Mẹ Việt dành 10 năm làm vườn: Từ 10m2 trồng rau thơm đến khu vườn cổ tích 1.000m2

Thứ sáu - 24/06/2022 11:09

Mẹ Việt dành 10 năm làm vườn: Từ 10m2 trồng rau thơm đến khu vườn cổ tích 1.000m2

Khu vườn nhà chị Mai Liên rộng 1.000m2, đẹp mãn nhãn như một tác phẩm nghệ thuật.

Mười năm đánh dấu một thập kỷ, là khoảng thời gian một đứa trẻ trở thành thiếu niên, là mốc son trong hôn nhân của nhiều cặp vợ chồng. Với gia đình chị Mai Liên và anh Sơn, ngần ấy năm là khoảng thời gian vun đắp khu vườn nhà mình thành chốn yêu thương. Nơi đó chứa đựng tâm huyết chăm chút từng khóm hoa bụi cỏ, đầy ắp những kỷ niệm vui buồn, rộn ràng những lần tụ họp bạn bè,... Không chỉ để từ khu vườn không cây lá khoe hương sắc, mà chính tâm hồn gia chủ cũng "nở hoa".

Chị Mai Liên - chủ nhân khu vườn thần tiên ở Seattle (Mỹ) tâm sự: "Mỗi lần ra vườn là lòng rộn ràng, vừa làm vừa hít thở mùi thơm của nhiều loại hoa hồng, nhiều lúc quên cả đói, cả thời gian. Mới sáng sớm ra vườn mà chợt tối rồi. Những ngày bị bệnh nằm bẹp trên giường nhiều ngày, nhưng khi bước ra vườn nhìn các cây bị mưa gió quật ngã xơ xác, mình lại cố gắng thu dọn, chăm tỉa và quên đi cơn bệnh, sức khoẻ lại tràn về. Có người bảo làm vườn như hành xác, điều này sai hoàn toàn. Khi mình yêu thích một việc gì đó, sẽ hình thành đam mê và giải trí để quên đi những nhọc nhằn bức bối của cuộc sống mỗi ngày".

Khu vườn nhà chị Liên đẹp như tranh vẽ.

Từ khoảng sân trồng rau thơm 10m2 đến khu rừng cổ tích

Chị Mai Liên thừa hưởng tình yêu thiên nhiên từ mẹ, từ tuổi thơ lớn lên bên vườn cây ăn trái, giàn hoa sử quân tử trước nhà,... Lớn lên chị Liên trồng cây hoa ở bất cứ nơi đâu có thể. "Khi còn học đại học ở New York với ba, mình cũng làm 1 mảnh vườn nho nhỏ trồng xà lách rau thơm, và vài bụi hoa hồng", chị kể.

15 năm trước, chị kết hôn. Từ khi dọn vào căn nhà hiện tại vào 10 năm trước, chị bắt đầu vun đắp cho khu vườn, bắt đầu bằng một khoảng đất nhỏ tầm 10m2 để trồng các loại rau thơm như diếp cá, rau quế và xà lách. Từ đó, mỗi năm, chị Liên lại cải tạo thêm một ít đất để trồng thêm nhiều loại cây mới. 

Mẹ đảm chia sẻ: "Mỗi năm mình lên kế hoạch và vẽ bản vẽ sẽ cải tạo khu mới và những cây mình thích trồng. Những việc nặng như trải gạch các lối đi, lót đá sàng patio, cắt cây thì ông xã phụ trách, còn đào đất trồng cây là nghề của mình. Đã 10 năm và tự tay làm tất cả các việc nên mình cũng sắp hoàn thiện khu vườn mơ ước".

Sau 10 năm, khu vườn mơ ước của chị Liên dần hoàn thiện.

Khó khăn lớn nhất của chị Liên là tình trạng rậm rạp ban đầu của khu vườn. Chị kể: "Lúc mới dọn vào, khu vườn tuy rộng 1.000m2 nhưng rất hoang sơ, có cả trăm cây ăn trái như táo, lê, cherry nhưng hầu hết các cây đều cằn cỗi và bị bệnh. Những cây thông cao ngoài mặt đường, cũng như những rặng tre bao quanh hàng rào. Sự rậm rạp của những bụi tre trở thành ổ cho rắn. Mình phải thuê người dọn dẹp lại các bụi tre, họ đòi tận 10.000 USD (khoảng 232 triệu đồng).

Mình là một người nhát cây, thấy côn trùng là bỏ chạy, nhiều lần muốn té xỉu khi gặp rắn, hét lớn khi thấy sâu và ốc sên bự,... đến giờ mình vẫn thấy sợ. Thế nhưng vì yêu quý cây cối nên mình phải tiện tay loại trừ chúng".

Trước khi thành hình xinh đẹp như hiện tại, khu vườn từng rất rậm rạp và hoang sơ.

Sau bao nhiêu nỗ lực, giờ đây khu vườn nhà chị đã tràn ngập hương sắc, phủ khắp 1.000m2, gồm phần vườn trước và vườn sau. Sân trước chị Liên trồng các loại hoa hồng, cẩm tú cầu, thược dược, hoa mẫu đơn, cúc trắng, hoa lily và các loại hoa treo trước cửa nhà. Ngoài ra còn có một số loại hoa được trồng vào mùa xuân như tulip, hoa thuỷ tiên, hải qùi.

Sân sau nhà được chia thành nhiều khu gồm khu trồng rau và các cây lấy quả như cà chua, dưa chuột, ớt, bầu, bí su gai, đậu que,... khu cây ăn trái như táo, lê, mận. Phía dưới bóng mát các cây, chị trồng những dãy cẩm tú cầu, các dãy hoa hồng theo hàng rào, dọc lối đi và cổng hoa hồng xen kẽ với những bụi lavender. Thời gian gần đây, chị Liên còn đào ao nhỏ nuôi cá Koi, hoàn thiện khung cảnh khu vườn.

Chăm sóc vườn tươm tất là công việc toàn thời gian

Dành 10 năm làm vườn, gần như "khai hoang" một khu đất rậm rạp thành vùng đất thần tiên với muôn hoa khoe sắc, gia đình chị Liên đã dành không ít thời gian và tâm sức. Đối với chị, để chăm sóc một khu vườn rộng lớn như thế gần như là một công việc toàn thời gian, cần thay đổi nhịp nhàng theo mỗi mùa hoa. 

"Mùa thu đông thì thảnh thơi hơn vì cây ngủ đông. Tuy nhiên đây cũng là lúc bắt đầu trồng hoa cho mùa xuân như tulip và thuỷ tiên. Mùa xuân tầm tháng 3, tháng 4 thì mình cắt các cây hoa hồng thấp xuống, bón phân và đổ thêm đất cho những chỗ trồng rau. Bắt đầu tháng 4 - 5 là rất bận, mình cần xịt thuốc cho các cây hoa hồng mỗi tuần để phòng bệnh", chị Liên cho biết. 

Mỗi ngày trung bình chị Liên dành 2 - 3 tiếng làm vườn, ngày nghỉ gần như ở ngoài vườn từ sáng đến tối. Vì bận rộn công việc nên mấy năm gần đây, mẹ Việt phải thuê thêm người phụ đổ đất, nhổ cỏ dại, cắt cỏ,…

Chị Liên chăm sóc vườn.

Nổi bật trong khu vườn là những bụi hồng trĩu hoa, bung nở rực rỡ. Một số bạn bè thân thiết thường trêu chị Liên là "Nữ hoàng hoa hồng Seattle" vì khu vườn ngập tràn hương sắc hoa hồng. Nhiều năm chăm chút cho loại hoa xinh đẹp này, mẹ đảm rút ra được kha khá kinh nghiệm. 

Theo chị Liên, để có những cây hoa hồng khỏe đẹp ra nhiều hoa, gia chủ cần bón phân, tưới nước đầy đủ, và phun thuốc phòng bệnh cho cây. Giữ vườn thoáng, không trồng cây sát nhau, vệ sinh quanh gốc cây sạnh sẽ, dọn bớt lá hoa rụng và tưới cây dưới gốc không làm ướt lá sẽ hạn chế cây bị bệnh.

Ngoài ra theo chị Liên, để có một khu vườn đẹp về tổng thể, cần nghiên cứu kỹ lưỡng và chọn những cây hội đủ điều kiện như kháng bệnh tốt, hoa nhiều cánh, thơm, phom đẹp, lập hoa nhanh và mang màu sắc mình thích. Có thể trồng hoa theo cụm hoặc thành dãy để có hiệu ứng nhiều hoa.

Nhiều năm qua, khu vườn nhà chị Liên là nơi tụ tập người thân và bạn bè. Chị vẫn thường trồng và ươm cây để biếu tặng những người xung quanh. Hàng xóm đi ngang, thấy khu vườn đẹp cũng dừng lại xuýt xoa. Hài hước nhất là những người giao hàng khi đến nhà chị, bị choáng ngợp trước khu vườn nên liên tục đứng lại chụp hình. Khu vườn đã tô điểm cho cảnh quan khu vực chị Liên sinh sống, làm đẹp tâm hồn những người yêu cái đẹp.

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/me-viet-danh-10-nam-lam-vuon-tu-10m2-trong-rau-thom-den-kh...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/me-viet-danh-10-nam-lam-vuon-tu-10m2-trong-rau-thom-den-khu-vuon-co-tich-10000m2-c59a6222.html

Mẹ đảm "chở" cả làng quê Việt Nam qua đất Mỹ, đẹp thanh bình như tranh vẽ
Chị Kim Hiếu dành khoảng 3 năm thiết kế và vun trồng khu vườn, tạo một góc Việt Nam thu nhỏ trên đất khách.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Huyền Đỗ (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây