6 loại cây cảnh đẹp nhưng độc, người tiêu dùng nên lưu ý kẻo rước họa vào thân

Thứ ba - 09/03/2021 07:54

6 loại cây cảnh đẹp nhưng độc, người tiêu dùng nên lưu ý kẻo rước họa vào thân

Bạn có đang trồng loài cây nào trong danh sách dưới đây hay không?

Việc trồng cây cảnh trong nhà hoặc nơi làm việc là sở thích của nhiều người. Tuy nhiên nếu không để ý, rất có thể bạn đã “rước” cây cảnh có độc về nhà mà không hề hay biết.

Đỗ quyên là 1 trong số những cây cảnh có độc. Đây loại cây thân gỗ có vỏ cành màu xám, ra hoa đẹp, màu sắc phong phú.

Hoa đỗ quyên đẹp lại có giá cả phải chăng, chỉ từ 80 nghìn - 300 nghìn/chậu nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. 

Tuy nhiên, tất cả các bộ phận của cây đều có chứa chất độc Andromedotoxin và Arbutin glucoside. Người trúng độc thường có triệu chứng buồn nôn, uể oải, chóng mặt, khó thở,… Một lượng nhỏ lá đỗ quyên (100g - 225g) cũng đủ gây ngộ độc nặng cho một đứa trẻ.

Ngoài đỗ quyên thì hồng môn cũng là loại cây cảnh khá phổ biến trong nhiều gia đình. 

Hồng môn có giá chỉ 70 nghìn - 100 nghìn/chậu cao tầm 20cm. Tuy đẹp là vậy nhưng lá và những bông hoa đỏ tươi ấy lại có chứa độc tính, nếu lỡ ăn phải sẽ bị bỏng rát vùng họng, đau nhức miệng lưỡi, sưng và bỏng rộp.

Cây chuỗi ngọc bi hay sen đá chuỗi ngọc là thực vật mọng nước, có tên khoa học là Sedum morganianum thường được trồng trong chậu, treo lên cao để trang trí cửa sổ nhà ở, quán café, văn phòng hay làm đẹp sân vườn… Một chậu chuỗi ngọc size đại có giá chỉ từ 150 nghìn - 180 nghìn đồng.

Đây là loại cây xanh công trình thường được trồng với mục đích trang trí cảnh quan. Nhánh cây mềm mại, mọng nước, rũ xuống nhìn rất đẹp mắt. Ngoài ra, cây còn có khả năng chịu hạn cao.

Tuy nhiên, nếu quyết định chọn trồng chuỗi ngọc thì bạn nên cân nhắc đến chất gucosides có trong toàn thân cây. Bởi lẽ, nếu chất này đi vào cơ thể sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khó thở, tiêu chảy.

Xương rồng bát tiên là loại cây cảnh được ưa chuộng tại khu vực phía Nam, đặc biệt là ở thành phố Hồ Chí Minh. Màu sắc hoa rất nổi bật, từ màu vàng, đỏ, xanh, tím cho đến các đốm màu xen kẽ, viền hay sọc. 

Tuy đẹp mắt nhưng xương rồng bát tiên có nhựa mủ và gai chi chít trên thân. Những chiếc gai nhọn này có thể đâm vào tay, gây trầy xước nếu không cẩn thận. Đồng thời, nhựa mủ của cây sẽ gây bỏng rát tay khi tiếp xúc. 

Những người trồng xương rồng bát tiên cần đeo bao tay kỹ lưỡng và rửa sạch tay nếu lỡ dính phải. Đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ nên tránh trồng cây này.

Ngô đồng là loại cây quen thuộc đối với người Việt, tuy ngoại hình không quá nổi bật nhưng chúng vẫn thường được chọn làm cây cảnh trồng trong nhà.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy quả và hạt của cây ngô đồng khá độc.

Cây trầu bà thuộc họ thực vật Araceae (họ Ráy). Đây là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, lại mang đến nhiều năng lượng tích cực cho không gian sống nên được nhiều gia đình yêu thích. 

Tuy nhiên, trong thân và lá cây có chứa độc tố calcium oxalate. Khi nhai phải lá, có thể bị bỏng rát niêm mạc lưỡi, cổ họng và ruột, nặng hơn là sẽ bị ngộ độc gây chết người.

Nguồn: https://danviet.vn/6-loai-cay-canh-dep-nhung-doc-nguoi-tieu-dung-nen-luu-y-keo-ruoc-hoa...Nguồn: https://danviet.vn/6-loai-cay-canh-dep-nhung-doc-nguoi-tieu-dung-nen-luu-y-keo-ruoc-hoa-vao-than-50202183957278.htm

Những loại cây ăn quả trồng trong chậu lớn nhanh như thổi, quả sai trĩu cành
Cây xoài chỉ cần trồng tại nhà khoảng 3-5 năm là cho trái thường xuyên.
Bấm xem >>
Theo Hương Nguyễn (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây