Cách trồng sả tại nhà đơn giản trong nước, bằng chậu hoặc thùng xốp

Chủ nhật - 01/08/2021 07:49

Cách trồng sả tại nhà đơn giản trong nước, bằng chậu hoặc thùng xốp

Sả là nguyên liệu vô cùng quen thuộc trong các món ăn của người Việt. Cách trồng sả trong chậu hoặc trong thùng xốp thật ra vô cùng đơn giản, bất cứ ai cũng có thể làm được.
Mục Lục
Đặc điểm của cây sả
Công dụng của cây sả trong đời sống
Hướng dẫn cách trồng sả trong chậu hoặc thùng xốp đúng kỹ thuật
Hướng dẫn cách trồng sả trong nước

Đặc điểm của cây sả

Sả là loài cây mọc thành từng khóm, có chiều cao trung bình từ 1-1,5m. Lá của cây rất dài có màu xanh lục, có độ mỏng nhất định, phần sát gốc bẹ các lá ôm chặt lấy nhau và có màu trắng. Sả có mùi hương thơm nhẹ nhàng vô cùng đặc trưng, phát triển tốt với điều kiện nhiệt độ từ 20-28 độ C, không chịu được lạnh.

Hình ảnh của cây sả

Công dụng của cây sả trong đời sống

Cây sả là loài thực vật vô cùng phổ biến và đem lại nhiều tác dụng hữu ích có thể kể đến như su:

- Làm gia vị cho nhiều món ăn ngon, tạo độ thơm cho món ăn.

- Sả có thể được chiết xuất lấy tinh dầu để bào chế thành các loại thuốc xông, thuốc uống, thuốc bôi,... với khả năng tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm cực kỳ hiệu quả.

- Sả có thể giúp ổn định hệ tiêu hóa của bạn trở nên khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa các chứng bệnh về đường tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường ruột.

- Ăn sả có điều độ còn giúp bạn điều hòa huyết áp trở nên ổn định, hỗ trợ giảm đau do chấn thương,...

- Trong sả còn chứa một hoạt chất có tên là citral có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư ở người rất hiệu quả.

- Được dùng trong ngành công nghiệp hóa mỹ phẩm, chế tạo dung dịch xua đuổi côn trùng.

Cây sả có rất nhiều tác dụng trong đời sống

Hướng dẫn cách trồng sả trong chậu hoặc thùng xốp đúng kỹ thuật

1. Chuẩn bị dụng cụ

- Chậu cây hoặc thùng xốp có sẵn các lỗ dùng để thoát nước

- Đất trồng

- Dao, kéo

- Hạt giống hoặc nhánh cây sả

2. Chuẩn bị đất trồng

Cây sả là loài cây khá dễ trồng, chúng phù hợp với nhiều loại đất trồng khác nhau. Bạn nên lựa chọn những loại đất nhiều mùn, tơi xốp và giàu dinh dưỡng để giúp cây có thể sinh trưởng tốt và nhanh chóng.

3. Chuẩn bị giống

Cây sả có thể được trồng thông qua phương pháp gieo hạt hoặc dùng nhánh con của cây mẹ để trồng. Yêu cầu hạt giống cần khỏe mạnh, không bị bệnh, bị hỏng, còn phần nhánh của cây mẹ vẫn khỏe mạnh và có thể sinh trưởng được.

4. Trồng sả trong chậu hoặc thùng xốp

- Với cách trồng sả bằng hạt: Mất từ 2-3 tuần để hạt nảy mầm và sinh trưởng. Trước khi trồng bạn nên ngâm hạt trong nước ấm từ 4-6 tiếng, sau đó lau sạch rồi mới đem gieo trong giá thể. Sau khi cây non cao từ 5-7cm là có thể đem ra thùng xốp hoặc chậu để trồng rồi.

- Với cách trồng sả bằng nhánh: Đầu tiên bạn hãy bóc lớp vỏ bẹ già bọc bên ngoài nhánh non trước khi trồng và cắt ngắn các lá chỉ ngắn khoảng 20cm. Sau đó bạn đem nhánh sả đặt trong các hố đất đã đào trong chậu hoặc thùng xốp. Cuối cùng vùi đất lại và tưới cây như bình thường. Sau khoảng 2 tuần thì nhánh non sẽ bắt đầu lớn và phát triển.

Trồng cây sả ở trong chậu

5. Tưới nước

Trong quá trình gieo trồng, việc tưới nước là hoàn toàn cần thiết và không thể thiếu được. Cây sả khá ưa ẩm và cần được tưới nước hàng ngày, nhất là với thời tiết khí hậu nóng ẩm của Việt Nam. Tuy nhiên bạn chỉ nên tưới sao cho đất có đủ độ ẩm là được, không tưới quá nhiều bởi có thể cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cây.

6. Bón phân

Nếu đất trồng đã có đủ dinh dưỡng cần thiết thì bạn không cần phải bón phân cho chúng. Còn nếu bạn trồng sả với số lượng lớn ngoài các thửa đất thì nên tiến hành bón lót bằng phân hữu cơ hoặc phân chuồng ủ mục, rải phân sao cho có độ dày khoảng 6-8cm ở trong hố trước khi trồng cây sả là được. Cứ hàng tháng, bạn lấy bón lót bằng phân hữu cơ và phân lân, kết hợp làm cỏ thường xuyên để đảm bảo năng suất cho cây sả.

7. Thu hoạch

Sau khoảng 3-4 tháng kể từ khi bắt đầu trồng là đã có thể thu hoạch được cây sả rồi. Khi thu hoạch bạn hãy chọn lấy các cây sả có phần nhánh mập mạp, cầm sát gốc để nhổ nhằm tách cây ra khỏi bụi chung. Hoặc bạn có thể dùng dao, kéo để thu hoạch sao cho vẫn đảm bảo nhánh con của cây vẫn được giữ nguyên, không ảnh hưởng đến quá trình phát triển đợt tiếp theo.

Hướng dẫn cách trồng sả trong nước

Bên cạnh những cách trồng sả trong chậu hoặc thùng xốp bằng đất trồng quen thuộc, nhiều người lại thích trồng sả trong môi trường nước, hay còn được gọi là phương pháp trồng thủy sinh. Sau đây là các bước trồng sả trong nước để bạn có thể tham khảo:

- Bước 1: Chọn lấy phần nhánh con khỏe mạnh, cao khoảng 15-20cm là được. Sau đó bạn đem ngâm chúng trong một cốc nước có chiều cao khoảng 10-15cm. Đặt cốc tại nơi khô ráo, thoáng mát, có ánh sáng chiếu đến.

- Bước 2: Sau khoảng từ 5-7 ngày, bạn sẽ thấy nhánh sả đã bắt đầu cho ra rễ nhiều hơn, lá bắt đầu mọc dài hơn.

- Bước 3: Cách 2 ngày bạn hãy tiến hành thay nước một lần để cây có thể sinh trưởng tốt hơn. Sau này khi nhánh sả đã cao lớn và khỏe mạnh là có thể trồng ngoài chậu hoặc thùng xốp được rồi.

Cây sả được trồng trong nước

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cach-trong-sa-tai-nha-don-gian-trong-nuoc-bang-chau-h...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cach-trong-sa-tai-nha-don-gian-trong-nuoc-bang-chau-hoac-thung-xop-d282575.html

6 biệt thự gây tranh cãi trên thế giới, Việt Nam cũng có 2 căn
Thiết kế khác lạ của những biệt thự này khiến ai cũng bị ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Bấm xem >>

Nhà đẹp mỹ mãn

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây