Amazon bị tố bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát

Thứ tư - 23/05/2018 18:41
Được biết, công nghệ này của Amazon có thể "phân tích hàng triệu khuôn mặt theo thời gian thực", và nhiều tổ chức nhân quyền cho rằng đây là hành vi vi phạm quyền riêng tư nghiêm trọng.

Được biết, công nghệ này của Amazon có thể "phân tích hàng triệu khuôn mặt theo thời gian thực", và nhiều tổ chức nhân quyền cho rằng đây là hành vi vi phạm quyền riêng tư nghiêm trọng.

Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) là một tổ chức phi đảng phái, phi lợi nhuận và hoạt động với mục đích bảo vệ và giữ gìn các quyền tự do cá nhân của công dân nước này theo Hiến pháp và pháp luật của Mỹ. Và tất nhiên, ACLU đã rất bức xúc khi biết thông tin trên.

Mới đây, Amazon đã trở thành tâm điểm của một cuộc tranh cãi gay gắt về quyền riêng tư khi ACLU tiết lộ rằng gã khổng lồ công nghệ này đang bán công nghệ nhận diện khuôn mặt cho cơ quan thực thi pháp luật. Được biết, công nghệ này có khả năng "hỗ trợ nhận diện những người cần tìm kiếm trong "bộ sưu tập" hàng triệu gương mặt khác nhau trong thời gian thực".

Trong một bức thư gửi cho Giám đốc điều hành (CEO) Jeff Bezos của Amazon, ACLU và hàng loạt tổ chức dân quyền khác đã kêu gọi Amazon "ngừng cung cấp cơ sở hạ tầng cho mục đích giám sát của chính phủ bởi điều này đang đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho cộng đồng dân cư trên toàn quốc".

Theo Recode, công nghệ nhận diện khuôn mặt của Amazon có tên gọi là Rekognition và đã được bán bởi Amazon Web Services (AWS) – một bộ phận đang phát triển nhanh chóng của công ty, tạo ra doanh thu hơn 17 tỷ USD cho Amazon trong năm 2017.

Trong một bài đăng trên blog của AWS từ tháng 11, Amazon cho biết một tổ chức thực thi pháp luật tại tiểu bang Oregon đã "sử dụng Amazon Rekognition trong năm vừa qua để giảm thời gian nhận diện các nghi phạm được báo cáo từ hai đến ba ngày xuống còn vài phút và đã bắt giữ nghi can đầu tiên trong vòng một tuần bằng việc sử dụng hệ thống mới của họ".

Tuy nhiên, ACLU đã lập luận trong bức thư gửi cho Bezos rằng Rekognition"có thể sẽ là căn nguyên của việc lạm dụng của các chính phủ. Sản phẩm này đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho cộng đồng, bao gồm cả những người da màu và người nhập cư. Không những vậy, nó cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sự tin tưởng của mọi người từ trước tới nay rằng Amazon hoạt động vì mục đích xây dựng và phát triển cộng đồng".

Trong một tuyên bố với New York Times, một phát ngôn viên của Amazon nhấn mạnh rằng công ty đã cung cấp một công nghệ nhận diện hình ảnh chung có thể tự động hóa quá trình nhận diện con người, đối tượng và hành vi. Ngoài ra, công ty cũng yêu cầu khách hàng tuân thủ chặt chẽ các quy định và phải có trách nhiệm khi sử dụng Amazon Rekognition.

Phát hiện của ACLU đã làm dấy lên lo ngại về việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt của cơ quan thực thi pháp luật trong bối cảnh các cuộc biểu tình hàng loạt ở Mỹ diễn ra ngày càng nhiều trong những năm gần đây mà nội dung chủ yếu là phản đối sự hung bạo của cảnh sát, chính sách kiểm soát vũ khí và vấn đề trục xuất.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt ngày càng phát triển và được các cơ quan thi hành pháp luật sử dụng đang khiến người dân lo ngại về quyền riêng tư.

Theo bài đăng trên blog của AWS, một số công ty khác đã sử dụng các tính năng của công nghệ Amazon Rekognition là Pinterest và SmugMug. Tuy nhiên, họ chỉ dùng công nghệ này để xác định văn bản bên trong hình ảnh mà người dùng đăng tải lên nền tảng của mình.

Một bài đăng trên blog của Amazon cho biết: "Bạn có thể thu thập chính xác nhân khẩu học và phân tích trạng thái biểu đạt của tất cả các khuôn mặt trong ảnh chụp nhóm, trong các sự kiện đông đúc và địa điểm công cộng như sân bay và cửa hàng tiện lợi". Qua đây, ACLU đã chỉ ra rằng đây là bằng chứng chứng minh rằng công nghệ Rekognition có thể sẽ được sử dụng để giám sát hàng loạt trong tương lai.

Cuộc tranh cãi trên khiến không ít người lo ngại và nhớ tới các công nghệ tiên tiến khác mà Amazon đang tiến hành thương mại hóa. Các cửa hàng tiện lợi công nghệ cao Amazon Go là một ví dụ điển hình khi sử dụng hàng trăm camera giúp xác định sản phẩm nào đã được khách hàng lựa chọn, sau đó chúng sẽ được tính tiền một cách tự động và người mua sẽ không phải xếp hàng thanh toán như thông thường. Amazon cho biết họ không sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong những cửa hàng này.

Công nghệ của Amazon cho phép nhận dạng sản phẩm khi người mua lựa chọn.

Bên cạnh đó, thiết bị gia đình thông minh Amazon Echo cũng đang gặp một số vấn đề khi các nhà nghiên cứu bảo mật cho biết họ đã tìm ra cách điều khiển Echo từ xa bằng việc nhúng các lệnh mà con người không thể nghe được vào bản ghi âm.

Gia Vũ

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây