Cách trồng bí đỏ bằng hạt tại nhà đơn giản ra nhiều quả

Chủ nhật - 01/08/2021 13:05

Cách trồng bí đỏ bằng hạt tại nhà đơn giản ra nhiều quả

Bí đỏ là loại quả vô cùng bổ dưỡng và có lợi đối với sức khỏe con người. Cách trồng bí đỏ thực ra vô cùng dễ dàng chỉ với những dụng cụ cơ bản. Cây có khả năng sinh trưởng nhanh và ít bị sâu bệnh.
Mục Lục
Những điều cần biết về bí đỏ
Công đoạn chuẩn bị trước khi trồng bí đỏ
Hướng dẫn cách trồng bí đỏ tại nhà bằng hạt đơn giản nhất

Những điều cần biết về bí đỏ

Bí đỏ hay còn được người dân gọi là quả bí ngô, quả bí rợ, là loài thực vật thuộc họ Bầu Bí. Bí đỏ được phát hiện ra lần đầu tiên tại Mexico và khu vực Bắc Mỹ, sau đó chúng đã trở thành loại quả cực kỳ phổ biến trong các bữa ăn của người dân bản xứ. Sau này chúng được du nhập đến nhiều quốc gia hơn và phổ biến rộng rãi đến ngày nay.

Bí đỏ là loài cây thân thảo, có khả năng mọc bò trên mặt đất hoặc leo bám mạnh mẽ trên các giàn. Tuy nhiên tuổi thọ của cây khá thấp, chỉ sống được 1 năm mà thôi. Thân cây bí đỏ có màu xanh lục, toàn thân có phủ một lớp lông tơ mỏng. Phần lá cây có dạng trái tim, mọc so le, cả hai mặt phiến lá đều có lông tơ.

Hình ảnh quả bí đỏ

Quả bí đỏ có kích thước khá lớn, có thể nói là một trong những loại quả lớn nhất hiện nay trên thế giới. Quả thông thường sẽ có hình cầu, một số loại bí đỏ lại có hình trụ. Lúc chưa chín thì vỏ thường có màu xanh xám, sau khi đã chín hoàn toàn thì có màu cam đỏ. Khi bổ ra thì bên trong quả chứa rất nhiều xơ và hạt. Thịt quả bí đỏ mềm, khi nấu có vị ngọt và rất dễ ăn, bí đỏ chứa nhiều vitamin A và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người.

Công đoạn chuẩn bị trước khi trồng bí đỏ

1. Dụng cụ cần có

- Chậu hoặc thùng xốp có đục sẵn lỗ thoát nước nếu như bạn trồng ngay tại nhà với số lượng ít.

- Xẻng xúc, que tre, dây buộc nếu như bạn định làm giàn leo cho cây.

- Hạt giống bí đỏ.

2. Chuẩn bị giống

Bí đỏ có nhiều loại khác nhau như loại quả tròn, quả hình trụ, quả hình hồ lồ,... Do đó mà tùy theo ý thích của bạn mà có thể lựa chọn hạt giống loại bí đỏ để trồng sao cho phù hợp. Hạt giống bí đỏ bạn có thể lấy trực tiếp từ những quả bí đã sử dụng hoặc mua tại các cửa hàng bán đồ nông sản nhé.

Giống bí đỏ hồ lô phổ biến ở nước ta

3. Chuẩn bị đất trồng

Đất trồng bí đỏ yêu cầu là loại đất giàu dinh dưỡng, có nhiều mùn, độ pH từ 5,5-7,5 và phải đáp ứng khả năng thoát nước tốt khi vào mùa mưa do bí đỏ chịu ngập úng rất kém.

Hướng dẫn cách trồng bí đỏ tại nhà bằng hạt đơn giản nhất

1. Thời vụ trồng

Cây bí đỏ có thể trồng được quanh năm bởi chúng rất dễ trồng và sinh trưởng. Tuy nhiên đối với một số tỉnh thành phía Bắc nước ta có mùa Đông cho nên nhiệt độ lạnh không thích hợp để bí đỏ có thể phát triển, cây sẽ khó ra hoa, tạo quả, từ đó khiến năng suất bị thấp đi. Vậy nên nếu bạn đang sống tại những tỉnh thành phía Bắc thì nên trồng bí đỏ vào mùa hè khi mà thời tiết ấm áp.

2. Xử lý hạt giống trước khi trồng

Hạt giống bí đỏ hãy đem ngâm vào trong nước ấm từ 30-40 độ C trong vòng khoảng 4-6 tiếng. Sau đó vớt ra để rửa sạch sẽ lại bằng nước rồi đem ủ vào trong một chiếc khăn ẩm rồi để qua đêm. Hôm sau nếu như hạt nào đã nứt vỏ thì bạn chỉ việc đem hạt giống đó ra để gieo trồng là được.

Ủ hạt giống bí đỏ trước khi trồng

3. Cách trồng bí đỏ bằng gieo hạt

- Đầu tiên, bạn hãy đổ đầy đất trồng đã chuẩn bị vào trong thùng xốp hoặc chậu. Lưu ý rằng thùng xốp hoặc chậu phải có các lỗ nhỏ giúp thoát nước cho đất, tránh gây ngập úng.

- Trộn thêm một ít xơ dừa và phân hữu cơ vào trong đất để cải thiện dinh dưỡng tốt hơn. Dùng xẻng xúc để làm tơi xốp đất trước khi gieo hạt.

- Dùng ngón tay tạo những lỗ nhỏ trên đất trồng có chiều sâu khoảng 1-2cm, sau đó bạn thả vào mỗi lỗ từ 1-2 hạt giống bí đỏ. Sau đó phủ một lớp đất mỏng lên trên. Lưu ý khoảng cách mỗi lỗ nên từ 30-40cm để giúp cây phát triển dễ dàng, thoải mái. Nếu như thùng xốp hoặc chậu cây của bạn có kích thước nhỏ thì mỗi chậu chỉ trồng 1 cây bí đỏ mà thôi.

- Sau khi gieo hạt, hãy đặt chậu cây tại những nơi có nhiều ánh sáng vì bí đỏ ưa thích ánh sáng và nhiệt độ ấm áp. Sau đó tưới nước chăm sóc cho cây như bình thường.

- Sau khoảng 1-2 tuần, hạt giống bắt đầu nảy mầm và tạo thành cây non.

4. Tưới nước

Thời gian đầu khi mới gieo hạt, bạn nên tưới đều đặn 1-2 lần/ngày cho cây. Sau khi cây bí đỏ đã trưởng thành thì giảm bớt lượng nước tưới xuống chỉ còn 2-3 lần/tuần, do là bởi cây bí đỏ không chịu được ngập úng nếu quá nhiều nước. Tuy nhiên nếu đất trồng quá khô thì bạn vẫn phải cấp đủ độ ẩm cho đất.

5. Bón phân

Sau khi gieo hạt được 3-4 tuần, khi này cây non đã bắt đầu hình thành và cho ra 3-4 chiếc lá nhỏ, bạn cần thực hiện bón phân để kích thích cây sinh trưởng nhanh hơn. Thông thường việc bón phân cho bí đỏ sẽ chia thành 3 đợt chính như sau:

- Đợt thứ 1: Sau khi đã trồng được 3 tuần, bạn hãy bón cho cây bằng phân hữu cơ bằng cách pha loãng vào nước để tưới cho cây theo tỷ lệ 15kg phân pha loãng với 100 lít nước.

- Đợt thứ 2: Cách sau đợt thứ 1 khoảng 3 tuần, khi này bạn cần bổ sung thêm phân NPK để bón quanh gốc cây.

- Đợt thứ 3: Cách sau đợt thứ 2 khoảng 2 tuần, tiếp tục tăng cường phân NPK để giúp tạo quả nhanh chóng.

6. Làm giàn leo cho cây

Bên cạnh việc để cho cây bí đỏ tự mọc bò ra mặt đất, bạn cũng có thể làm giàn leo cho cây để giúp quả được an toàn, nằm cách mặt đất giúp ngăn ngừa thối hỏng và sinh trưởng tốt hơn. Khi thân cây bí đỏ cao khoảng 50cm thì bạn hãy tỉa bớt phần ngọn để giúp cây tạo thêm nhiều nhánh mới. Sau khi thân cây tiếp tục cao đến 1m thì lúc này bạn cần buộc cố định thân vào trong giàn.

Bạn hãy chuẩn bị những chiếc cọc gỗ hoặc tre có chiều cao từ 1,5-2m để làm giàn cho cây leo bám. Bạn có thể làm giàn chữ A hoặc giàn chữ nhật tùy ý, miễn sao thân cây bí đỏ có leo bám tốt.

Giàn leo cho bí đỏ

7. Làm cỏ, cắt tỉa

Nếu như bạn để cây bí đỏ mọc bò trên mặt đất, khi chiều dài thân đạt 1m thì bạn nên lấy thân cây quấn quanh phần gốc để làm nhiệm vụ đôn gốc cho cây. Từ đó cây sẽ vững chắc, khỏe mạnh và cho ra nhiều trái hơn. Hãy tỉa bớt cỏ dại và các lá già yếu xuất hiện trên thân cây để kích thích cây mọc nhiều lá mới, đảm bảo có đủ dinh dưỡng cho cây phát triển và tạo quả.

Do bí đỏ là loài có hoa lưỡng tính, vậy nên để đảm bảo năng suất tốt nhất nếu bạn trồng bí đỏ tại nhà, hãy tự thụ phấn cho hoa cái bằng cách dùng tăm bông lấy phần phấn hoa từ nhụy của hoa đực để đưa sang cho hoa cái. Sau đó phải cắt tỉa bớt hoa đực đi để cây có thể tập trung dinh dưỡng cho hoa cái tạo quả.

8. Thu hoạch

Sau khoảng 3 tháng kể từ khi trồng, khi này bí đỏ là lớn và có thể thu hoạch lứa đầu tiên trong năm. Bạn có thể đợi khi vỏ của quả bí đỏ có màu xanh xám, khi bóp tay thấy cứng cáp thì có thể thu hoạch được. Dùng dao cắt lấy một chút ở cuống để có thể hái quả, từ đó tạo điều kiện cho cây tiếp tục ra lứa mới. Quả bí đỏ khi sử dụng, bạn hãy tách lấy hạt để phơi khô, cất giữ nhằm phục vụ cho việc trồng trọt sau này, khi mà tuổi thọ của cây bí chỉ khoảng 1 năm.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cach-trong-bi-do-bang-hat-tai-nha-don-gian-ra-nhieu-q...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cach-trong-bi-do-bang-hat-tai-nha-don-gian-ra-nhieu-qua-d282621.html

Tủ lạnh đừng để túi nilong bên trong, người thông minh sẽ bảo quản thực phẩm theo cách này
Thay vì để nguyên túi bóng khi mua về, cách đơn giản là bạn chỉ cần mua những chiếc hộp nhựa lớn và một số nhãn dán để phân biệt hộp cá, hộp thịt, hộp...
Bấm xem >>

Mẹo vặt gia đình

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây