Mẹ Quảng Ninh trồng hoa hồng nở rộ như trời Tây, ai ngờ chi phí ban đầu chỉ 180 nghìn

Thứ hai - 02/08/2021 09:32

Mẹ Quảng Ninh trồng hoa hồng nở rộ như trời Tây, ai ngờ chi phí ban đầu chỉ 180 nghìn

Giàn hoa hồng Abraham Darby 2,5 tuổi nhà chị Thuý Hường làm mọi người xuýt xoa vì nở rộ đẹp mắt, tạo nên khung cảnh thơ mộng không kém gì châu Âu.

Abraham Darby vốn là giống hoa hồng leo đến từ xứ sở sương mù, rất được ưa chuộng vì có kiểu dáng đẹp, hương thơm dễ chịu và đặc biệt sai hoa, nở rộ quanh năm. Nhiều người cho rằng thời tiết Việt Nam khó trồng thành công giống hoa ngoại, thế nhưng chị Thuý Hường (sinh năm 1993, quê Quảng Ninh) lại khẳng định điều ngược lại. Sau 2,5 năm trồng hoa hồng, 9X Quảng Ninh "dắt túi" nhiều kinh nghiệm chăm sóc hoa nở rộ chẳng kém trời Tây. Khu vườn nhỏ của chị tại Quảng Yên - Quảng Ninh cũng vì vậy mà được nhiều người yêu mến.

Giàn hoa hồng mộng mơ tô điểm cho góc vườn thêm xinh đẹp.

Đầu tư 180k được giàn hoa hồng đẹp như tranh

Chị Thuý Hường là chuyên viên tư vấn luật tại Quảng Ninh, lập gia đình được khoảng 3 năm và có một cô con gái nhỏ. Người mẹ 9X bén duyên với việc làm vườn cũng xuất phát từ tình yêu dành cho con. Khi chuẩn bị có em bé, chị  Hường muốn gia đình được tiếp cận nguồn rau hữu cơ sạch nên bắt tay làm vườn. Hiện tại chị sống cùng nhà chồng trong ngôi nhà có vườn rộng khoảng 100m2 với đủ các loại rau trái, từ cây ăn quả đến rau xanh.

Khu vườn 100m2 cung cấp đủ loại rau trái cho cả gia đình.

Vốn là người yêu cái đẹp nên ngoài rau củ quả, chị Hường còn dành ra 30m2 trồng các loại hoa trang trí như hồng leo, hồng bụi, cúc thân gỗ, cúc bụi, hoa sao nhái, đồng tiền, hoa sen, súng… Trong số đó, chị đặc biệt mê giống hồng leo ngoại vì phom hoa to, màu sắc đẹp, cánh kép, có nhiều mùi hương lạ. Chị thủ thỉ với chồng ý định trồng một giàn hồng leo bên ngoài cửa sổ phòng làm việc để tạo thêm cảm hứng và được ông xã đồng ý ngay. 

Để trồng được giàn hoa hồng như ý thích, đôi vợ chồng quê Quảng Ninh đi khắp các chợ hoa tìm giống cây phù hợp, thậm chí còn mang hoa từ Đà Lạt về. Cuối cùng chị chọn trồng hoa hồng Abraham Darby - "nàng thơ nước Anh" đáp ứng được đặc điểm thổ nhưỡng của Việt Nam.

Mất 2,5 năm để giàn hoa hồng thành hình và nở rộ như hiện tại. Tuy nhiên chị Thuý Hường cho biết, hồng leo rất mau lớn. Nếu đủ dinh dưỡng và thời tiết thích hợp thì cây có thể phát triển gấp đôi sau 1 năm. Nhìn giàn hồng mộng mơ của người mẹ 9X, ít ai ngờ chi phi đầu tư ban đầu chỉ vỏn vẹn 180.000 đồng cho cây giâm cành, chi phí dinh dưỡng trồng cây không đáng kể. Về phần giàn leo, chị Hường bật mí có thể tận dụng các giá đỡ sẵn như cổng, tường rào hoặc có thể dùng tre khoảng 50.000 đồng/bó làm giàn vô cùng tiết kiệm.  

Cây hồng leo mới hạ thổ một tuần.

Sau 2 năm rưỡi, giàn hoa bên cửa sổ nở rộ đẹp mắt, phát triển gấp nhiều lần so với ban đầu.

Khung cảnh mộng mơ không khác trời Tây trong vườn nhà mẹ đảm ở Quảng Ninh.

Ngoài hồng leo, khu vườn còn có nhiều loại hoa trang trí khác.

Trồng hồng vất vả nhưng thành quả xứng đáng

So với nhiều loại hoa khác, hoa hồng khá "đỏng đảnh", đòi hỏi nhiều thời gian và công sức chăm sóc. Đặc biệt giống hồng ngoại khá khó tính vì không hợp thời tiết Việt Nam có mùa hè nắng nóng. Chị Hường cho biết thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên các cây hồng chị trồng thường bị bệnh khi hè đến và lần lượt ra đi. Chị cũng từng thử nhiều giống cây khác nhau như Jubilee, Autum, Catalina,... nhưng đều có chung kết quả vì thiếu kiến thức chăm sóc.

Sau này, người mẹ quê Quảng Ninh tự tìm hiểu và đúc kết được những kinh nghiệm quý giá. Thành quả là giàn hồng leo vô cùng sai hoa, nở rộ làm nhiều người phải trầm trồ. Chị Hường chia sẻ có 4 lưu ý quan trọng khi trồng từ kinh nghiệm cá nhân là giá thể, tỉa cành, phòng bệnh cho cây và chăm sóc - dinh dưỡng.

Đầu tiên, giá thể trồng sạch, không bị các loại nấm bệnh hay con trùng chuyên ăn rễ cây. Để xử lý đất sạch, chị Hường tiết lộ nên phơi đất, trộn chút vôi bột và thêm chút Trichoderma (nếu có). Muốn cây siêng hoa, cần chăm cắt tỉa cành nhỏ, cành còi, những cành bị khuất nắng không lớn được. Mỗi năm người mẹ 9X đều cắt tỉa sâu 1 lần giáp Tết, trước và sau cắt tỉa thì bón thúc nhiều dinh dưỡng để cây bật mầm chính to khoẻ từ gốc.

Cây hồng ngoại thường bị bệnh vào mùa hè nhưng nếu chịu khó phun thuốc phòng bệnh thì cây vẫn khoẻ và phát triển tốt. Vì nhà có con nhỏ nên chị Hường không phun hoá chất mà sử dụng các hỗn hợp nhà làm như nước tỏi, ớt, gừng xay pha cùng 1-2 giọt nước rửa bát và 1 quả chanh hoặc ngâm thuốc lào, gừng, tỏi, ớt với rượu. Thỉnh thoảng chị sử dụng nước vôi loãng để phòng nấm. Lưu ý cần phun đều 2 mặt lá.

Chăm sóc hồng leo chia làm 2 mùa: mùa nóng và mùa mát. Vào mùa hè nắng nóng, chị tưới nước mỗi ngày và bón một lượng dịch chuối nhỏ theo liều lượng 2 - 4 tuần/lần (mỗi lần bón khoảng 0,5-1 lít dịch chuối + 1 nắm nhỏ NPK hoà tan). Vào mùa mát mẻ, 2 - 3 ngày mới tưới đẫm một lần và bón nhiều chất dinh dưỡng hơn khoảng 1 - 2 tuần/lần để cây lớn nhanh.

Cành hoa chi chít bông chính và nhiều nụ nhỏ kèm theo.

Hoa mới nở sẽ thiên về màu cam, sau 2 - 3 hôm dần chuyển sang màu hồng đậm.

Phom hoa to, cánh xếp đẹp mắt. Hoa chính có thể to bằng nửa bàn tay.

Mỗi ngày chị Hường đều dành 30 phút - 1 tiếng chăm sóc hoa hồng. Chị cho biết chăm sóc hoa hồng không dễ nhưng niềm vui càng nhiều hơn gấp bội khi được ngắm nhìn những nụ hoa xinh xắn nở rực rỡ trên cây và cùng gia đình thư giãn, thưởng trà trong hương hoa ngào ngạt sau mỗi giờ làm việc. Khu vườn trở thành một phần quan trọng của gia đình - nơi mọi người quây quần cùng nhau chăm sóc cây hoa, chỉ dạy con gái nhỏ về tình yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/me-quang-ninh-trong-hoa-hong-no-ro-nhu-troi-tay-ai-ng...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/me-quang-ninh-trong-hoa-hong-no-ro-nhu-troi-tay-ai-ngo-chi-phi-ban-dau-chi-180-nghin-d282537.html

Cô giáo Sơn La đưa đất lên ban công làm đầm, trồng 30 loại sen đẹp trong bồn 6m2
Vườn sen của chị Thu Phương (Sơn La) gây ấn tượng vì có quá nhiều loại sen đặc sắc.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Huyền Đỗ (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây