MU vỡ mộng và Mourinho đang tự sát

Thứ hai - 19/09/2016 16:30
Lại thêm một thất bại, MU như thể đang rơi tự do. Jose Mourinho tuyệt vọng để cứu vãn và cách duy nhất mà ông làm là đổ lỗi. Chuyện gì đang xảy ra với Người đặc biệt?

Jose Mourinho là một trong những HLV tốt nhất của bóng đá đương đại. Bí quyết thành công, như ông từng thừa nhận, nằm ở khả năng khai thác tâm lý. Không chỉ là chiến lược gia, Mou còn giống như nhà tâm lý học. Trong phần đầu sự nghiệp, nó đã rất hiệu quả.

Từ “bạn” thành “bố”

Mourinho có cái tôi đủ lớn để tuyên bố, ông là “Người đặc biệt”. Thế nhưng trong quản lý, HLV người Bồ Đào Nha lại biến mình thành “bạn” của các cầu thủ. Đây chính là nền tảng để gây dựng niềm tin, truyền cảm hứng, kích thích động lực và biến họ thành những chiến binh.

Mourinho nhận 3 thất bại liên tiếp.

Một khi đã là bạn, đương nhiên phải tin tưởng và bảo vệ nhau. Trong mọi trường hợp, Mou luôn tìm cách lái những chỉ trích sang trọng tài, đối thủ hay các thế lực thù địch mà ông nghĩ ra. Không bao giờ khiến học trò phải mất mặt trước công chúng và chịu áp lực không đáng có. Các cầu thủ yêu ông vì điều đó.   

Cũng không như những lãnh đạo khác, Mou hiểu rằng các cầu thủ cũng là những con người bình thường, có vui, buồn, ngày tốt, ngày xấu. Ông làm mọi cách để họ cảm thấy hạnh phúc, trong tất cả khía cạnh của cuộc sống. Rồi sau đó, họ chiến đấu vì ông.

Ví dụ như một lần ở Inter, Wesley Sneijder sa sút. Thông thường các HLV khác sẽ chỉ trích và bắt anh ta tập luyện nhiều hơn để vãn hồi phong độ. Mou thì khác. Ông hiểu Sneijder bị kiệt sức và cần thư giãn. Vì vậy, gửi anh đến bãi biển Ibiza 3 ngày, chơi bời thỏa thích với gia đình. Khi trở lại, tiền vệ người Hà Lan sẵn sàng chết vì Mourinho.

Luke Shaw trở thành nạn nhân mới nhất của Mourinho.

Thế nhưng mọi thứ thay đổi kể từ khi HLV người Bồ Đào Nha chuyển đến Real. Ở đây, lần đầu tiên ông cảm nhận rõ sự chống đối của các cầu thủ. Mou phản ứng bằng cách thay đổi vai trò, từ “người bạn” chuyển sang một “ông bố” luôn cáu kỉnh, không thích lắng nghe và luôn ra lệnh. Mou quan niệm rằng, cách tốt nhất khiến cầu thủ phục tùng là làm cho họ sợ hãi. Đây là phương pháp mà Sir Alex Ferguson đã rất thành công.

Vị chỉ huy khắc nghiệt

Vấn đề là Sir Alex và Mou rất khác nhau. Fergie ở MU quá lâu và có quyền lực cực lớn khiến giới chủ cũng phải kiêng dè. Mọi cầu thủ mắc sai lầm đều bị trả giá. Vì vậy, cách tốt nhất là nghe lời và cống hiến hết mình.

Mou chưa bao giờ có quyền lực như thế. Các cầu thủ cảm thấy bất mãn và không còn phục tùng, khi ông liên tục chỉ trích, đe dọa họ trên truyền thông, trong phòng thay đồ và trước ban lãnh đạo.

Trong thời gian cuối ở Real và Chelsea, Mourinho ném Casillas, Ramos, Terry lên ghế dự bị, nhiếc móc công khai Pepe, Hazard, Costa và cho đi Pedro Leon, Diarra, De Bruyne, Cech, Ashley Cole. Ông làm điều đó với ý nghĩ những kẻ còn lại cảm thấy lo sợ và chiến đấu vì ông. Tuy nhiên, cái mà ông nhận được là sự hờn dỗi và bỏ cuộc.

Nếu cứ thế này, Mourinho ra đường chỉ là vấn đề thời gian.

 

Ở MU hiện tại, các cầu thủ hẳn cũng đang vỡ mộng. Họ những tưởng sẽ được làm việc với một quản lý như tại Inter, Porto hay Chelsea của những năm 2004. Thế nhưng Mourinho dễ thương đó đã chết. Bây giờ chỉ là một chỉ huy thép và sẵn sàng ném các học trò lên giàn thiêu bất cứ lúc nào. Ông ưu tiên bảo vệ mình hơn là những người đang nắm trong tay vận mệnh đội bóng, và cả của ông.

Sau Lingard, Mkhitaryan đến lượt Luke Shaw bị lôi ra đoạn đầu đài. Càng thất bại, ông càng khắc nghiệt hơn. Nhưng kết quả vẫn không được cải thiện. Hành động của Mou chỉ khiến cầu thủ mất hết ý chí và tinh thần, thay vì tiếp thêm động lực.

Nếu mọi chuyện không thay đổi, việc Mourinho ra đường chỉ là vấn đề thời gian.

Trong toàn sự nghiệp, trước khi nhận 3 trận thua liên tiếp ở MU, Mourinho chỉ một lần nhận kết quả tương tự. Đó là cách đây 10 năm, khi Chelsea của ông thua Blackburn, Newcastle trong 2 trận cuối mùa 2005/06 và tiếp tục thất bại ở trận Siêu Cúp Anh trước Liverpool. 




Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây