Quan chức Trung Quốc chỉ trích chính sách tranh cử của Trump

Thứ ba - 01/11/2016 17:52

Quan chức Trung Quốc chỉ trích chính sách tranh cử của Trump

Quan chức Trung Quốc hôm nay phản đối kế hoạch của ông Trump về việc rút khỏi Hiệp định chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Ông Trump từng đe dọa sẽ rút khỏi Hiệp định chống biến đổi khí hậu toàn cầu nếu được bầu làm tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters.

"Tôi nghĩ một chính trị gia khôn ngoan nên xây dựng chính sách phù hợp với xu hướng toàn cầu", Reuters dẫn lời Giới Chấn Hoa (Xie Zhenhua), Giám đốc Cơ quan khí tượng Trung Quốc hôm nay cho biết.

Ông Giới cho rằng thế giới đang theo xu hướng cân bằng giữa bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Trả lời về việc Trung Quốc sẽ hợp tác với Mỹ thế nào khi ông Trump đắc cử, ông Giới cho biết: "Nếu họ từ chối xu hướng này. Tôi nghĩ họ sẽ không có được sự ủng hộ của người dân, nền kinh tế và xã hội sẽ bị ảnh hưởng".

Ông Trump từng đe dọa sẽ rút khỏi Hiệp định Paris, được gần 200 nước ký kết trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu, có hiệu lực hôm 28/10.

Giới chức Trung Quốc thường rất cân nhắc khi phát biểu về các cuộc bầu cử ở nước ngoài, dù họ sẽ bảo vệ các chính sách của mình khi bị ứng viên tranh cử tấn công. 

Ông Giới đưa ra bình luận phản đối ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa khi Trung Quốc khởi động chương trình mua bán khí carbon vào năm sau. Cơ chế theo dõi và thử nghiệm mua bán carbon có trị giá lên tới 3,2 tỷ nhân dân tệ (hơn 476 triệu USD).

Theo quy chế mua bán này, mỗi nước chỉ được xả tối đa một lượng khí carbon vào không khí, nước nào giảm được lượng carbon dưới mức cho phép sẽ được quyền "bán" quyền xả khí thải cho các nước trong Hiệp định Paris. 

"Sẽ mất thời gian để thị trường đi vào hoạt động một cách đầy đủ, nhưng khi đó, nó sẽ là thị trường mua bán khí carbon lớn nhất thế giới", ông Giới nói. 

Xem thêm:  Những mối làm ăn với Trung Quốc của Donald Trump

Văn Việt

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây