Mong ước lớn lên làm kỹ sư để lo cho mẹ

Thứ tư - 07/09/2016 12:23

Mong ước lớn lên làm kỹ sư để lo cho mẹ

Sự vô tư, vui vẻ và nỗ lực trong học tập ngay từ bé của Hoàng chính là nguồn động viên rất lớn đối với mẹ - người phụ nữ tảo tần một mình nuôi con.

Trong xóm trọ của tôi, tại tổ 65, khu phố 6, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP HCM có hoàn cảnh rất đáng thương của hai mẹ con cháu Phạm Văn Huy Hoàng. Năm nay Huy Hoàng 8 tuổi, cháu đang học lớp 3 tại trường tiểu học Nguyễn Thị Định.

Từ khi Hoàng và mẹ chuyển đến thuê trọ ở xóm, tôi chỉ thấy có 2 mẹ con quấn quýt với nhau, chứ không biết cha của cháu là ai. Mẹ của Hoàng làm công nhân ở khu công nghiệp, sáng đi làm sớm đến chiều tối mới về. Hoàng còn bé nhưng đã biết tự chăm sóc bản thân. Sáng em tự đi bộ đến trường, trưa cũng tự về hoặc thỉnh thoảng có bạn nào cho đi nhờ thì Hoàng đỡ phải đi bộ.

Có một lần, buổi sáng, tôi cố tình dậy sớm quan sát thì thấy hai mẹ con chia nhau vài miếng cơm nguội ăn lót dạ. Trước tình cảnh đó tôi thấy rất xót xa cho họ quá. Với đồng lương công nhân của mẹ, gánh nặng tiền trọ đã là một sức ép lớn. Hoàn cảnh đơn chiếc, nhà chỉ có 2 mẹ con nương tựa nhau, nên những khi trái gió trở trời, mẹ Hoàng bệnh phải nghỉ làm, xem như hôm đó cháu phải ăn cơm với rau, may lắm mới có thêm quả trứng luộc.

Người phụ nữ đơn chiếc đó một mình gồng gánh lo cho Hoàng ăn học. Có những hôm mẹ Hoàng cố gắng tăng ca để kiếm thêm thu nhập, đến tận 22h mới đạp xe về nhà với con. Bao khó khăn chất chồng lên đôi vai người mẹ trẻ. Vì hoàn cảnh, mẹ Hoàng cũng ít khi trò chuyện hay giao lưu với hàng xóm, nên hầu như mọi người đều không biết nhiều về 2 mẹ con. Bà con có quan tâm thương xót thì cho Hoàng thêm hộp sữa hay vài cuốn tập trắng để dành.

Khó khăn là thế, nhưng bù lại Hoàng rất ngoan và thương mẹ. Đây chính là điều tuyệt vời nhất mà mẹ Hoàng có được. Sự vô tư, vui vẻ và nỗ lực trong học tập của Hoàng ngay từ bé chính là nguồn động viên rất lớn đối với mẹ của cháu.

Là một người hàng xóm, trong khu dân cư lao động nghèo, tôi cũng không có điều kiện để giúp đỡ cháu nhiều hơn về vật chất, nên khi biết đến chương trình, tôi hy vọng những lời chia sẻ của mình sẽ được xem xét. Tôi mong cháu Hoàng có thêm được cơ hội thực hiện ước mơ trở thành kỹ sư như cháu từng chia sẻ.

Huỳnh Tiên

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây