Trump bị nghi dùng cách phi pháp trốn thuế hàng chục triệu USD

Thứ ba - 01/11/2016 20:20

Trump bị nghi dùng cách phi pháp trốn thuế hàng chục triệu USD

Donald Trump bị nghi dùng phương thức không rõ ràng về mặt pháp lý để tránh đóng hàng chục triệu USD thuế vào những năm 1990.

Donald Trump. Ảnh: Reuters.

New York Times ngày 31/10 cho biết tờ báo nhận được thêm một số tài liệu cho thấy vào đầu những năm 1990, khi tìm cách ngăn bị phá sản, Donald Trump không báo cáo về hàng trăm triệu USD phải chịu thuế thu nhập bằng cách dùng một phương thức không rõ ràng về mặt pháp lý.

Các luật sư của Trump khi đó tư vấn rằng Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) khả năng cao sẽ tuyên bố phương thức này không phù hợp nếu ông bị kiểm toán. Tuy nhiên, nó đã giúp Trump không phải trả hàng chục triệu USD thuế thu nhập cá nhân.

Trump khi đó thuyết phục các nhà hỗ trợ tài chính cho ông xóa bỏ những khoản nợ lớn mất khả năng thanh toán. Trump tránh coi số tiền xóa nợ là thu nhập và chuyển thành cổ phần cho các nhà hỗ trợ tại những sòng bạc của ông.

Chiến thuật của Trump được biết đến là "hoán đổi nợ - cổ phần". Một công ty trả 60 triệu USD cho khoản nợ ngân hàng 100 triệu USD. Nếu ngân hàng xóa nợ 40 triệu USD còn lại, công ty sẽ mất nhiều thuế hơn vì số tiền trên được coi là thu nhập chịu thuế.

Công ty chỉ cần chuyển 40 triệu USD không thể thanh toán thành số cổ phần tương ứng. Bằng cách trên, có thể coi công ty đã trả nợ toàn bộ 100 triệu USD và khoản 40 triệu USD không bị tính thuế. Điều hay nhất là giá trị thị trường của số cổ phần dù thấp hơn 40 triệu USD cũng không có vấn đề gì.

Quốc hội Mỹ cấm áp dụng phương thức này vào năm 2004. Hillary Clinton, khi đó là thượng nghị sĩ New York, cũng bỏ phiếu xóa bỏ lỗ hổng.

Thông tin trên chưa thể xác thực do Trump từ chối công bố hồ sơ thuế cá nhân. Ông Trump hiện không có bình luận nào.

Hope Hicks, nữ phát ngôn viên của Trump, nói thông tin New York Times đưa ra là một sự chỉ trích, không chỉ đối với Trump mà với cả mọi người nộp thuế, "những người phải mất thời gian và tiền bạc để tuân thủ với những luật thuế phức tạp, mơ hồ, để không phải mất nhiều hơn khoản đáng phải nộp".

Như Tâm

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây