Thịt kho hột vịt đậm đà chuẩn vị, đưa cơm

Thứ tư - 15/12/2021 17:13

Thịt kho hột vịt đậm đà chuẩn vị, đưa cơm

Thịt kho hột vịt là món ăn đặc trưng của người dân miền Nam với hương vị đậm đà rất đưa cơm, đặc...

Thịt kho hột vịt hay còn gọi là thịt kho tàu hay thịt kho riệu. Món này được ăn kèm với cơm nóng, rưới nước kho thịt vị mặn ngọt đậm đà, thịt ba chỉ béo mềm và trứng bùi bùi thơm thơm đảm bảo ai ăn cũng khen hết nấc. Nếu bạn chưa biết cách làm thịt kho hột vịt chuẩn vị miền Nam thì có thể tham khảo hướng dẫn trong bài viết này.

Chọn thịt ba chỉ tươi ngon

Mua loại ba chỉ có màu hồng tươi, không có màu sắc nhợt nhạt hay đốm đen ở phần mỡ hoặc thịt. Những miếng ba chỉ có màu sắc lạ, chảy nước khi nhấn vào thì không nên mua.

Nếu thịt ba chỉ có mùi thịt hôi là lợn bị bệnh hoặc chết, mùi ôi là thịt đã để lâu ngày. Như vậy bạn không nên mua loại thịt đấy vì ăn có thể sinh bệnh.

Bạn nên chọn loại ba chỉ có 5-7 lớp, các lớp mỡ xen kẽ nên mỏng thì sẽ ngon hơn và khi kho ăn không sợ ngấy.

Chọn trứng vịt làm món kho

Bạn nên chọn những quả trứng có vỏ dày, kích thước vừa phải có lớp vỏ ram ráp, cứng, nhìn kỹ có lớp phấn mỏng bao quanh mới là trứng loại ngon. Không nên chọn những quả trứng quả to quá, có vỏ quá nhẵn bóng, cảm giác như có vết rạn nứt thường là trứng để lâu ngày.

Khi lắc trứng cảm thấy có rung động bên trong là trứng đã để lâu ngày, bị hỏng và không nên mua. Cùng với đó, bạn có thể thả trứng vào cốc nước muối loãng, nếu trứng nổi lên trên mặt nước là trứng đã hỏng, trứng chìm là trứng còn tươi mới. Cách này áp dụng được với cả trứng gà, trứng vịt và trứng chim cút.

Nguyên liệu làm thịt kho trứng vịt

- 1kg thịt ba chỉ

- 8 quả trứng vịt

- 300ml nước dừa tươi

- 5 tép tỏi

- 6 củ hành tím

- 2 quả ớt sừng

- 5 nhánh hành lá

- 30g đường phèn

- 50g đường thốt nốt (nếu không có thể thay bằng đường cát)

- 1 quả chanh vắt lấy nước

- Gia vị: Nước mắm, hạt nêm

- Dụng cụ: Nồi, chảo chống dính, bát tô, thìa…

Các bước nấu Thịt kho hột vịt

Bước 1: Sơ chế thịt

Thịt ba chỉ cạo sạch lông và màng bẩn ở da sau đó rửa lại với nước.

Đập dập 3 củ hành tím, 2 nhánh đầu hành cho vào nồi, đổ 1 lít nước vào, thêm tiếp 1 thìa canh muối, 10g đường phèn sau đó cho thịt ba chỉ vào, đun đến khi nồi nước sôi lăn tăn thì bạn vớt thịt ra, rửa lại với nước lạnh.

Làm như vậy, bạn sẽ khử được hết hẳn mùi hôi của thịt, khi kho sẽ không bị vẩn đục. Thái thịt thành các miếng vuông, dày cỡ 2cm rồi cho vào tô.

Bước 2: Ướp thịt

Phần đầu hành lá còn lại bạn cho vào cối cùng với 1 quả ớt sừng bỏ hạt, 3 củ hành tím, 5 tép tỏi sau đó giã nhuyễn rồi cho tất cả vào tô thịt ba chỉ đã thái, thêm tiếp 20g đường phèn đập nhuyễn vào rồi trộn đều lên, để thịt ngấm gia vị trong 30 phút.

Lưu ý: Không nên cho muối vào ướp với thịt trước, nên ướp đường trước để thịt giữ nước, kho không bị khô, ăn mềm hơn.

Bước 3: Luộc trứng

Đổ 1 lít nước vào nồi sau đó cho vào 1 thìa cà phê muối, cho trứng vào sau đó bật bếp, luộc trong 8 phút. Tắt bếp, ngâm thêm 15 phút nữa thì bạn vớt trứng ra cho vào tô nước lạnh sau đó bóc vỏ trứng rồi để vào tô.

Mẹo hay: Bạn không cần luộc trứng chín kỹ, luộc trứng lòng đào khi kho hột vịt sẽ ngon hơn, lòng trắng trứng dẻo, lòng đỏ mềm, trứng thấm gia vị đậm đà hơn mà không phải châm chọc trứng như cách thông thường.

Bước 4: Làm nước màu

50g đường thốt nốt bạn giã nhuyễn rồi cho vào chảo, thêm 2 thìa canh nước lọc vào đun sôi lên, khi nước đường chuyển sang màu nâu sậm thì bạn cho vào 1 thìa cà phê dầu ăn, đảo đều lên để nước màu đỏ đẹp hơn.

Bước 5: Xào thịt

Cho thịt đã ướp vào chảo nước màu vừa làm xong, đảo đều cho thịt săn lại và nước màu áo đều miếng thịt thì tắt bếp.

Bước 6: Kho thịt hột vịt

Đặt nồi lên bếp, cho vào nồi 1 lít nước lọc và 300ml nước dừa, thêm một 1 quả chanh vắt lấy nước, bỏ vỏ sau đó đun sôi lên thì bạn cho thịt đã xào với nước màu vào. Mở lửa to để nồi nước kho thịt sôi trở lại thì bạn vớt sạch bọt.

Nêm vào nồi 1 thìa canh muối, 1.5 thìa hạt nêm rồi đảo đều.

Sau khi kho được 30 phút, bạn cho trứng vịt vào, đảo nhẹ tay, nêm thêm 4 thìa canh nước mắm, thêm ớt nếu bạn ăn cay sau đó lại đậy lá chuối lại, kho với lửa vừa trong 1 tiếng nữa, đến khi nước kho thịt sẫm lại, cạn gần hết thì bạn tắt bếp.

Mẹo hay: Để nước kho thịt được trong hơn, không bị đục thì bạn không đậy vung mà đậy bằng một tấm lá chuối.

Hoàn thành và thưởng thức

Món thịt kho hột vịt làm xong, khi ăn bạn sẽ cảm nhận miếng thịt chín mềm, thấm gia vị đậm đà, trứng chín mềm mà không cứng, lòng đỏ dẻo ăn rất ngon, béo, nước kho thịt đậm ngọt thanh thanh.

Thịt kho hột vịt ăn kèm với cơm nóng và dưa củ muối chua thì rất tuyệt. Chúc các bạn thành công!

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/thit-kho-hot-vit-dam-da-chuan-vi-dua-com-d295683.h...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/thit-kho-hot-vit-dam-da-chuan-vi-dua-com-d295683.html

Thịt kho hột vịt đơn giản, dễ làm, mềm ngon cho ngày Tết miền Nam
Thịt kho tàu hay còn gọi là thịt kho hột vịt là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết của người miền Nam.
Bấm xem >>

Sổ tay ngày Tết

Theo Hường Cao (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây