Cố gắng học để trở thành bác sĩ chữa bệnh cho bố

Thứ ba - 11/10/2016 12:04

Cố gắng học để trở thành bác sĩ chữa bệnh cho bố

Hoàn cảnh gia đình thiếu trước hụt sau nhưng em Thảo vẫn cố gắng học giỏi và nuôi dưỡng mơ ước sau này trở thành bác sĩ giỏi.

Ngôi nhà nhỏ lụp xụp ở đỉnh một ngọn đồi thuộc thôn Phước Hà, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam là nơi trú ngụ của gia đình em Bùi Thị Thanh Thảo. Em đang là học sinh lớp 7/2 trường THCS Lê Lợi, Bình Phú, Thăng Bình, Quảng Nam.

Ngay từ khi học lớp 6, Thảo đã gây ấn tượng với tôi vì em có một gương mặt buồn. Giờ ra chơi, trong khi các bạn cùng lớp chạy nhảy chơi đùa thì em thường ngồi lặng thầm một góc. Tuy vậy, Thảo là một trong những học sinh học rất giỏi môn toán do tôi phụ trách.

Hoàn cảnh của Thảo rất đặc biệt. Gia đình em có đến 5 anh chị em, Thảo và đứa em út năm nay học lớp 4.

Nhà Thảo rất nghèo nên ba má của em phải "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", canh tác mấy sào đất bạc màu để nuôi 5 người con còn đang tuổi ăn học. Vì thế, năm nào gia đình em cũng đứng đầu trong danh sách hộ nghèo của xã. Mới đây, bố của Thảo, anh Bùi Thanh Sơn trong khi đang làm đồng thì bị ngất xỉu phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ chẩn đoán anh bị tai biến mạch máu não và phải mổ gấp với chi phí lên đến 120 triệu đồng.

Nhà em chẳng còn gì đáng giá, nhưng nhờ bà con anh em thương tình cho vay nên anh qua khỏi cơn nguy kịch. Rời bệnh viện, anh chỉ nằm một chỗ, tuy đầu óc không bị ảnh hưởng nhưng mọi việc ăn uống, vệ sinh đều phải có người giúp đỡ. Trong khi mẹ và các anh chị đi làm thì ngoài giờ học ở trường, Thảo là người lãnh trách nhiệm chăm sóc bố. Nhìn thân hình còm cõi của Thảo khi chăm sóc bố ân cần, cẩn thận như một điều dưỡng thực thụ, không ai cầm được nước mắt.

Những khi bố ngủ, Thảo lại tranh thủ nấu cơm, giặt quần áo cho cả nhà hay thái rau cho lợn ăn. Đôi bàn tay gầy gò của Thảo không hề ngơi nghỉ, làm hết việc này đến việc khác. Vất vả, cực nhọc là thế nhưng năm nào Thảo cũng là học sinh giỏi, được nhận giấy khen và phần thưởng.

Thảo cho biết, ở lớp, em chăm chú nghe thầy cô giảng. Những khi các bạn ra chơi thì em ôn lại bài học. Ngoài ra, em tập sắp xếp công việc hợp lý hơn. Chẳng hạn em có thể làm mọi chuyện từ nấu cám lợn, làm bài tập, giặt quần áo, ôn lại lý thuyết... Buổi tối, em thức khuya hơn một chút, buổi sáng em dậy sớm để học bài cũ và xem trước bài mới.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Cửu, mẹ em Thảo cho biết, khi chồng bị bệnh, chị có ý định cho cháu nghỉ học. Nhưng khi đó, Thảo khóc và van xin mẹ đừng cho nghỉ học. Thảo bảo có thể vừa học, vừa làm thêm để kiếm tiền nuôi bố.

Khi đó, chị đã cười trong nước mắt vì em còn bé thế thì ai thuê. Thảo còn nói sẽ cố gắng học để trở thành bác sĩ chữa bệnh cho bố. Thảo đã nói thế nên mẹ của em cũng đành chịu.

Chúng tôi cầu chúc cho gia đình Thảo bớt khó khăn để ước mơ của em sớm thành hiện thực.

Đoàn Ngọc Nghĩa

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây