Duterte tuyên bố chủ động từ chối gặp Obama

Thứ ba - 13/09/2016 10:32

Duterte tuyên bố chủ động từ chối gặp Obama

Tổng thống Philippines tuyên bố ông là người chủ động từ chối các cuộc gặp song phương với ông Obama vì không muốn bị "lên lớp".

Tổng thống Duterte nói chuyện với người Philippines sống tại Indonesia. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Philippines hôm qua tuyên bố ông quyết định từ chối họp song phương với ông Obama để phản ứng lại các chỉ trích từ Mỹ về việc gần 3.000 người bị giết trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy, theo AFP

"Tôi cố ý không tham gia gặp song phương. Bạn không thể 'lên lớp' cho tổng thống một nước có chủ quyền. Cho dù là Obama, đó sẽ là sai lầm cho ông ấy và đó là lý do vì sao tôi thề chống lại Obama", ông Duterte nói với các nhân viên cảnh sát và quân đội Philippines. 

Ông Duterte chế giễu "những kẻ mềm yếu" đã chỉ trích ông vi phạm nhân quyền đồng thời nhắc lại lời kêu gọi lực lượng an ninh tiêu diệt nghi phạm ma túy và các loại tội phạm khác. 

Tổng thống Philippines từng gây sóng gió trước Hội nghị thượng đỉnh ASEAN cuối tuần trước tại Lào bằng cách dọa gọi ông Obama là "đồ khốn", dù sau đó ông giải thích rằng đã bị "dịch sai" từ tiếng Philippines sang tiếng Anh.

Trong cuộc gặp ngắn tại Lào, Tổng thống Obama kêu gọi người đồng cấp Philippines thực hiện cuộc chiến ma túy "theo đúng cách" và bảo vệ quyền con người, song ông Duterte bác bỏ và nói đó không phải việc của Mỹ.

Sớm 12/9, ông Duterte ra lệnh cho các lực lượng đặc biệt Mỹ rời miền nam Philippines, nơi họ tư vấn cho binh lính địa phương chiến đấu với phiến quân Hồi giáo cực đoan. Tổng thống Philippines khẳng định phương Tây là gốc rễ vấn đề cho những cuộc nổi dậy dai dẳng của phiến quân.

Xem thêm:  Tổng thống Philippines dọa văng tục với ông Obama  

Chiến dịch diệt ma túy đẫm máu có thể đẩy Philippines vào thảm họa

Văn Việt

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây