Những cách làm dịu cơn đau họng

Thứ hai - 15/08/2016 19:00

Những cách làm dịu cơn đau họng

Nhiều người cho rằng kẹo có làm thể giúp làm dịu cơn đau họng bởi lớp vỏ bên ngoài có chứa gelatin và các chất giảm đau.

Viêm họng có thể là dấu hiệu đầu tiên của cảm lạnh, một dạng ảnh hưởng do hẹp dây thanh quản. Đó cũng có thể là biểu hiện của một dạng bệnh lý khác nguy hiểm hơn chẳng hạn viêm họng liên cầu khuẩn. Theo tiến sĩ Y khoa Jeffrey Linder, chuyên khoa nội Bệnh viện phụ nữ tại Brigham, Boston (Mỹ), viêm họng hoàn toàn có thể được chữa khỏi bằng những phương pháp chữa trị tại nhà hay những loại thuốc không kê đơn.

  • 1

    Súc miệng nước muối

    Một vài nghiên cứu đã chứng minh rằng súc miệng bằng nước muối một vài lần trong ngày có thể giúp giảm sưng, tiêu đờm, đồng thời giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại và dứt điểm cơn đau.

    Các bác sĩ thường đưa ra lời khuyên rằng bạn nên pha nước súc miệng theo tỷ lệ một nửa thìa cà phê/một cốc nước. Nếu thấy quá mặn, bạn có thể thêm vào một ít mật ong để giảm bớt vị mặn.

  • 2

    Sử dụng thuốc ho viên ngậm và thuốc xịt mũi

    Thuốc ho viên ngậm tác động lên tuyến nước bọt sẽ giúp cổ họng của bạn trở nên thông thoáng hơn, tuy nhiên phương pháp này không chữa trị triệt để đối với một số người, nhất là khi bệnh tiến triển khá nặng. Để điều trị thêm hiệu quả, bạn hãy chọn mua những sản phẩm có thành phần làm mát hoặc làm dịu cổ họng như khuynh diệp hay bạc hà.


    Kẹo dẻo cũng giúp giảm ho.

    Thuốc xịt giảm đau có tác dụng tương tự thuốc viên ngậm. Những loại thuốc này không thể chữa trị dứt điểm bệnh viêm họng của bạn song chúng có thể giúp làm dịu cơn đau họng tạm thời.

  • 3

    Syrô ho

    Cũng giống như thuốc ngậm và thuốc ho dạng xịt, syrô ho đều có tác dụng bảo vệ và làm dịu cơn đau họng.

    Nếu bạn là người lao động trí óc, hãy lựa chọn loại thuốc không gây buồn ngủ. Buổi tối, bạn có thể dùng loại syrô uống có chứa chất giảm đau và kháng histamine hoặc thuốc có tác dụng long đờm và chứa chất giảm đau, có thể giúp bạn làm dịu cơn đau họng, dễ ngủ.

  • 4

    Bổ sung nước cho cơ thể

    Duy trì lượng nước cho cơ thể là vô cùng quan trọng, đặc biệt khi bạn mệt mỏi và cổ họng bị rát hay bị sưng tấy. Tiến sĩ Liner đưa ra lời khuyên: "Bạn nên uống nhiều nước để nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc trong. Uống nhiều nước giúp duy trì độ ẩm cho khoang mũi, tạo sức đề kháng vi khuẩn và các chất gây dị ứng, giúp cơ thể bạn có sức đề kháng".

    Bạn cũng có thể thay đổi các loại nước uống như nước ép hoa quả, pha vào nước một chút đường hay nước cốt gà... cũng đều có lợi cho cơ thể.

  • 5

    Trà thảo dược

    Một tách trà thảo dược nóng có thể giúp bạn dịu cơn đau họng tức thì. Bên cạnh đó, một số loại trà như lá trà đen, trà xanh chứa chất chống oxy hóa có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa khả năng lây nhiễm.

    Để tăng thêm hiệu quả, hãy thêm một thìa mật ong. Nó sẽ giúp phương thuốc này phát huy tác dụng bởi trong mật ong có một số chất chống nhiễm khuẩn giúp bạn khỏi bệnh nhanh hơn.

  • 6

    Súp gà

    Súp gà vừa là một phương thuốc cổ truyền để chữa cảm lạnh tại nhà vừa có tác dụng chữa viêm họng rất tốt. "Chất sodium trong nước súp có chứa các chất kháng viêm hiệu quả và mang lại cảm giác dễ chịu cho bạn khi ăn", tiến sĩ Linder cho hay.

    Súp gà cũng có tác dụng chữa viêm họng. Việc ăn uống có thể trở nên khó khăn và đau đớn đối với bạn khi cổ họng bị sưng tấy hoặc bị mắc viêm họng nặng. Vì vậy, nhấm nháp vài thìa súp gà bổ dưỡng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

  • 7

    Kẹo dẻo

    Nhiều người cho rằng kẹo có làm thể giúp làm dịu cơn đau họng bởi lớp vỏ bên ngoài có chứa gelatin và các chất giảm đau. "Đó không phải bịa đặt. Nếu cổ họng bạn bị viêm và bạn cảm thấy đau khi nuốt bất kỳ loại thức ăn nào, tôi tin rằng thứ dễ nuốt và có vị ngọt như kẹo dẻo sẽ làm dịu bớt cơn đau họng", tiến sĩ Linder cho biết.

  • 8

    Nghỉ ngơi

    Đây không phải là phương pháp chữa viêm họng hiệu quả nhất song thả lỏng bản thân đôi chút có thể là việc tốt nhất bạn nên làm để ngăn ngừa viêm họng ngay từ ban đầu.

    "Nguyên nhân gây viêm họng chủ yếu là do virus gây cảm cúm. Để cơ thể bạn nghỉ ngơi thật thoải mái chí ít sẽ giúp nó tiêu diệt được virus, qua đó giúp bạn sớm phục hồi", tiến sĩ Linder khuyến cáo.

  • 9

    Các loại "siêu thực phẩm"

    Bạn có thể ăn thêm sò, khoai lang, những loại thực phẩm này có thể giúp bạn ngăn ngừa cảm lạnh và bệnh cúm trong mùa đông này.

  • 10

    Sử dụng các loại thuốc kháng viêm

    Một trong những cách chữa dứt điểm viêm họng là dùng loại thuốc không có chất kích thích có tác dụng kháng viêm như Advil hay Aleve.

    Thành phần các loại thuốc này bao gồm chất giảm đau và kháng viêm, vì vậy nó sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn, đồng thời cũng giảm bớt các chỗ bị sưng do viêm họng. Tiến sĩ Linder cho biết: "Nếu bạn bị sốt, các loại thuốc trên cũng sẽ làm thuyên giảm triệu chứng bạn mắc phải".

  • 11
    Thuốc kháng sinh

    Nguyên nhân gây viêm họng là do vi khuẩn lây nhiễm có tên Streptococcus pyogenes, chiếm trung bình 10% số lần mắc trong độ tuổi trưởng thành. Chỉ trong trường hợp bạn phát hiện mình bị mắc viêm họng liên cầu khuẩn hoặc các bệnh truyền nhiễm khác thì bác sĩ mới kê đơn thuốc kháng sinh. Hãy nhớ luôn luôn uống thuốc đủ liều ngay cả khi bạn cảm thấy sức khỏe mình khá hơn sau đó ít ngày.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây