Lớn lên nhờ đồng lương công nhân ít ỏi của cô út

Thứ tư - 07/09/2016 18:37

Lớn lên nhờ đồng lương công nhân ít ỏi của cô út

Hiểu được những vất vả của cô út đã một thân nuôi 4 miệng ăn trong gia đình nên bé Thư học tốt, chăm ngoan và luôn biết vâng lời.

Cô bé Đinh Minh Thư là học trò của lớp tôi, lớp 1/7 trường Tiểu học Hưng Long, một điểm phụ nằm trong ngóc ngách xa xôi của ấp 5, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, TP HCM.

Hoàn cảnh gia đình em đơn chiếc và gặp nhiều khó khăn. Em sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nghèo. Ba mẹ em đến với nhau cũng trong cái cảnh nghèo ấy. Họ có 2 con, Thư và chị gái hơn nhau 2 tuổi. Đã nghèo, từ khi có thêm 2 miệng ăn, gia đình lại càng khó khăn.

Mẹ em không chịu được những áp lực này thêm nữa, nên cách đây vài năm đành bỏ ra đi. Một thân gà trống nuôi con, với đồng lương ít ỏi, ba của Thư đành tìm đến xứ người để kiếm sống, mãi tận vùng sông nước Kiên Giang xa xôi. Ba của Thư để 2 con gái lại cho bà nội và cô út nuôi, lâu lâu mới về thăm gia đình một lần cũng như chu cấp tiền để lo cho hai chị em của Thư.

Trong thời gian ba vắng nhà, bà thì già, cô út đành gồng gánh để nuôi mẹ và cháu bằng đồng lương công nhân ít ỏi, cô phải tăng ca ngày đêm mới lo đủ bữa cơm cho 4 người. Chính vì vậy, người bé Thư thương nhất nhà là cô út.

Cô út chưa có gia đình cũng là vì trách nhiệm lo cho 2 cháu và mẹ già. Đôi vai bé nhỏ của cô càng lúc càng nặng thêm, khiến cô nhiều đêm trằn trọc, suy tư cho tương lai của gia đình mình.

Như hiểu được tấm lòng cô út, Thư rất ngoan, ở trường bé học tốt và rất tiến bộ; về nhà bé biết làm công việc nhà phụ bà, phụ cô. Bé rất thần tượng cô út và ước mơ "Khi nào con lớn sẽ đi làm công nhân với út Chi". Câu nói ngây thơ hồn nhiên của em khiến một giáo viên như tôi thêm chạnh lòng. Đâu ai biết được đường đời mai sau của em sẽ ra sao. Với Thư, được sống trong tình thương yêu đùm bọc của cô, bà, thầy cô, xóm làng và bè bạn chính là động lực giúp em rất nhiều trên con đường tương lai đang rộng mở phía trước.

Điệp

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây