Cách trồng mướp hương tại nhà bằng thùng xốp, chậu cho sai quả

Thứ hai - 02/08/2021 08:29

Cách trồng mướp hương tại nhà bằng thùng xốp, chậu cho sai quả

Để có thể tìm được cách trồng mướp hương sai quả ngay tại nhà thực ra không hề khó, bạn chỉ cần tuân thủ các kỹ thuật thực hiện trong việc gieo trồng và chăm sóc để có thể thu hoạch trái với chất lượng tốt nhất.
Mục Lục
Đặc điểm của mướp hương
Công đoạn chuẩn bị trước khi trồng
Hướng dẫn cách trồng mướp hương sai quả tại nhà đúng kỹ thuật

Đặc điểm của mướp hương

Mướp thường hay mướp hương là loại quả vô cùng quen thuộc đối với người dân nước ta. Chúng được sử dụng rất nhiều trong ẩm thực, các món ăn và có một số công dụng hữu ích trong đời sống hàng ngày. Cây mướp là loài cây dây leo, thuộc họ bầu bí, thân có màu xanh lục nhạt, nhiều tua cuốn. Lá của cây có kích thước lớn, màu xanh đậm, hoa mướp có màu vàng trong đó chia làm hoa đực và hoa cái.

Quả mướp là thứ được thu hoạch dùng làm thực phẩm là chủ yếu. Quả có dạng hình trụ tròn, dài trung bình từ 50-70cm, thậm chí có quả dài trên 1m. Vỏ của quả mướp có màu xanh nhạt, xuất hiện gân ở trên vỏ, lớp vỏ khá dày và thô ráp. Khi quả mướp chín thường có mùi hương thơm dịu nhẹ, lúc này có thể thu hoạch để sử dụng. Còn nếu để quả mướp chín già, xơ mướp sẽ hình thành và được người dân dùng để làm dụng cụ rửa chén bát, lau dọn do xơ mướp rất dai và bền.

Quả mướp còn có thể được bào chế thành thuốc chữa bệnh cho con người. Trong Đông y, mướp có tính mát, ôn hòa, lành tính, có thể thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, giảm sưng đau do chấn thương hoặc lở loét, nhiệt miệng, viêm nhiễm,...

Công đoạn chuẩn bị trước khi trồng

1. Dụng cụ, nguyên liệu cần có

- Chậu hoặc thùng xốp trồng cây có lỗ thoát nước

- Hạt giống mướp hương mua tại cửa hàng bán nông sản

- Các dụng cụ trồng trọt cần thiết như xẻng, cuốc, bình tưới nước,...

2. Chuẩn bị đất trồng

Đất trồng cho mướp hương không hề khó chọn, bạn chỉ cần tìm loại đất thịt, nhiều mùn, có trộn thêm xơ dừa và phân hữu cơ để gia tăng hàm lượng dinh dưỡng cho đất là đủ. Ngoài ra đất trồng cần có độ tơi xốp và khả năng thoát nước tốt, độ pH ở mức ổn định từ 6-7.

3. Chuẩn bị giống

Để trồng mướp hương, bạn hãy tìm mua hạt giống của cây tại các cửa hàng nông sản trên toàn quốc. Những hạt giống này đều đạt chất lượng tốt, cho cây có thể đạt năng suất cao khi trồng. Không tìm mua những hạt giống kém chất lượng, xấu, hỏng hoặc bị lép.

Hướng dẫn cách trồng mướp hương sai quả tại nhà đúng kỹ thuật

1. Thời điểm trồng

Thời điểm trồng mướp thích hợp nhất đó là vào đầu Xuân khi khí hậu đã bớt lạnh giá và trở nên ấm áp dần. Nếu trồng đúng kỹ thuật và chăm sóc tốt, cây sẽ cho ra quả và có thể thu hoạch chỉ sau 3-4 tháng.

2. Xử lý giống trước khi trồng

Hạt giống sau khi mua về sẽ được ngâm trong nước ấm có nhiệt độ từ 30-40 độ C trong thời gian khoảng 4-6 tiếng. Sau đó hạt sẽ được vớt ra, rửa sạch rồi ủ trong khăn ẩm để khoảng 2 đêm. Sau đó xem xét thấy hạt giống đã nứt tách ra tức là đã đủ tiêu chuẩn để mang ra gieo trồng.

3. Kỹ thuật trồng mướp

Đầu tiên, cho đất trồng đã chuẩn bị vào trong chậu hoặc thùng xốp có sẵn. Sau đó dùng tay tạo ra các hố nhỏ có độ sâu khoảng 1-2cm rồi thả vài hạt giống mướp hương vào trong hố, sau đó lấp đất một lớp mỏng lên trên. Nếu chậu cây có kích thước nhỏ, bạn chỉ nên gieo 2-3 hạt vào mỗi chậu mà thôi. Còn nếu trồng trong thùng xốp, hãy đảm bảo mỗi hố đất cách nhau 20cm để giúp không làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây.

4. Tưới nước

Sau khi kết thúc gieo trồng, bạn hãy tiến hành tưới nước chăm sóc cho cây như bình thường. Do mướp là loài ưa ẩm và là cây dây leo, cho nên chúng cần được tưới nước thường xuyên, ít nhất 2 lần/ngày. Hãy đảm bảo đất trồng luôn có đủ độ ẩm cần thiết cho cây sinh trưởng nhé.

5. Bón phân

Kể từ khi mới gieo hạt cho đến lúc thu hoạch, nếu như đất trồng có đủ dinh dưỡng cần thiết, bạn chỉ nên bón lót cho cây bằng phân hữu cơ hoặc NPK, cứ cách 3 tuần lại bón 1 lần. Từ đó cây sẽ sinh trưởng tốt và cho ra năng suất trái cao.

6. Làm giàn leo cho cây

Bạn hãy sử dụng các cọc chống bằng tre, gỗ để cắm cố định xung quanh khu vực trồng mướp, từ đó tạo nên hệ giàn treo cho mướp có thể leo bám và phát triển. Khi thân cây bắt đầu mọc bò trên mặt đất và dài chừng 30cm, bạn hãy cắt bớt phần ngọn của dây leo rồi lấy phần dây leo còn lại buộc vài vòng xung quanh gốc để đôn gốc chắc khỏe.

Sau này khi dây leo tiếp tục mọc dài thêm 50-60cm thì bạn hãy cuộn chúng vào các cọc gỗ ở giàn treo đã thiết kế, từ đó cây sẽ leo bám dần dần và vươn cao hơn. Cuối cùng, bạn đặt hệ thống giàn và chậu mướp ra những nơi có nhiều ánh sáng Mặt Trời để cây sinh trưởng tốt hơn.

7. Thu hoạch

Sau khi gieo hạt cho đến lúc thu hoạch mất khoảng 3-4 tháng. Bạn hãy cắt lấy trái khi vẫn còn non, cây vẫn sẽ tiếp tục sinh trưởng và tạo quả thêm 2-3 đợt nữa cho đến tận mùa Thu Đông mới dừng. Vậy nên bạn sẽ có thật nhiều trái mướp để thu hoạch trong giai đoạn này. Chúc các bạn thành công.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cach-trong-muop-huong-tai-nha-bang-thung-xop-chau-cho...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cach-trong-muop-huong-tai-nha-bang-thung-xop-chau-cho-sai-qua-d282693.html

Cách thiết kế vườn rau sân thượng mùa dịch vừa đơn giản lại đẹp mắt
Vườn sân thượng, vườn ban công không chỉ mang lại không gian xanh cho ngôi nhà mà giờ đây còn là nguồn cung cấp thực phẩm an toàn và tiện lợi. Trong...
Bấm xem >>

Mẹo vặt gia đình

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây