Syria: Phát hiện bất ngờ tại kho hóa chất của lực lượng khủng bố ở Douma

Thứ sáu - 27/04/2018 20:39

Syria: Phát hiện bất ngờ tại kho hóa chất của lực lượng khủng bố ở Douma

Dân trí Quân đội Syria đã phát hiện các hóa chất có nguồn gốc từ các phòng thí nghiệm và nhà máy của Anh, Đức trong khi lục soát các kho chứa vũ khí hóa học mà lực lượng khủng bố bỏ lại khi trốn chạy khỏi khu vực Douma.

Bên trong cơ sở điều chế vũ khí hóa học của khủng bố tại Douma (Ảnh: sputnik)

Phó phái viên Syria tại Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW) Ghassan Obaid trong cuộc họp báo ngày 26/4 tại La Hay, Hà Lan cho biết trong quá trình lục soát các nơi chứa vũ khí hóa học do các lực lượng khủng bố bỏ lại khi chạy trốn khỏi Douma, họ đã tìm thấy các hóa chất có nguồn gốc từ Đức, Anh và cả phòng thí nghiệm Porton-Down ở Salisbury (Anh).

Ông Obaid cũng kêu gọi các chuyên gia của OPCW tới khám nghiệm hiện trường tại Douma và hy vọng cuộc điều tra có thể xóa bỏ các cáo buộc hướng tới chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tuyên bố của ông Obaid dường như gợi lại phát biểu của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đưa ra hồi tuần trước rằng chất hóa học chlorine và bom khói do Anh và Đức sản xuất được tìm thấy trong khu vực từng bị lực lượng khủng bố kiểm soát ở Đông Ghouta.

Ngày 14/4, liên quân Mỹ, Anh, Pháp đã nã các tên lửa hành trình vào Syria nhằm đáp trả cáo buộc Damascus tấn công vũ khí hóa học vào dân thường sinh sống ở khu vực Douma. Theo Sputnik, các nước phương Tây đưa ra quyết định tấn công dường như một phần dựa vào đoạn video lan truyền trên mạng do tổ chức White Helmets (Mũ bảo hiểm Trắng) ghi lại cảnh được cho là các nạn nhân sinh sống ở Douma bị trúng vũ khí hóa học của Damascus.

Tuy nhiên, một cậu bé đã xuất hiện trong đoạn video cùng các y bác sỹ ở một bệnh viện tại Douma đã phủ nhận tính xác thực của đoạn video trên, làm dấy lên nghi ngờ rằng nhóm Mũ bảo hiểm Trắng đã dàn dựng hiện trường giả để gây bất lợi cho chính quyền Tổng thống Assad.

Trong khi 3 nước phương Tây cho rằng quyết định tấn công Syria là chính xác và có tác động răn đe Damascus không tấn công bằng vũ khí hóa học trong tương lai thì cả Nga và Syria đều lên án hành động của Mỹ, Anh, Pháp là vi phạm luật quốc tế, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến trình hòa bình trong cuộc nội chiến kéo dài ở Syria.

Đức Hoàng

Theo Sputnik

Nguồn tin: eneoia.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây