10 bài viết hay nhất tuần 9 cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm"

Thứ ba - 11/10/2016 17:46

10 bài viết hay nhất tuần 9 cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm"

Mẹ bệnh tim, sống trong cảnh khó khăn thiếu thốn nhưng 7 năm liền Hằng luôn đạt học sinh giỏi toàn diện... là nội dung bài viết nhận nhiều sự quan tâm của độc giả trong tuần 9 cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm".

" Ước mơ làm giáo viên của cô học trò nghèo " của tác giả Nguyễn Diệp Phương là một trong 10 bài thi hay, đặc sắc của tuần 9.

Với bài viết trên, người đọc không khỏi thương cảm trước số phận nghiệt ngã và hoàn cảnh đáng thương của em Nguyễn Thị Hằng, học sinh lớp 8A, trường THCS Đặng Thai Mai. Mẹ của em bị bệnh tim, thiếu máu lên não nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện đưa mẹ đi chữa trị.

Thương mẹ, hiểu những vất vả của cha nên ngoài giờ đi học, cô bé lớp 8 tự ý thức, tranh thủ làm việc để phụ giúp gia đình. Hằng ước mong sau này sẽ trở thành cô giáo dạy ngoại ngữ giỏi. Tuy nhiên, để thực hiện giấc mơ này, nữ sinh không ngừng cố gắng vươn lên học tập. 7 năm liền em luôn đạt học sinh giỏi toàn diện. Lớp 7, cô bé còn đạt giải Olympic giải tiếng Anh qua mạng, là thành viên đội tuyển học sinh giỏi môn toán và tiếng Anh của trường.

Cùng hoàn cảnh khó khăn nhưng rất phấn đấu trong học tập, em Nguyễn Trọng Bắc - học sinh cấp 2 trường THCS Khuyến Nông ngoài giờ học còn phụ mẹ chăm người ba bị bệnh tâm thần là trường hợp mang lại nhiều cảm xúc cho người đọc trong bài dự thi " Mong ba sớm khỏe để vui bên gia đình " qua miêu tả của tác giả Huỳnh Thị Thanh Vân.

Theo tác giả, tài sản lớn nhất của gia đình em Bắc chỉ có vỏn vẹn 3 sào ruộng và vài con gà. Ngoài ba ốm, mẹ của em cũng mắc bệnh sỏi thận cách đây một năm. Vì kinh tế gia đình quá hạn hẹp, nên cũng chưa đủ tiền để chữa trị. Vì thế, gia đình của em khó khăn thêm chồng chất. Bản thân Bắc luôn ấp ủ ước mơ sau này sớm kiếm thật nhiều tiền có thể chữa trị cho ba và mẹ từ chính đồng lương của mình. Tuy giấc mơ rất khó thực hiện nhưng ngay lúc này, tình yêu thương ba mẹ là nguồn động lực duy nhất luôn thôi thúc em vươn lên tất cả.

Một trường hợp khác khiến người đọc không khỏi xót xa là hoàn cảnh đánh thương của cô học trò Cao Yến Vy, học sinh lớp 6, Trường THCS Trần Phú, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Mẹ bị liệt hai chân, nên ngoài việc giúp mẹ tắm, vệ sinh, Vy cũng chính là chân giao hàng chủ lực và là người đẩy xe lăn cho mẹ mỗi khi ra ngoài đường là nội dung đã để lại ấn tượng sâu sắc cho những ai khi đọc bài viết " Cô bé nguyện làm đôi chân cho m ẹ" của tác giả Trần Thị Tuyết Nga.

Tác giả cho biết thêm, thương mẹ chịu nhiều vất vả, nên ngoài giờ học, Vy rất chăm chỉ phụ giúp mọi việc từ nấu cơm, giặt giũ, quét dọn nhà cửa đến đính cườm, thêu tranh chữ thập để kiếm thu nhập. Em mong sẽ trở thành một nhà khoa học để chế tạo một đôi chân lành lặn để giúp mẹ có thể tự đi lại được.

10 bài dự thi đạt giải trong tuần thứ 9 là những tấm gương hiếu học ấy đang rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Dưới đây là 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) nhận học bổng mỗi suất trị giá 3 triệu đồng. 10 tác giả có bài viết giới thiệu nhân vật được chọn trao giải học bổng trong tuần này cũng nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài.

STTTác phẩmTác giả 1 Hai chị em mồ côi sớm chịu cảnh ly tán Đinh Quang Hoạch 2 Cô bé ve chai với ước mơ cháy bỏng Bật Hưng - Quang Huy 3 Cuộc đời bất hạnh của cô học sinh nghèo lớp 8 Nguyễn Thế Kỹ 4 Ước mơ làm giáo viên của cô học trò nghèo Nguyễn Diệp Phương 5 Mong ba sớm khỏe để vui bên gia đình Huỳnh Thị Thanh Vân 6 Nghị lực của cậu bé mồ côi mẹ Phan Thị Quỳnh 7 Cậu bé nghèo sợ cảnh mùa mưa về Huỳnh Thị Thùy Linh 8 Nỗ lực hơn nữa để đền đáp những vất vả của bố mẹ Phạm Thị Trang 9 Cô bé nguyện làm đôi chân cho mẹ Trần Thị Tuyết Nga 10 Cậu học trò lớn lên từ tình thương của ông bà nội Phạm Thị Dịu

Sau khi kết thúc chương trình, ban tổ chức sẽ gửi học bổng và nhuận bút cho các tác phẩm và tác giả đoạt giải theo đường bưu điện.

Cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm" do Báo VnExpress phối hợp với nhãn hàng Dutch Lady tổ chức là nơi để độc giả chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), THCS sở (cấp 2) nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Ban tổ chức tiếp nhận bài dự thi từ ngày 8/8 đến hết 16/10.

Độc giả có thể chia sẻ những hoàn cảnh cần giúp đỡ đến cuộc thi để các em được tiếp thêm sức mạnh, vững bước đến tương lai, thông qua những suất học bổng của chương trình. Gửi bài tham dự tại đây .

Hưng Thịnh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây