Cha mẹ sinh viên Mỹ tử vong kiện chính phủ Triều Tiên

Thứ bảy - 28/04/2018 15:04

Cha mẹ sinh viên Mỹ tử vong kiện chính phủ Triều Tiên

Dân trí Cha mẹ sinh viên xấu số người Mỹ Otto Warmbier, người qua đời sau khi được phía Triều Tiên trao trả tự do hồi năm ngoái, đã nộp đơn kiện chính quyền Bình Nhưỡng với cáo buộc tra tấn dẫn đến cái chết của con trai họ.

Otto Warmbier qua đời chỉ vài ngày sau khi được Triều Tiên phóng thích tháng 6/2017 (Ảnh: NBC)

Sinh viên Otto Warmbier đã tới Triều Tiên du lịch vào dịp năm mới năm 2016 nhưng bị bắt lại với cáo buộc có hành vi thù địch chống lại nhà nước Triều Tiên sau khi anh này xé tấm khẩu hiệu tuyên truyền của Bình Nhưỡng ở khách sạn mà anh lưu trú.

Otto đã nhận bản án 15 năm tù khổ sai và sau 17 tháng giam giữ, Triều Tiên đã phóng thích nam sinh viên về Mỹ tháng 6/2017.

Otto bị chẩn đoán “tổn thương não nghiêm trọng” và rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Vài ngày sau đó, anh đã qua đời.

“Otto bị bắt giữ với mục đích chính trị, bị dùng như “tốt thí” và đã bị chính quyền Triều Tiên ngược đãi”, ông Fred Warmbier, cha của Otto, cho biết và cáo buộc Triều Tiên tra tấn con trai mình dẫn đến các tổn thương nghiêm trọng trên cơ thể.

Trong hồ sơ vụ án, luật sư phía gia đình Warmbier mô tả tình hình căng thẳng lúc bấy giờ giữa chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và chính quyền ông Kim Jong-un, trùng hợp với thời điểm Otto bị bắt giữ. Tháng 11 năm ngoái, ông Trump đã xếp Triều Tiên vào danh sách quốc gia tài trợ khủng bố. Động thái này cho phép gia đình ông Warmbier có thể nộp đơn kiện chính phủ nước ngoài nằm trong danh sách. Ngoài ra, quốc hội Mỹ cũng đã thông qua lệnh trừng phạt Triều Tiên nhằm đáp trả cái chết của anh Otto.

Gia đình Warmbier thực hiện vụ kiện trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đang phần nào được cải thiện. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến gặp thượng đỉnh vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới. Ngày 26/5, truyền thông Triều Tiên đã công bố hình ảnh tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng trước khi ông Pompeo vẫn đang giữ chức giám đốc CIA.

Hồ sơ vụ kiện mô tả tình trạng của Otto khi được đưa trở về Mỹ. Cha mẹ Otto cho biết anh đã mất thị giác, thính giác, bị cạo đầu và bị gắn một đường ống truyền thức ăn vào người. Gia đình Warmbier cáo buộc Triều Tiên ngoài ngược đãi về thể xác còn gây áp lực lên tinh thần và làm “cạn kiệt” sức khỏe của Otto.

Đức Hoàng

Theo Newsweek

Nguồn tin: eneoia.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây