Cách làm bún mắm ngon chuẩn vị miền Tây ăn xong nhớ mãi

Thứ tư - 13/10/2021 06:55

Cách làm bún mắm ngon chuẩn vị miền Tây ăn xong nhớ mãi

Bún mắm là món ngon đặc biệt của người dân miền Tây, từ nước dùng vị ngọt đậm đà, sợi bún, mềm dẻo...

Một tô bún mắm thôi cũng làm nức lòng những ai thưởng thức dù chỉ một lần. Miếng thịt heo quay giòn tan, hải sản như tôm, mực tươi ngọt, chả ớt vị mới lạ... hòa quyện với nước dùng vị đặc biệt thơm mùi sả, các loại rau sống ăn kèm ngon hết nấc. Các bạn có thể tham khảo cách làm bún mắm tại nhà với công thức đơn giản dưới đây để chiêu đãi cả gia đình thân yêu nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu làm bún mắm

- 350g mắm cá sặc (hoặc mắm cá linh)

- 800g cá diêu hồng

- 250g tôm tươi

- 250g mực ống

- 250g thịt ba chỉ quay giòn bì

- 200g cá thác lác xay

- 500g bún tươi

- 2 quả cà tím

- 3 nhánh sả

- 1 quả dứa

- 4 trái ớt sừng

- 4 củ hành tím

- Hành lá, hẹ

- Rau sống: Giá, rau ngổ, bông súng, rau hoa chuối

- Gia vị: Nước mắm, dầu ăn, hạt nêm, bột ngọt, muối, tiêu xay…

Các bước thực hiện nấu bún mắm

Bước 1: Sơ chế thịt, cá, tôm, mực

- Cá diêu hồng chặt bỏ phần vây và đánh vảy cá, mổ rồi rửa sạch. Lọc tách phần thịt và xương cá sau đó rửa sạch với nước. Phần thịt thái thành từng khúc vừa ăn, xương để riêng lát cho vào luộc lấy nước dùng bún mắm.

- Mực tươi làm sạch, loại bỏ mắt, miệng, túi mực, dạ dày, lột phần da bên ngoài rồi rửa sạch.

- Thịt ba chỉ cạo sạch phần bì, rửa sạch với nước rồi cho vào luộc sơ qua rồi vớt ra để nguội. Dùng tăm nhọn xiên vào phần bì sau đó rắc một lớp muối mỏng trên bề mặt phần bì rồi tưới một lượt nước cốt chanh tươi lên. Để đó ướp đến khi chế biến, như vậy phần bì giòn ngon như ngoài hàng khi quay.

- Tôm tách bỏ phân ở đầu rồi rửa sạch với nước.

- Cá thác lác tươi đã xay nhỏ mua ngoài siêu thị.

Bước 2: Sơ chế rau củ

- Sả bóc phần bẹ già bên ngoài, chặt bỏ phần đầu gốc và gốc rễ, rửa sạch. Lấy 2 nhánh sả ra băm nhuyễn phần thân, bỏ phần ngọn. 2 nhánh còn lại đập dập.

- Ớt sừng rửa sạch, dùng dao rạch đôi theo chiều dọc rồi tách bỏ hạt ớt đi. Còn ớt trái thì rửa sạch rồi băm nhuyễn.

- Dứa gọt vỏ, tách bỏ mắt dứa, rửa sạch rồi thái miếng. Cà tím rửa sạch, cắt lát chéo rồi chẻ đôi sau đó cho vào nước muối ngâm 15 phút để không bị thâm đen.

- Hành lá cắt bỏ phần rễ, lá úa rồi rửa sạch, cắt phần đầu hành để riêng, còn lá hành thì cắt nhỏ. Hẹ rửa sạch, thái đoạn cỡ 2 ngón tay.

- Hành tím bóc vỏ, rửa sạch. 2 củ thì bạn cắt làm đôi, 2 củ còn lại thì băm nhuyễn để riêng.

- Rau sống: Giá đỗ, rau hoa chuối, rau ngổ, bông súng cho vào rửa sạch với nước rồi cho vào ngâm nước muối loãng 15 phút rồi vớt ra để ráo nước.

Bước 3: Nấu mắm cá

Đặt nồi lên bếp, đổ khoảng 600ml nước vào nồi. Tiếp theo, cho 350gr mắm cá sặc vào trong nồi nước rồi bật bếp, đun sôi thì dùng muôi dầm nhuyễn phần xác cá. Sau khi dầm xong, cho vào nồi 1 nhánh sả đập dập và 2 củ hành tím bổ đôi, sau đó hạ nhỏ lửa, tiếp tục nấu trong 30 phút để xác cá được rục hẳn.

Trong thời gian chờ nấu nồi nước mắm cá thì ta tiến hành làm chả ớt, và luộc tôm, cá, mực.

Nếu bạn dùng mắm cá linh thì cách nấu mắm cá cũng tương tự.

Bước 4: Làm chả ớt cá thác lác

Ướp cá

Cho cá thác lác đã xay nhỏ ra bát tô rồi cho hành lá đã thái nhỏ vào, cho thêm 1,5 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu và 1 muỗng cà phê dầu ăn. Đeo bao tay vào rồi trộn thật đều để chả cá ngấm kỹ gia vị. Cuối cùng, nêm thêm 1/2 muỗng cà phê nước mắm rồi trộn đều lần nữa.

Làm chả ớt

Dùng muỗng múc chả cá đã ướp vào từng quả ớt sừng đã tách bỏ hạt. Nhét đầy và khéo léo để ớt không bị vỡ. Cứ như vậy, bạn làm đến hết phần chả cá và ớt đã chuẩn bị.

Chiên chả ớt

Đặt chảo chống dính lên bếp, đun cho khô chảo thì cho 3 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng lên thì cho phần chả ớt đã làm vào chiên ngập mặt, vàng đều 2 mặt thì gắp ra đĩa.

Bước 5: Luộc mực, cá, tôm

- Bắc nồi lên bếp, đổ 700ml nước vào nồi rồi cho vào 1/2 muỗng cà phê muối, đun sôi lên.

- Khi nước sôi thì bạn cho mực vào luộc khoảng 2 phút sau đó cho tôm vào luộc chung. Sau 5 phút thì tôm và mực đã chín, vớt cả tôm và mực ra để ráo nước. Mực thái miếng khoanh tròn vừa ăn.

- Vẫn nồi nước đang sôi đó, cho cá diêu hồng vào luộc khoảng 3 phút, rồi dùng muôi vớt ra sau đó tắt bếp.

- Giữ lại phần nước đã luộc để nấu nước dùng.

Bước 6: Làm heo quay giòn bì

Đặt chảo lên bếp, cho 3 muỗng dầu ăn vào đun nóng rồi đặt miếng ba chỉ vào chiên giòn phần bì trước, đến khi vàng giòn thì chiên qua 2 mặt còn lại của miếng thịt rồi tắt bếp.

Lưu ý: Phần thịt không nên chiên kỹ quá, thịt sẽ khô và mất độ ngọt.

Bước 7. Xào cà tím

- Đặt chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng lên rồi cho phần sả băm và hành tím băm vào phi thơm sau đó cho ớt băm vào phi cùng.

- Tiếp theo, cho cà tím vào xào qua đến khi hơi săn lại thì tắt bếp.

Bước 8: Nấu nước dùng của món bún mắm

- Phần mắm cá sau khi nấu được 30 phút, thì ta tắt bếp. Bạn đổ mắm cá qua rây lọc để loại bỏ phần xác cá. Phần mắm cá thì để nấu nước dùng.

- Đặt nồi lên bếp, đổ 1,5 lít nước vào đun sôi thì đổ phần mắm cá vào, cho tiếp phần dứa đã thái vào nồi đun sôi lên.

- Nồi nước đã sôi thì đổ phần nước luộc tôm mực cá qua rây lọc vào nồi, tiếp tục đun sôi lên rồi cho phần cà tím đã xào vào, khuấy nhẹ cho đều. Dùng thìa hớt bọt cho nước dùng được trong hơn.

- Cuối cùng, bạn nêm vào 1 muỗng canh đường, 3 muỗng cà phê hạt nêm và 1 muỗng cà phê bột ngọt. Quá trình cho gia vị cần nêm nếm sao cho hợp khẩu vị rồi tắt bếp.

Để nước dùng thơm hơn, bạn cho vào nồi nước dùng một chút hẹ đã thái.

Hoàn thành món bún mắm chuẩn vị miền Tây

Thành phẩm đạt được sau khi nấu bún mắm chuẩn vị miền Tây là nước vị đậm đà riêng biệt của cá sặc, ngọt thanh kết hợp với vị ngọt của các loại nguyên liệu, từ gia vị cho đến nhân tôm, mực, thịt. Vị thơm ngon lạ miệng của ớt nhồi thịt chiên mang đến cho bạn cảm giác vô cùng hấp dẫn, ngon miệng.

Thưởng thức

Trước tiên bạn cần chần bún qua nước nóng sau đó để ráo nước giúp sợi bún dẻo và đảm bảo hơn.

Gắp một lượng bún vừa ăn vào tô sau đó xếp các loại "topping" gồm tôm, mực, cá, chả ớt, thịt heo quay giòn bì rồi chan nước dùng ngặp mặt.

Rắc lên trên chút rau sống rồi thưởng thức. Khi ăn có thể chấm cùng nước me làm dậy mùi đặc trưng của món bún mắm.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!
1/5

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cach-lam-bun-mam-ngon-chuan-vi-mien-tay-an-xong-nh...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cach-lam-bun-mam-ngon-chuan-vi-mien-tay-an-xong-nho-mai-d289215.html

Cách làm Bún bò Nam Bộ chuẩn vị ai ăn cũng tấm tắc khen ngon
Cách làm bún bò Nam Bộ thơm ngon chuẩn vị truyền thống. Thịt bò mềm ngọt hòa quyện cùng nước sốt chua ngọt đậm đà, ăn kèm với bún ngon hết nấc.
Bấm xem >>

Món ngon từ thịt bò

Theo Hường Cao (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây