"Bão lửa" ở thị trấn Hawaii nhìn từ vũ trụ

Thứ ba - 19/09/2023 16:27
Hình ảnh từ các vệ tinh hé lộ quy mô thảm họa của đám cháy rừng khổng lồ thiêu rụi thị trấn Lahaina trên đảo Maui của Hawaii và khiến hàng chục người thiệt mạng.
"Bão lửa" ở thị trấn Hawaii nhìn từ vũ trụ

Hình ảnh từ các vệ tinh hé lộ quy mô thảm họa của đám cháy rừng khổng lồ thiêu rụi thị trấn Lahaina trên đảo Maui của Hawaii và khiến hàng chục người thiệt mạng.


Thị trấn Lahainna trước thảm họa cháy rừng. (Ảnh: Maxar Technologies).

Cháy rừng mất kiểm soát bùng phát ở đảo Maui đang hạn hán nặng nề hồi đầu tuần, đe dọa thị trấn Lahaina của Hawaii. Các vệ tinh cung cấp hình ảnh nhìn từ trên cao của thảm họa. Cơn bão lửa thiêu đốt thị trấn lâu đời ở hòn đảo lớn thứ hai tại Hawaii, xuất hiện vào ngày 8/8 chưa rõ nguyên nhân, theo Space. Đám cháy nhanh chóng phát triển tới cấp độ khổng lồ không lâu sau đó, một phần do những cơn gió mạnh hình thành từ bão Dora tràn qua. Ít nhất 68 người thiệt mạng và hàng nghìn người mất nhà cửa.

Các nhà khí tượng học giải thích dù bão Dora đi qua cách quần đảo Hawaii hơn 1.200km về phía nam, tương tác của nó với một khu vực khí áp cao phía bắc Thái Bình Dương tạo ra gió mạnh, khiến lửa lan nhanh qua bề mặt khô cằn của đảo Maui.


Thị trấn Lahaina bị ngọn lửa tàn phá. (Ảnh:Planet).

Hình ảnh do hai công ty quan sát Trái đất của Mỹ, Maxar Technologies và Planet, cung cấp so sánh thị trấn Lahaina và khu vực xung quanh trước và sau đám cháy. Trong khi bức ảnh Maxar chụp hồi tháng 6 cho thấy khu phố có nhiều khoảng cây cối xanh tốt, hình ảnh hôm 9/9 hé lộ vùng đất đầy tro tàn màu nâu và xám với những cột khói sẫm màu bốc lên nghi ngút. Ảnh chụp của Planet một ngày sau đó cũng ghi lại cảnh tượng tương tự sau khi khói tan.

Vệ tinh Landsat 8 của NASA cũng chụp ảnh thị trấn bốc cháy hôm 8/8, không lâu sau khi có tin tức đầu tiên về hỏa hoạn. Trong bức ảnh đó, gần như tất cả thị trấn với dân số khoảng 12.000 người trước thảm họa, rực lửa màu cam. Tàu vũ trụ quan sát Trái đất Sentinel-2 của châu Âu cũng bắt gặp khu vực chìm trong đám cháy khi bay qua đây hôm 8/8. Bão lửa ở Hawaii dữ dội đến mức có thể quan sát rõ trong ảnh chụp của vệ tinh thời tiết ở quỹ đạo địa tĩnh cách Trái đất 36.000km.


Cháy rừng ở Lahaina trong ảnh chụp của vệ tinh Sentinel-2. (Ảnh: NASA).

Đám cháy vẫn hoành hành ở đảo Maui hôm 11/8. Thống đốc Hawaii, Josh Green, cho biết đám cháy này là "thảm họa tự nhiên lớn nhất trong lịch sử bang Hawaii" và 80% thị trấn Lahaina đã bị thiêu rụi. Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, gió thổi bùng đám cháy đang suy yếu và duy trì ở cấp vừa trong dịp cuối tuần và đầu tuần sau.

Theo CBS News, các trực thăng của Vệ binh quốc gia tham gia dập lửa phải hạ cánh do những cơn gió tốc độ hơn 97km/h thổi qua hòn đảo. Trên thực tế, chỉ riêng gió mạnh cũng đủ tàn phá khu vực, làm đổ đường dây điện và phá hủy nhà cửa. Hoạt động cứu trợ và hỗ trợ nhân đạo càng phức tạp hơn do vị trí hẻo lánh của đảo Maui và tài nguyên hạn chế trong việc giải quyết thảm họa ở quy mô lớn như vậy.

  • Chùm ảnh biển lửa tại "thiên đường" Hawaii khiến 270 tòa nhà bị thiêu rụi, 53 người chết
  • Cháy rừng như tận thế, dân Hawaii nhảy xuống biển thoát thân
  • Camera chụp nhiệt bắt trọn sức nóng khủng khiếp khi sóng nhiệt tấn công nước Mỹ

Nguồn tin: eneoia.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây