Tấm gương nghị lực của cô bé lớp 7

Thứ ba - 11/10/2016 17:48

Tấm gương nghị lực của cô bé lớp 7

Thương bố vừa ốm đau lại làm việc quần quật, Oanh cố gắng 6 năm liền đều là học sinh giỏi. Oanh là tấm gương nghị lực vượt khó, hiếu học cho các bạn noi theo.

Tôi gặp Oanh vào một chiều thu. Với vóc dáng nhỏ nhắn đáng yêu cùng những tâm sự chân thành, giản dị, em đã cho tôi nhiều cảm xúc và suy nghĩ về một tấm gương đầy nghị lực, luôn cố gắng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống…

Oanh là con thứ 3 trong một gia đình có 4 chị em gái. Mẹ Oanh qua đời sớm sau những năm tháng vật lộn với căn bệnh suy thận. Lúc đó em chỉ mới lên 5. Đó cũng là thời điểm gia đình em khánh kiệt sau thời gian dài ra vào viện, thuốc thang. Ở cái tuổi đáng được nâng niu, ôm ấp thì em và các chị vừa lau nước mắt thắp hương cho mẹ, vừa hoang mang lo lắng nghĩ về cuộc sống mai này.

Từ ngày đó, bố em cũng nghỉ công việc xa nhà để để tiện chăm sóc cho các con thơ. Mấy năm sau, bố em đi thêm bước nữa và Oanh lại có thêm em. Cuộc sống gia đình của em có nhiều sự xáo trộn và cũng khó khăn nhiều hơn. Mẹ kế của em bị dị tật ở tay nên khó khăn trong lao động. Bây giờ, chị lớn của Oanh đã đi học đại học ở Hà Nội. Cả nhà lại thắt lưng buộc bụng khi chỉ mình bố là lao động chính trong nhà, nuôi 4 chị em ăn học.

Sách vở là gia tài lớn nhất của mấy chị em. Đặc biệt, Oanh rất mê đọc sách, truyện và ước ao có một thư viện gần nhà để em có cơ hội đọc nhiều hơn.

Chia sẻ về mấy chị em, anh Phạm Đức Sự (bố của Oanh) cho biết: “Gia đình khó khăn nhưng niềm an ủi lớn nhất của tôi là các con biết vươn lên học tốt. Giờ có vất vả vay mượn thì tôi vẫn luôn động viên các con cố gắng”.

Thương bố vừa ốm đau lại làm việc quần quật, cả mấy chị em Oanh đều cố gắng học giỏi, các lớp phổ thông đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Riêng Oanh, hiện em đang học lớp 7A, Trường THCS Thanh Hà, Thanh Chương, tỉnh Nghệ An và đạt học sinh giỏi 6 năm liền. Từ hồi lớp 1, em được cô giáo chọn làm lớp trưởng cho đến bây giờ. Ngoài ra, em còn là Liên đội trưởng gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường.

“Thương mẹ, con ước mơ làm bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ. Giờ mẹ không còn, nhưng con sẽ dành ước mơ ấy để chữa bệnh cho mọi người, nhất là những ai khó khăn như mẹ con”, Oanh chia sẻ.

Nuôi ước mơ, em đã vươn lên đạt thành tích học tập cao nhất khối, với điểm tổng kết 8,9. Em cũng thường xuyên đạt giải các kỳ thi toán và tiếng Anh qua mạng. Em chính là tấm gương nghị lực vượt khó, hiếu học cho các bạn noi theo.

Ngoài giờ học, em lại chăm chỉ làm việc nhà giúp bố có thêm thu nhập nuôi mấy chị em.

Không chỉ học tốt, em còn sống hòa đồng và biết giúp đỡ các bạn trong lớp cùng tiến bộ. Các thầy cô trong trường đều thương Oanh và xin giảm tiền học thêm để khuyến khích em yên tâm theo học. Mơ ước nhỏ nhoi của em là sẽ có thêm tiền để mua sách đọc, được yên tâm đi học như bao bạn khác. Hơn tất cả, em mong bố sẽ khỏe mạnh để làm lụng lấy tiền nuôi mấy chị em ăn học. Em mong một ngày nào nào đó sẽ trở thành một bác sĩ.

                            Thanh Thanh

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây