Áp lực nghèo khó trên đôi vai cậu bé lớp 8

Thứ tư - 07/09/2016 18:35

Áp lực nghèo khó trên đôi vai cậu bé lớp 8

Thiếu thốn về vật chất không phải là vấn đề lớn với Thanh Long, mà điều em mong mỏi là cố gắng học thật giỏi và giúp gia đình thoát nghèo.

Em Nguyễn Thanh Long là học sinh lớp 8/3 của trường THCS Doi Lầu, một ngôi trường ở xã nghèo Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, TP HCM. Tuy mang hộ khẩu thành phố lớn, năng động nhất cả nước, nhưng nơi Long ở lại là một vùng đất mặn do nằm sát cửa biển, bao quanh bởi bạt ngàn ruộng muối, ao tôm, cả một khu vực nghèo khó và thiếu thốn. Nơi đây khác biệt hoàn toàn với khung cảnh nhộn nhịp của thị thành cách đó chừng 20km thuộc huyện Nhà Bè đang phát triển sôi động.

Long khá trầm tính, có lẽ do em là con trai đầu được ba mẹ đặt nhiều kỳ vọng và áp lực để em học hành giỏi giang, giúp gia đình thoát nghèo và phụng dưỡng ba mẹ khi tuổi xế chiều. Thấu hiểu được mong muốn của ba mẹ, Long rất cố gắng học hành, dù kết quả đạt được vẫn chưa thỏa lòng mong mỏi của ba mẹ.

Sau giờ học, Long phụ giúp ba mẹ việc nhà và chơi với đứa em trai đang học cấp 1. Long không có nhiều bạn, nhưng em vẫn rất thích chơi thể thao. Bóng đá là môn em ưa thích nhất vì nhờ nó mà em giải tỏa được rất nhiều căng thẳng trong vấn đề học hành và có thêm vài người bạn. Long vẫn chưa có ước mơ cụ thể cho tương lai, vì trước mắt em luôn là vấn đề thành tích mỗi năm học đem về cho ba mẹ.

Thiếu thốn về vật chất không phải là vấn đề lớn với em, thứ em cần chính là một lần được ba mẹ xoa đầu và nói "Con đã làm rất tốt". Nhưng điều đó gần như là không thể có. Ba mẹ em sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, họ không được ăn học đến nơi đến chốn. Số người được ăn học đàng hoàng mà họ biết chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đã vậy, ở cái xứ nghèo này, mọi thu nhập đều đến từ bàn tay con người, phải nai lưng ra cố gắng thì mới không bị cái nghèo dìm chết.

Hơn ai hết, ba mẹ em đã chán ngán cái cảnh phải lo cơm ba bữa, cùng nỗi sợ con cái dốt nát, hư hỏng rồi lại quẩn quanh cái nghèo khổ như họ. Mỗi cố gắng của hiện tại và quá khứ của cả gia đình dù nhiều nhưng chưa đủ, vì hiện giờ họ vẫn đang còn nghèo, Long và em trai vẫn chưa có thành tựu. Điều đó ngăn họ dừng lại và nhìn về phía con trai để thấy những nỗ lực của con nhiều như thế nào cho kỳ vọng của họ, để động viên, khích lệ các con cố gắng.

Tương lai đối với Long vẫn còn xa, mà áp lực từ nó thì Long phải chịu hàng ngày. Nhưng tôi tin Long vẫn vững bước trong thời gian tới, để một ngày em đủ mạnh mẽ, đủ giỏi giang, trưởng thành và làm được nhiều việc lớn lao cho em, gia đình và xã hội.

Nguyễn Thanh Ở

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây