Có nên tin tưởng và gửi Facebook tất cả các bức ảnh khỏa thân của bạn?

Thứ năm - 24/05/2018 15:47
Nếu bạn từng là nạn nhân của trò "trả thù bằng ảnh nóng" – nghĩa là những hình ảnh thân mật của bạn bị kẻ xấu đánh cắp và tung ra, nhằm hạ nhục hoặc tống tiền bạn - Facebook vừa có một đề nghị rất sốc: hãy gửi cho chúng tôi những bức ảnh nhạy cảm, đó là cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi chiêu trò trên.

Nếu bạn từng là nạn nhân của trò "trả thù bằng ảnh nóng" – nghĩa là những hình ảnh thân mật của bạn bị kẻ xấu đánh cắp và tung ra, nhằm hạ nhục hoặc tống tiền bạn - Facebook vừa có một đề nghị rất sốc: hãy gửi cho chúng tôi những bức ảnh nhạy cảm, đó là cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi chiêu trò trên.

Facebook đề nghị người dùng cung cấp... ảnh nude để chống "tống tình" qua mạng

Khách quan mà nói, đề nghị trên của Facebook không hề ngớ ngẩn chút nào. Nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới đã dành nhiều năm làm việc với các công ty công nghệ lớn khác để xây dựng phần mềm có thể xác định những bức ảnh có vấn đề khi chúng xuất hiện lần thứ hai trên mạng internet. Phần mềm sẽ gắn cờ và gỡ chúng mà không cần sự can thiệp của con người. Chương trình đã được thử nghiệm ở Úc, và sẽ được thử nghiệm tại Anh từ tuần này.

Những công nghệ này sẽ tạo vân tay kỹ thuật số hoặc "băm" (hash) hình ảnh, video, sau đó so sánh với những video tải lên sau đó để tìm những điểm giống nhau và tự động gỡ bỏ nếu cần thiết. Công nghệ này không bị đánh lừa bởi những thay đổi đơn giản như chỉnh màu, hình mờ hoặc cắt sửa, và nó đã được sử dụng thành công với những trường hợp tuyên truyền khủng bố và hình ảnh lạm dụng trẻ em đăng trực tuyến.

Tuy nhiên, vấn đề với trả thù bằng ảnh nóng (revenge porn) thì khác. Điểm mấu chốt và gây đau đầu nhất của trả thù bằng ảnh nóng là nếu một hình ảnh hay video nào đó được đăng tải và bị gắn cờ, lúc đó đã là quá muộn. Cuộc đời của nạn nhân đã bị hủy hoại hoàn toàn, và sẽ ra sao nếu như những hình ảnh và video đó được chia sẻ trong một nhóm kín mà nạn nhân không hề hay biết rằng mình đang bị đem ra để nhục mạ?

Và thế là đề xuất của Facebook được đưa ra. Nếu bạn gửi những bức ảnh khỏa thân của bạn trước, Facebook sẽ có thể "băm" chúng và nhận diện, so sánh bằng thuật toán để kiểm tra các hình ảnh được đăng tải trong tương lai. 

Theo The Guardian, tuy lời đề nghị của Facebook nghe có vẻ rất kỳ quặc, nhất là khi công ty vừa trải qua bê bối dữ liệu người dùng Cambridge Analytica, những biện pháp bảo mật của công ty được xếp vào hàng tốt nhất trong ngành công nghiệp, nên bạn cũng không phải quá lo lắng về việc những hình ảnh nhạy cảm của mình bị rò rỉ ra bên ngoài. Hơn nữa, nếu Facebook lạm dụng dữ liệu hay cố tình sử dụng sai mục đích những hình ảnh mà bạn đã gửi thì đó sẽ là một scandal có thể khiến công ty sụp đổ. 

Hoàng Lan

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây