Cuộc đời đẫm lệ của cậu học trò nghèo

Thứ bảy - 17/09/2016 17:32

Cuộc đời đẫm lệ của cậu học trò nghèo

Không nhà ở, bố mất sớm, mẹ lại mắc căn bệnh ung thư quái ác nhưng Chiến vẫn nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Đó chính là hoàn cảnh đẫm lệ của em Hoàng Bảo Chiến ở Nhã Nam, Tân Yên, Bắc Giang. Tuy cuộc sống đầy nước mắt là vậy, nhưng cậu bé Chiến vẫn nghị lực vươn lên với ước mơ sau này trở thành bác sĩ để chữa ung thư cho mẹ bớt khổ.

Hoàng Bảo Chiến đang giúp mẹ sau buổi đi học về.

Tôi tìm về quê của Chiến trong một buổi sáng đầu thu trong xanh, dọc hai bên đường đi là xóm làng với những cánh đồng lúa xanh ngắt, điển hình của một vùng quê chân chất thuần nông. Hoàng Bảo Chiến đang là lớp trưởng lớp 9C trường THCS Nhã Nam. Ở trường, các thầy cô giáo ai cũng đều biết đến hoàn cảnh đặc biệt của cậu bé này.

Cô Nguyễn Thị Tâm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết - hoàn cảnh của em Hoàng Bảo Chiến rất đặc biệt, bố mất từ sớm, thời gian gần đây mẹ lại phát hiện mang trong mình căn bệnh ung thư. Mẹ của em phải chữa chạy nhiều nơi tốn kém, ngay đến chỗ ở hiện tại cũng là người quen cho nhờ. Vì vậy, cuộc sống của gia đình 3 mẹ con em chiến rất bấp bênh. Khi nói đến đây, cô Tâm nghẹn lòng trào nước mắt, khiến cho tôi cũng không khỏi rưng rưng xúc động.

Để hiểu rõ hơn về Chiến, tôi tìm gặp thầy Nam chủ nhiệm của em. Khi nói về học sinh của mình, tôi có thể cảm nhận được trong ánh mắt của người thầy này bao niềm tự hào về cậu học trò nghèo nhưng đầy nghị lực. Trong học tập cũng như các hoạt động của trường lớp, Chiến luôn phát huy tích cực vai trò là một lớp trưởng gương mẫu và trách nhiệm. Em luôn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ mà thầy cô tin tưởng kỳ vọng giao phó.

Thầy của Chiến còn cho biết thêm, vì hoàn cảnh của em như vậy nên hàng năm, nhà trường đều ưu tiên trường hợp của em. Năm học mới này, nhà trường đã thống nhất miễn giảm tiền học thêm và đồng thời các bạn trong lớp cũng giúp đỡ cho em một bộ sách giáo khoa.

Chiến và mẹ đang trải lòng về hoàn cảnh của gia đình mình.

Tôi nhờ thầy dẫn về nơi em đang ở. Điều mà tôi ấn tượng mãi là hình ảnh một cậu bé gầy nhỏ, cầm cây mía cạo vỏ thoăn thoắt phụ mẹ sau buổi đi học về.

Hiện nguồn thu nhập chính của gia đình em là một sạp hàng bán nước giải khát bên lề đường, vài ba cây mía cùng vài lon nước ngọt. Đây là nguồn sống nuôi cả ba mẹ con từng ngày. Cô Nguyễn Thị Quyên, mẹ của Chiến rưng rưng kể: "Những hôm trời mưa, tôi chẳng bán được cốc nước mía nào, xem như ngày đó ba mẹ con không có gì ăn. Thương con, nên tôi lại nhận giúp hàng xóm nhổ lông gà, lông vịt, gọt củ khoai kiếm thêm vài đồng sống qua ngày".

Mẹ của Chiến kể tiếp, năm 1998, cô lập gia đình. Niềm vui cùng bao dư vị hạnh phúc chưa được bao lâu thì tai ương xảy đến trong năm ấy. Chồng của cô phát hiện mắc bệnh tim, trị nhiều nơi suốt 9 năm nhưng vẫn không qua khỏi. Từ khi bố của Chiến, người đàn ông trụ cột trong gia đình qua đời, cuộc sống của gia đình em lại thêm khó khăn chồng chất. Hiện, mẹ của Chiến phải gồng gánh trả số tiền vay để chữa bệnh cho chồng.

Tưởng như chẳng còn nỗi đau nào có thể đến với gia đình cô nữa, thì mới đây căn bệnh ung thư đã khiến cho tinh thần của người phụ nữ này thêm buồn bã. Cuộc sống của cô trở nên bế tắc, nhưng vì các con nên người mẹ tảo tần ấy vẫn gạt đi nỗi đau, bươn chải để lo cho các con có thể đến trường.

Vừa nói chuyện, cô vừa đưa tay gạt vội hai hàng nước mắt. Cô bảo thương nhất thằng Chiến lúc này. Thầy cô giáo khen nó học giỏi lắm mà giờ cô thì bệnh tật chẳng làm ra tiền nuôi con ăn học. Suốt cả buổi nói chuyện, tôi cảm thấy thật ngưỡng mộ trước nghị lực và hoàn cảnh sóng gió của ba mẹ con cô.

Lúc chia tay ra về cũng là khi màu nắng gắt đã chuyển sang hanh vàng, khiến lòng tôi cứ trĩu lại. Tôi cứ nghĩ suy mãi về việc sẽ làm một điều gì đó để giúp đỡ họ. Tôi có hỏi Chiến về ước mơ của em hiện tại là gì. Em có chia sẻ một mơ ước quá đỗi giản đơn, nhưng đầy suy nghĩ trăn trở trong ánh mắt: "Năn học mới đến rồi, nên em chỉ ước có tiền đi học để sau này làm bác sĩ chữa ung thư cho mẹ. Em mong mẹ bớt khổ và những người mắc bệnh giống bố, mẹ em được chữa trị khỏi".

Từ ước mơ đến hiện thực của em Chiến rất mong có sự sẻ chia, giúp đỡ từ mọi người. Đó cũng chính là động lực để em tiếp bước đến trường như bao bạn cùng trang lứa.

Nguyễn Văn Tùng

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây