Tổng thống Philippines: "Quân đội Mỹ phải rời đi"

Thứ ba - 13/09/2016 06:39

Tổng thống Philippines: "Quân đội Mỹ phải rời đi"

Ông Rodrigo Duterte hôm nay cho biết không muốn lực lượng của Mỹ hiện diện ở khu vực bất ổn Mindanao do lo ngại căng thẳng gia tăng.

Tổng thống Philippines Duterte. Ảnh: AFP

"Những lực lượng đặc nhiệm này cần phải rời đi, ở Mindanao có rất nhiều người da trắng", Rappler dẫn lại lời ông Duterte nói tại cung điện Malacañang với những quan chức mới được bổ nhiệm.

Tổng thống Philippines nói điều này sau khi đưa ra các hình ảnh tư liệu về hoạt động của Mỹ ở Mindanao hồi đầu thế kỷ 20, trong đó cho thấy quân đội Mỹ trấn áp các phiến quân Moro.

Ông Duterte ám chỉ sự có mặt của quân đội Mỹ ở Mindanao có thể khiến tình hình căng thẳng hơn, họ có thể là mục tiêu bắt cóc chính của nhóm khủng bố. 

Lực lượng Mỹ mà tổng thống Philipines đề cập là một nhóm nhỏ lính Mỹ ở lại hỗ trợ quân đội và cảnh sát Phillipines chống lại các hoạt động của nhóm phiến quân Abu Sayyaf và khủng bố. Họ trước đó giúp Philippines thành lập Lực lượng tác chiến đặc biệt liên quân Philippines (JSOTF-P) năm 2002 nhưng đơn vị này ngưng hoạt động vào 2005.

Quân đội Mỹ có sự hiện diện luân phiên ở khu vực theo Thoả thuận tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) mà chính phủ Philippines ký với chính phủ Mỹ. Ông Duterte cũng cho hay từ lâu đã muốn "xem lại chính sách đối ngoại".

"Tôi không muốn rạn nứt với Mỹ nhưng họ phải rời đi", ông Duterte nói.

Đảo Mindanao nằm ở miền nam Philippines và là thành trì của phiến quân. Các phần tử cực đoan Đông Nam Á đang có xu hướng đến Philippines thay vì tới Syria và Iraq.

Mindanao nằm ở phía nam Philippines. Ảnh: BBC

Xem thêm:  Tổng thống Philippines khó lùi bước nếu Trung Quốc cải tạo Scarborough

Khánh Lynh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây