Trồng ớt cần mạnh tay cắt cành đi, vài tháng sau cây bật nụ, quả nhiều gấp 3 lần

Chủ nhật - 26/06/2022 01:47

Trồng ớt cần mạnh tay cắt cành đi, vài tháng sau cây bật nụ, quả nhiều gấp 3 lần

Nhiều người nông dân cho rằng việc tỉa cành cho cây ớt không quan trọng nhưng đây lại là bước khác biệt để thúc đẩy năng suất.

Cũng như các loại cây quả khác, ớt cũng có rất nhiều loại khác nhau như: Sừng trâu, chỉ thiên, ớt biếm, ớt hiểm. Ngoài ra, ở miền Trung còn có nhiều loại ớt khác như: Chìa vôi hay sừng bò. 

Sau khi chọn được giống ớt như ý, các bạn có thể ra siêu thị hoặc chợ mua hạt ớt được bán sẵn hoặc dùng hạt ớt ăn để trồng. Mặc dù cách thứ hai đơn giản hơn nhưng cách thứ nhất lại được khuyến khích hơn rất nhiều. Bởi hạn giống đó đã qua xử lý, có khả năng kháng sâu bệnh tốt hơn.

Những loại ớt trồng tại gia đình đều có thể trồng được quanh năm. (Ảnh minh họa)

Còn nếu bạn vẫn muốn tự tạo giống ớt thì hạt ớt sau khi lấy trực tiếp từ quả cần được ngâm với trà hoa cúc hoặc oxy già để hạt được khỏe mạnh.

Những loại ớt trồng tại gia đình đều có thể trồng được quanh năm, nhưng thời điểm cây phát triển tốt, ít sâu bệnh nhất là gieo hạt từ tháng 8 tháng 9 và trồng vào tháng 9 tháng 10. Sau khoảng 1 tới 2 tháng trồng, nghĩa là từ tháng 12 tới tháng 1 thì bắt đầu thu hoạch. Vụ thu hoạch có thể kéo dài đến tận tháng 6 tháng 7 năm sau.

Tại sao phải tỉa cành cho cây ớt?

Nhiều người nông dân cho rằng việc tỉa cành cho cây ớt không quan trọng nhưng đây lại là bước khác biệt để thúc đẩy năng suất. 

Tỉa cành cho cây ớt nên được tiến hành sau khi thu hoạch lứa ớt đầu tiên, tức là vào khoảng thời gian từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7. Nguyên nhân là do đây là thời điểm nắng nóng, sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm không lớn, nên cây ớt sau khi được tỉa cành sẽ sinh trưởng nhanh.

Nhiều người nông dân cho rằng việc tỉa cành cho cây ớt không quan trọng nhưng đây lại là bước khác biệt để thúc đẩy năng suất. (Ảnh minh họa)

Cách tỉa cành ớt 

Cắt tỉa cây ớt có lợi cho năng suất cao là do sau khi bước vào thời tiết mùa hè nhiệt độ cao. Nhiệt độ cao cộng với mưa nhiều nên cây ớt sẽ phát triển nhanh chóng, ra nhiều nhánh phụ. 

Nếu không cắt bỏ những cành phụ này thì cành sẽ quá tốt, ảnh hưởng đến sự thông gió và truyền ánh sáng, cuối cùng là gây hại đến quá trình thụ phấn, phát sinh một số sâu bệnh. Vì vậy, tỉa cây ớt là cắt bỏ những cành thừa bên, để phân và nước tập trung cung cấp cho 4 cành lớn nhất, giúp ớt ra nhiều trái, trái to, sản lượng ớt tự nhiên sẽ được tăng lên.

Khi tỉa ớt phải dùng kéo chuyên dụng sắc để tỉa cành, lá. Khi tỉa phải nhẵn các vết rạch, phun thuốc khử trùng kịp thời để không bị sâu bệnh. Khi tỉa cành, ngoài việc cắt bỏ cành thừa còn phải cắt bỏ cành bị bệnh, cành già, cành chết, cành gãy do xử lý không đúng cách.

Cắt tỉa cây ớt có lợi cho năng suất cao. (Ảnh minh họa)

Cách chăm sóc cây sau khi tỉa

Sau khi tỉa cành cũng cần bón thúc. Bạn có thể bón một ít phân urê để thúc cây phát triển, nhưng cũng không nên bón quá nhiều kẻo làm xót rễ, chết cây.

Nếu thời tiết khô, mưa nhiều thì phải tưới nước kịp thời sau khi bón thúc. Nếu không, phân urê sẽ không tan và cây sẽ không thể hấp thụ được.

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/trong-ot-can-manh-tay-cat-canh-di-vai-thang-sau-cay-bat-nu...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/trong-ot-can-manh-tay-cat-canh-di-vai-thang-sau-cay-bat-nu-qua-nhieu-gap-3-lan-c59a6331.html

6 cây cảnh ngại "nhìn trời", sống trong nhà như cá gặp nước, dáng lá rất đẹp
Đây là 6 cây cảnh chịu bóng râm, rất ngại ánh sáng mạnh trực tiếp, phát triển tươi tốt khi được trồng trong nhà, thích hợp với nhà ống, nhà phố.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Nhật Linh (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây