnh với loại hình thu hút đầu tư này. Tuy nhiên, có một số điều kiện khác đi kèm, như người đầu tư phải có trình độ tiếng Anh nhất định.

Thông báo của Bộ Nội vụ cũng khẳng định loại thị thực "vàng" giờ đây cần đáp ứng tất cả các yêu cầu về an ninh của Australia. Trong khi đó, một nguồn tin cho biết: "Trong quá trình tham vấn, các cơ quan của Australia nhận thấy việc xác định nguồn gốc dòng tiền và mức độ giàu có của các doanh nhân tham gia vào đầu tư xin thị thực này khá khó khăn, dẫn tới nguy cơ về rửa tiền hoặc các hoạt động bất hợp pháp".

Ngọc Anh

Theo SMCP

Nguồn tin: eneoia.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây