Trồng thử ăn thật: Ông bố Sài Gòn thành công thu hoạch 200kg dưa lưới mỗi vụ

Thứ hai - 07/02/2022 11:26

Trồng thử ăn thật: Ông bố Sài Gòn thành công thu hoạch 200kg dưa lưới mỗi vụ

Xuất phát từ mong muốn chinh phục giống cây khó trồng, anh Linh vỡ òa với những vụ mùa bội thu.

5 năm làm vườn, anh Nguyễn Duy Linh (quận 12, TPHCM) không chỉ bội thu rau trái mà còn nhận về những món quà vô giá, đó là sự thư giãn khi trồng trọt, lan tỏa tình yêu thiên nhiên đến các con và gần 40 nghìn người bạn cùng đam mê. Ông bố 2 con luôn hào hứng khi chia sẻ về khu vườn sân thượng 60m2 nhà mình.

Anh Nguyễn Duy Linh có 5 năm kinh nghiệm làm vườn sân thượng.

Khuân cả tấn đất, tự hàn sắt làm vườn sân thượng 60m2

Anh Linh cho biết, anh làm công việc cơ khí và đã có 5 năm kinh nghiệm làm vườn. Dù vậy, công việc bận rộn khiến sở thích của anh bị gián đoạn trong một thời gian dài. 3 năm gần đây anh mới nghiêm túc với trồng trọt, mở rộng quy mô vườn lẫn cộng đồng yêu thích cây cối. Group Facebook do anh Duy Linh sáng lập đã thu hút gần 40 nghìn tham gia, thường xuyên có những bài viết chia sẻ kinh nghiệm hữu ích. Như nhiều ông bố, mục đích ban đầu của anh khi dấn thân làm nông dân sân thượng là "muốn có rau quả sạch và nơi thư giãn cho gia đình".

Khu vườn nhà anh Linh rộng 60m2, gồm khu vực có nhà màng (nhà lưới) và khu vực ngoài trời (lộ thiên) với đầy đủ các loại rau thông dụng, táo Thái, ổi ruby, nữ hoàng, cà chua, dâu tây, dâu tằm Đài Loan, khổ qua, bầu, mướp bí,... và đặc biệt là dưa lưới. Thời gian đầu, anh Linh trồng chung dưa lưới với các loại cây ăn quả khác. Tuy nhiên sau này anh nhận thấy dưa lưới khó tính và đỏng đảnh nên quyết định tách ra trồng riêng để dễ kiểm soát bệnh.

Nhờ gia chủ khéo sắp xếp, khu vườn 60m2 trồng được rất nhiều loại cây trái.

Toàn bộ các công đoạn xây dựng khu vườn đều do một mình anh Linh thực hiện. Anh mua sắt về tự thiết kế và hàn khu nhà lưới cũng như giàn để trồng dây leo. Theo ông bố Sài Gòn: "Nếu làm vườn sân thượng thì không nên hàn khung lưới quá cao, tầm 3m là đẹp, cao quá phát sinh chi phí và sẽ chịu gió nhiều. Còn về làm hàn khung giàn cho cây leo thì tầm 2m là đẹp". Nói về số đất đã khuân lên tầng thượng, anh Linh hóm hỉnh cho biết mình đã bê cả tấn đất chứ không còn tính theo ký nữa. Trên vườn có hơn 200 chậu cây các loại.

"Khu vườn mình làm không làm một lần mà nâng cấp từ từ. Khuân vác đồ lên sân thượng khá vất vả nhưng nghĩ đến sẽ được thành quả nên nhiều khi không biết mệt (cười)", anh Linh bộc bạch.

Ngôi nhà anh Duy Linh ngập tràn mảng xanh của cây lá.

Thích dưa lưới vì... khó trồng, muốn chinh phục

Dành một khu vực riêng để trồng dưa lưới, ông bố 2 con cho biết mình quyết định thử trồng dưa lưới vì muốn thử thách bản thân. Anh kể: "Lý do mình thích dưa lưới là vì nó rất khó nên mình muốn chinh phục. Lúc trước nghe mấy bạn nói nếu chưa có kinh nghiệm thì không thể nào trồng được, nên mình quyết định thử xem sao và đã thành công ngay từ lần đầu tiên".

Theo anh Linh, quan trọng nhất khi trồng dưa lưới là phải xử lý đất kỹ trước khi trồng, nếu không xử lý tốt, cây dễ bị nhiễm nấm và sâu bệnh. "Giá thể ươm của mình là đất better 80% và trùn quế 20%. Nếu không có đất better thì trộn theo công thức đất thịt 40%, trấu hun 40% hoặc mụn dừa (nhãn hiệu công ty rõ ràng) thay cho trấu hun là 40% và trùn quế là 20%. Nếu không trộn thì các bạn ươm vào viên nén xơ dừa hoặc mụn dừa có bán sẵn. Mình không nên dùng mụn dừa, xơ dừa tự xử lý nhé! Vì trong xơ dừa có chất tamin mình xử lý không hết", ông bố 2 con chia sẻ kinh nghiệm.

Sau mỗi vụ mùa, anh Linh lại xử lý đất cũ để trồng mới chứ không bỏ đi. Ngoài ra anh chỉ dùng phân bón hữu cơ và các chế phẩm sinh học chứ không dùng sản phẩm hóa học để rau trái luôn xanh sạch và đảm bảo sức khỏe cho cả nhà. Trồng dưa lưới "mát tay", có vụ anh Linh thu hoạch tận 200kg dưa lưới, các loại rau xanh và cây trái khác thì đủ cho nhà ăn quanh năm, thậm chí có thể đem tặng bạn bè và người thân.

Anh Linh cho biết từ khi có vườn, gia đình anh không cần ra chợ mua rau khoảng 2 năm nay. Các con thêm yêu thiên nhiên và bản thân người "nông dân sân thượng" là anh cũng tìm được niềm vui khi kết nối bạn bè yêu thích trồng trọt từ khắp nơi, lan tỏa tình yêu cây và lối sống xanh.

Các con anh Linh yêu thiên nhiên, thích cùng bố làm vườn.

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/trong-thu-an-that-ong-bo-sai-gon-thanh-cong-thu-ho...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/trong-thu-an-that-ong-bo-sai-gon-thanh-cong-thu-hoach-200kg-dua-luoi-moi-vu-d300747.html

Bố đảm dành 80 ngày trồng dưa chưng Tết, trái nào trái nấy căng mẩy, đẹp hơn ngoài hàng
Tận dụng vườn sân thượng, anh Lê Tám quyết định trồng những trái dưa thật đẹp cho gia đình và bạn bè chưng Tết.
Bấm xem >>

Nhà - Vườn

Theo Huyền Đỗ (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây