Hè nóng, trồng ngay đậu đỏ sạch nấu nồi chè ngon mát, lại có thuốc chữa bệnh

Thứ hai - 11/06/2018 13:14

Hè nóng, trồng ngay đậu đỏ sạch nấu nồi chè ngon mát, lại có thuốc chữa bệnh

Đậu đỏ không những có hương vị thơm ngon mà còn được biết đến là một cây thuốc có khả năng điều trị một số bệnh và chăm sóc sắc đẹp nên được nhiều chị em ưa chuộng.

Cây đậu đỏ có nguồn gốc từ Nhật Bản, sau đó trở nên phổ biến ở nhiều nơi, từ các nước châu Á đến châu Âu, châu Mỹ. Và ở Việt Nam, loại cây này cũng được trồng rất nhiều nơi, được nhiều người ưa chuộng.

Đặc điểm của cây đậu đỏ

Đây là loại cây thân thảo hằng năm, có thể mọc đứng hoặc leo cao đến 90 cm. Cây có nhiều nhánh, các nhánh lại có cạnh và lông dài. Lá đậu đỏ là lá kép có 3 lá chét, có lông, cuống dài từ 10 – 12 cm. Lá chét xoan đầu tròn, có thùy, 4 – 5 cặp gân phụ, dài 5 – 10 cm, rộng 2 – 5 cm. Lá kèm thon, hình lọng, dài khoảng 8mm.

Hoa cây đậu đỏ mọc thành chùm ở nách lá, mỗi chùm thường có 6 - 12 hoa, đài hoa có 5 răng ngắn, tràng vàng sáng cao 15mm, lườn xoắn. Quả đậu hình trụ dài, nhọn ở phần chóp, là dạng quả nang và bên trong có chứa hạt. Hạt có màu đỏ sậm, nhẵn. Và chính hạt này là thành phần được sử dụng chính của cây đậu đỏ.

Công dụng của đậu đỏ

Đậu đỏ khá phổ biến trong chế biến các món xôi, chè,… Bên cạnh đó, trong hạt còn chứa nhiều thành phần dưỡng chất rất tốt cho cơ thể như nước 10,8%, protid 19,9%, lipid 0,5%, glucid 64,4% xơ 7,8%, tro 4,3%; a, b - globulin, vitamin A1, B1, B2, calcium, phosphor, sắt…. nên đây còn là một vị thuốc, đã được dân gian sử dụng từ lâu và cũng được nghiên cứu về tác dụng của nó. Bao gồm:

- Hỗ trợ phòng chống ung thư: Trong thành phần của đậu đỏ chứa mangan, như một chất chống oxy hóa rất mạnh mẽ, nên nó giúp loại bỏ hoặc hạn chế các gốc tự do trong cơ thể. Bên cạnh đó, một lượng Vitamin K cũng giúp các tế bào trong cơ thể chống lại sự oxy hóa và tiếp tục làm giảm nguy cơ mắc ung thư.

- Tăng khả năng hồi phục chức năng của não bộ và hệ thần kinh: Đó là nhờ vitamin K, giúp tổng hợp các Sphingo Lipid, và thành phần Thiamin giúp cho các tế bão não đẩy nhanh quá trình thu thập thông tin, nhận thức.

- Làm giảm lượng đường trong máu, giúp giảm tỉ lệ chuyển hóa carbohydrate, cung cấp lượng protein dồi dào.

- Có lợi cho tiêu hóa: Đó là nhờ chất xơ không hòa tan có trong đậu, giúp cho quá trình lên men chất xơ trong ruột, duy trì các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Đồng thời, đường ruột khỏe mạnh cũng giúp làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

- Rất tốt cho tim mạch, làm giảm mức độ cholesterol; các folate làm hạ mức độ homocysteine tránh nguy cơ đột quỵ, đau tim và bệnh mạch máu. Thành phần Magie trong đậu cũng hỗ trợ các hoạt động lành mạnh của hệ thống tim mạch.

- Thúc đẩy năng lượng, bảo vệ xương, giúp làm đẹp da.

Cách trồng và chăm sóc đậu đỏ

Nhờ có nhiều tác dụng trong cuộc sống mà hiện nay loại cây này được nhân giống và gieo trồng ở nhiều nơi khắp cả nước. Nếu muốn tự trồng đậu đỏ tại nhà cũng không quá khó khăn.

Đầu tiên đó là chọn hạt giống, nên chọn loại giống cây cho năng suất cao, thân to, lá rộng, quả nằm trên mặt lá, hạt to, đậm màu và bóng. Đồng thời, lựa chọn hạt giống có khả năng chịu bệnh cao để giúp có thể gieo trồng cây quanh năm.

Đối với đất trồng, yêu cầu phải làm tơi xốp cày bừa kỹ và làm sạch cỏ. Một điều lưu ý là cây đậu đỏ không chịu được tình trạng ngập úng nên khi trồng có thể lên luống hoặc tỉa lan, làm rãnh thoát nước ở những thửa ruộng trồng không được bằng phẳng; khi tưới nước cũng không nên tưới quá nhiều.

Sau khi đã chuẩn bị hạt giống và đất thì tiến hành gieo hạt. Yếu tố nhiệt độ và độ ẩm sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến khả năng nảy mầm của đậu đỏ. Và cũng tùy thuộc vào cách trồng mà sẽ điều chỉnh lượng hạt giống.

Hằng tuần, nên tưới nước 2 – 3 lần vào mùa khô cho đậu đỏ bởi giống cây này chịu hạn khá tốt. Hoạt động tưới nước nên sử dụng cây tưới phun để không làm bật gốc cây mà lại tiết kiệm.

Thu hoạch đậu đỏ

Đậu đỏ trồng được 45 – 50 ngày là có thể bắt đầu thu hoạch được. Khi thu hoạch, chỉ nên hái những quả đã chín và chuyển sang màu nâu. Đồng thời, tốt nhất nên thu vào buổi chiều, hạn chế thu vào buổi tối để tránh quả khô bị bung ra, gây hao hụt năng suất của cây đậu đỏ.

Cây đậu biếc mà chị em đua nhau lấy hoa làm trân châu trồng rất dễ, tội gì không trồng
Hoa đậu biếc nhìn mỏng manh nhưng lại có tác dụng ngừa ung thư, chống lão hóa, lợi tiểu, nhuận tràng, tốt cho mắt, da, tóc… Hoa sau khi nấu sẽ cho ra...
Bấm xem >>
Theo Minh Hạ (Khám Phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây